Câu chuyện giáo dục

Ngẫm về việc "chạy" trường

Cập nhật, 09:27, Thứ Tư, 10/05/2023 (GMT+7)

Có lẽ quen với tâm lý khi còn sống ở quê, nhà gần trường nào thì học trường đó cho thuận tiện, cho nên dù đã sống ở thành phố tôi vẫn giữ thói quen này. Nhà tôi ở gần trường nào, tôi sẽ cho con học trường ấy trừ khi cháu không đủ điều kiện mà trường tuyển. Và khi cháu lên lớp 10, cũng tùy theo năng lực của con mà học trường phù hợp hay học nghề gì đó.

Nhiều phụ huynh hẳn cho rằng, đó là câu chuyện nói miệng thì dễ, làm thì khó nhưng thực tế vợ chồng chúng tôi đã làm như vậy. Chúng tôi không chạy cho con học trường điểm, không phải vì không thương con và dĩ nhiên, mong muốn cho con học trường trung tâm, trường điểm cũng không có gì là xấu.

“Chạy” trường là việc phụ huynh tìm cách cho con em vào học một trường nào đó là trường trung tâm, hoặc cho là có chất lượng tốt trong khu vực, dù những học sinh này không đủ điều kiện vào trường đó. Đây là tâm lý dễ hiểu vì cha mẹ nào không ưu tiên chuyện của con cái, đặc biệt là chuyện học hành. Bởi lẽ, quan niệm của không ít phụ huynh cho rằng, trường trung tâm thì sẽ có giáo viên giỏi và học sinh cũng sẽ giỏi hơn.

Để cho con vào được trường mong muốn, có người thậm chí đã tính toán từ 3 năm trước. Có người vì để con được học lớp 1 ở trường ABC nào đó, mà sẵn sàng xin nhập hộ khẩu vào gia đình người quen để con được đến trường “đúng tuyến”. Đôi khi, người thân lại giận hờn nhau vì không cho nhập hộ khẩu.

Cuộc đua “chạy” trường dẫn đến hệ lụy là một số trường bị quá tải, số học sinh trong một lớp quá quy định. Việc dạy học ở một lớp có dưới 35 học sinh và lớp 45 học sinh thật sự khác nhau rất nhiều. Khi học sinh quá đông, thầy cô khó lòng quan tâm hết tất cả các em, chất lượng giáo dục vì vậy cũng không đồng đều.

Để phù hợp tình hình, các địa phương tuyển sinh ngoài chỉ tiêu theo địa bàn còn có chỉ tiêu ngoài địa bàn cho những học sinh có hộ khẩu nơi khác nhưng cha mẹ đang công tác ở địa phương nào thì con có thể học tại địa phương đó để thuận tiện đưa rước. Đây là chủ trương rất nhân văn, nếu được thực hiện tốt; không lợi dụng, tìm kẻ hở để “chạy” trường!

Những quy định này nhìn chung rất hợp lý, hướng đến sự công bằng cho tất cả các trường, tất cả học sinh.

VĨNH PHÚC