CHÍNH SÁCH BẢO HIỂM Y TẾ

"Đóng góp khi lành, để dành khi bệnh"

Cập nhật, 13:54, Thứ Sáu, 17/03/2023 (GMT+7)

 

Tham gia BHYT còn giảm gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh khi bệnh tật, tai nạn.
Tham gia BHYT còn giảm gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh khi bệnh tật, tai nạn.

BHYT ngày càng khẳng định vai trò là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, có ý nghĩa nhân đạo sâu sắc. Với mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, Vĩnh Long triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ và tham gia.

Yên tâm nhờ có BHYT

BHYT là chế độ bảo hiểm nhằm chăm sóc sức khỏe nhân dân, do Nhà nước tổ chức thực hiện không vì mục đích lợi nhuận. Thời gian qua, Vĩnh Long nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm thủ tục hành chính và tạo mọi điều kiện thuận lợi để người có thẻ BHYT được đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh.

Có BHYT, nhiều người dân yên tâm chăm sóc sức khỏe khi chẳng may mắc bệnh cho bản thân và gia đình. Vừa khám và điều trị răng tại BVĐK Vĩnh Long, ngồi chờ lấy thuốc cô Giãn Thị Phượng (xã Hiếu Nhơn, Vũng Liêm) cho biết: “Cô bệnh gai cột sống, tiểu đường, huyết áp năm rồi còn mổ sỏi mật nữa. Hơn chục năm nay khám bệnh toàn xài bảo hiểm không hà, đỡ tốn tiền thuốc thang lắm. Nay cô lên bệnh viện chữa tủy răng cũng nhờ có bảo hiểm”.

Tại Long Hồ, mỗi ngày có trên 500 bệnh nhân (BN) đến khám và điều trị ngoại trú, nội trú tại Trung tâm Y tế huyện và hơn 400 BN đến khám tại các trạm y tế. Trung tâm Y tế huyện luôn đảm bảo cơ số thuốc, vật tư y tế chẩn đoán điều trị cho BN. Nhiều trường hợp mắc bệnh mãn tính có thẻ BHYT phải tái khám hàng tháng được cấp thuốc đầy đủ, giúp người bệnh cải thiện sức khỏe và yên tâm điều trị.

Vừa nhận thuốc BHYT xong, bà Nguyễn Thị Nhị (xã Long An, Long Hồ) cho biết: “Cô bị cao huyết áp, tiểu đường thêm giãn tĩnh mạch chân nữa nên phải lấy thuốc ở bệnh viện hàng tháng. Thuốc men có đủ nên cô cũng thấy đỡ mệt, đỡ đau”.

Hiểu và tự giác tham gia BHYT để được hưởng quyền lợi từ chính sách này chính là cách tốt nhất để bảo vệ, dự phòng trước khi bệnh tật hoặc tai nạn rủi ro không mong muốn. Theo BHXH tỉnh, việc tham gia mua BHYT cốt là “đóng góp khi lành, để dành khi bệnh”. Người tham gia BHYT được quỹ BHYT thanh toán số tiền khám, chữa bệnh không giới hạn theo phạm vi, mức hưởng. Trên thực tế đã có những trường hợp bệnh nhân tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh được Quỹ BHYT thanh toán số tiền hàng trăm triệu đồng viện phí...

Hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân

Được cán bộ địa phương và nhân viên đại lý thu BHYT đến tận nhà tuyên truyền vận động, chị Huỳnh Thúy Hà (phường Tân Hội, TP Vĩnh Long) đã hiểu rõ hơn về ý nghĩa, quyền lợi của chính sách BHYT và quyết định tham gia. “Trước giờ tôi cũng có nghe về BHYT mà cảm thấy mình trẻ khỏe nên chưa có mua. Hôm nay được anh chị ở phường đến vận động tôi thấy cũng có ích khi mình bệnh đau cũng được bảo hiểm chi còn không thì mình cũng giúp ích được cho bệnh nhân khác nên tôi quyết định tham gia”.

Xác định chỉ tiêu nâng độ bao phủ BHYT trong dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng, các địa phương trong tỉnh tập trung tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT. Trong đó, phát triển đối tượng tiềm năng chưa tham gia và tiếp tục duy trì người đã tham gia là giải pháp được các địa phương thực hiện, quyết tâm đạt trên 93% dân số tham gia BHYT vào cuối năm.

Ông Đoàn Minh Thiện- Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hội (TP Vĩnh Long) cho biết: “Để đạt chỉ tiêu được giao 93,11% dân số phường tham gia BHYT trong năm nay, lãnh đạo phường phân công từng thành viên trong BCĐ phụ trách từng địa bàn và hỗ trợ về công tác vận động người dân tham gia BHYT. Các tổ của phường đi từng ngõ, gõ từng nhà vận động những người đã tham gia đáo hạn 100% và tập trung vào những người tiềm năng để vận động”.

Vĩnh Long hiện có trên 950.000 người tham gia BHYT chiếm 92,4% dân số. Theo ông Phạm Minh Dương- Giám đốc BHXH tỉnh, để đạt chỉ tiêu 93,2% dân số tham gia BHYT vào cuối năm, cùng với công tác tuyên truyền vận động, ngành bảo hiểm còn phối hợp chặt chẽ với ngành y tế nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến khám chữa bệnh. “Ngành phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, cơ sở khám, chữa bệnh khám cho người có thẻ BHYT đúng quyền lợi mà đối tượng được hưởng. Đồng thời, cấp nguồn kinh phí kịp thời để mua sắm thuốc men, vật tư y tế kịp thời cấp cho đối tượng”- ông Phạm Minh Dương cho biết.

Tính nhân văn trong chính sách BHYT là lấy số đông bù số ít, người khỏe giúp đỡ người ốm. Đặc biệt, với mức đóng BHYT thấp, được tính theo mức lương cơ sở và được hỗ trợ từ Nhà nước nên mọi người dân đều có thể dễ dàng tham gia. Tham gia BHYT mọi người không chỉ được quỹ an sinh xã hội quốc gia chia sẻ các rủi ro về sức khỏe mà còn là cơ hội để chia sẻ lại với cộng đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội địa phương.

BHXH tỉnh luôn xác định công tác truyền thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, là phương tiện giúp đưa các chính sách an sinh xã hội thực sự đi vào cuộc sống. Các hoạt động truyền thông chính sách BHXH, BHYT đã góp phần quan trọng vào việc định hướng dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận và niềm tin cho người dân trong việc thực thi chính sách, pháp luật, từ đó tích cực tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN