CLB liên thế hệ tự giúp nhau

Điểm tựa vững chắc cho người cao tuổi

Cập nhật, 19:00, Thứ Năm, 11/05/2023 (GMT+7)

 

Người cao tuổi nêu gương sáng trong xây dựng gia đình, xã hội.  Ảnh minh họa
Người cao tuổi nêu gương sáng trong xây dựng gia đình, xã hội. Ảnh minh họa

Quan tâm chăm lo đời sống tinh thần, sức khỏe, hỗ trợ các thành viên về vốn… là những hoạt động cụ thể của mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) của người cao tuổi (NCT) tại nhiều địa phương trong tỉnh. Với cách làm sáng tạo, các CLB đã mang lại những kết quả thiết thực, giúp NCT sống vui, sống khỏe và sống có ích cho gia đình, xã hội.

Nâng cao đời sống

Với hơn 110 CLB LTHTGN được thành lập và nhân rộng trên địa bàn tỉnh đến nay đã phát huy ý nghĩa tích cực đối với bản thân NCT cũng như cho cả cộng đồng. Theo Chủ tịch Hội NCT tỉnh- Nguyễn Văn Nhỏ, thời gian qua, hầu hết các CLB triển khai thực hiện được 8 nội dung hoạt động.

Hoạt động của CLB đã giúp cho các thành viên hiểu được các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chăm sóc, phát huy vai trò NCT, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc và nêu gương tốt cho con cháu, gia đình và xã hội.

Song song đó, hoạt động của CLB còn góp phần động viên NCT phát huy làm kinh tế giỏi, giúp hộ NCT nghèo, cận nghèo có điều kiện lao động sản xuất về giống, vốn, phương án làm ăn, vươn lên thoát nghèo, tích cực tham gia vào phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Thực hiện đa dạng những hoạt động chăm sóc, giúp đỡ, động viên hội viên có hoàn cảnh khó khăn bằng những việc làm thiết thực. Ông Lê Văn Tấn- Phó Chủ nhiệm CLB LTHTGN ấp Hiệp Thạnh (xã Hòa Bình, huyện Trà Ôn) cho biết, với 40 thành viên, CLB thực hiện chăm sóc NCT về cả vật chất và tinh thần.

“Mỗi quý, nhân ngày sinh hoạt CLB sẽ bốc thăm hoạt động tăng thu nhập cho thành viên. Nguồn vốn 2-3 triệu đồng từ hoạt động góp vốn đã giúp thành viên buôn bán, chăn nuôi nhỏ lẻ. Bên cạnh đó, tổ tình nguyện viên của CLB còn đến tận nhà chăm sóc thường xuyên cho 3 thành viên, dọn dẹp trong ngoài nhà, đi chợ thay. Rồi tâm tình động viên giúp các cụ lạc quan hơn”- ông Lê Văn Tấn chia sẻ.

Mô hình CLB LTHTGN còn là cầu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền ở cơ sở với lớp NCT; thúc đẩy sự hiểu biết và hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong CLB; gắn kết tình làng nghĩa xóm.

Đơn cử, với gần 60 thành viên, CLB LTHTGN Khóm 1 (Phường 4, TP Vĩnh Long) với cách thức tiếp cận liên thế hệ, dựa vào cộng đồng và tự giúp nhau, nhiều NCT khó khăn nhận được sự sẻ chia, giải quyết các nhu cầu an sinh xã hội. Bên cạnh đó, “CLB đã tạo điều kiện để thành viên là NCT phát huy tốt vai trò, trách nhiệm nêu gương sáng trong xây dựng gia đình hạnh phúc.

Đồng thời, thúc đẩy các phong trào thi đua tại cộng đồng và giúp người dân am hiểu hơn về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cùng nhau xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển”, bà Nguyễn Thị Diên- Chủ nhiệm CLB cho biết.

Nhân rộng mô hình

Theo Hội NCT tỉnh, thời gian qua, các CLB LTHTGN đã thực hiện trợ cấp hàng tháng cho trên 366 thành viên NCT, thăm và tặng hơn 3.200 phần quà hỗ trợ các thành viên gặp khó khăn nhân dịp lễ, Tết; xây dựng hơn 860 tình nguyện viên chăm sóc tại nhà NCT neo đơn, bệnh nặng cần được trợ giúp.

Bên cạnh đó, các CLB cũng thực hiện tốt hoạt động giúp nhau tăng thu nhập, vận động thành viên trong CLB là NCT có nguồn vốn và còn sức lao động đầu tư phát triển sản xuất nhằm nâng cao đời sống. Kết quả, đã có 215 thành viên có nhu cầu được vay vốn.

Qua hoạt động của NCT làm kinh tế giỏi ở các CLB đã đóng góp 592 triệu đồng thực hiện an sinh xã hội. Ngoài ra, đã vận động thành lập được 376 CLB ở các loại hình như cầu lông, cờ tướng, bóng bàn, đờn ca tài tử, sinh vật cảnh, thể dục dưỡng sinh… với hơn 5.770 thành viên trong và ngoài CLB LTHTGN tham gia.

Từ những kết quả đó, Hội NCT tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tham gia và nhân rộng mô hình đến các địa phương trong tỉnh, nhằm tạo điều kiện để NCT tiếp tục đóng góp cho cộng đồng và sống vui, sống khỏe, sống có ích. CLB LTHTGN ấp An Phú A (xã Long An, huyện Long Hồ) vừa được thành lập với 60 hội viên; trong đó có 11 NCT nghèo, cận nghèo.

Cảm nhận tình cảm gắn kết, không khí vui vẻ tại buổi sinh hoạt, chú Võ Văn Hồng cho biết: “Tôi rất vui khi được tham gia CLB. Giờ NCT trong ấp lại có thêm chỗ sinh hoạt, để mạnh khỏe, vui vẻ, tự tin và có gắn kết tốt hơn với làng xóm”. Còn cô Huỳnh Thị Mai- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp An Phú A, chia sẻ: “Tôi hy vọng rằng CLB đi vào hoạt động sẽ giúp cải thiện đời sống vật chất lẫn tinh thần của NCT; giúp các thành viên tiếp cận kiến thức về chăm sóc sức khỏe và tăng cường vai trò, sự đóng góp của NCT đối với xã hội; góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương”.

Mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau được nhân rộng.
Mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau được nhân rộng.

Với mục tiêu xây dựng CLB trở thành “mái nhà chung” đầy tình yêu thương và là nơi sinh hoạt bổ ích cho NCT trên địa bàn huyện, theo Chủ tịch Hội NCT huyện Tam Bình- Trần Đắc Thưởng, đến nay mô hình từng bước đạt được kết quả rõ rệt. Theo đó, NCT già yếu, cô đơn, bệnh tật được CLB quan tâm chăm sóc đến từng địa chỉ, hàng năm đều vận động quà trao tặng NCT nghèo và thăm hỏi thành viên CLB ốm đau…

“Trong năm, huyện hội sẽ triển khai nhân rộng mô hình CLB LTHTGN, phấn đấu xây dựng thêm 3 CLB tại các xã Mỹ Lộc, Loan Mỹ, TT Tam Bình, đồng thời củng cố nâng cao chất lượng 12 CLB với 575 thành viên hiện có trên địa bàn huyện”, ông Trần Đắc Thưởng cho biết.

Ông Nguyễn Văn Nhỏ- Chủ tịch Hội NCT tỉnh

Hiệu quả lớn nhất của hoạt động CLB LTHTGN là xây dựng được tinh thần tương thân tương ái trong các tầng lớp nhân dân, đoàn kết ở cộng đồng dân cư giúp người có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống. Đặc biệt là CLB LTHTGN đã góp phần cùng Đảng, chính quyền địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách cho NCT.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA