Du lịch nắm bắt cơ hội nhưng phải an toàn, phòng dịch

Cập nhật, 10:28, Thứ Năm, 19/01/2023 (GMT+7)
Thanh tra Sở Văn hóa - TT - DL kiểm tra việc kinh doanh vận tải khách bằng phương tiện thủy, vào dịp Tết.
Thanh tra Sở Văn hóa - TT - DL kiểm tra việc kinh doanh vận tải khách bằng phương tiện thủy, vào dịp Tết.

Du lịch bước vào năm mới với nhiều cơ hội mở ra, cùng những thách thức cạnh tranh khốc liệt của thị trường và những nguy cơ mới của dịch COVID-19. Điều này, đòi hỏi ngành du lịch mạnh dạn tăng tốc chủ động đón đầu những nguồn khách mới; đồng thời phải có những giải pháp an toàn cho du khách lẫn người dân, khi trong nước cũng bắt đầu những mùa lễ hội và chuẩn bị đón Tết Quý Mão.

Cần đón đầu, nắm bắt cơ hội

Nguồn khách nội địa tăng trưởng mạnh, nhưng sức bật của du lịch chủ yếu là khách quốc tế. Đầu năm 2023, Trung Quốc dỡ bỏ chính sách Zero COVID, ngay thời khắc đón năm mới đã có đoàn du khách Trung Quốc làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam, là tín hiệu đáng mừng.

Các nước Đông Nam Á có cơ hội hưởng lợi lớn từ thị trường du lịch chi cho nước ngoài lên đến 250 tỷ USD mỗi năm. Trong khi những khu vực trọng điểm của du lịch Việt Nam như vịnh Hạ Long, Khánh Hòa… có nguồn khách truyền thống từ Trung Quốc trước thời điểm dịch COVID-19 xảy ra, chiếm đến 60 - 70% hàng năm. Nhưng chúng ta đã hơi chậm chân khi phần lớn du khách Trung Quốc đang hướng đến Singapore và Thái Lan.

Đối với du lịch Vĩnh Long, nguồn khách quốc tế chủ yếu đến từ thị trường châu Âu. Theo ông Lê Hồng Phú - Homestay Phương Thảo (Long Hồ), nguồn khách quay trở lại trên 50% so với trước dịch COVID-19, hiện vẫn trong mức trung bình khá. Nhưng lượng khách quốc tế truyền thống đã đặt tour sau Tết cổ truyền của Việt Nam sẽ bật tăng mạnh trở lại. Theo kinh nghiệm của các hãng lữ hành, trong khoảng thời gian nghỉ Tết, thường có xu hướng giảm lượng khách đặt trước, nhằm giảm áp lực cho các dịch vụ cung cấp bị thiếu hụt trong khoảng thời gian nghỉ dài ngày.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng đang rất quan tâm đến diễn biến mới của dịch bệnh. Do đó, các đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tranh thủ sắp xếp, nâng cấp cơ sở, các gói dịch vụ tour đón nguồn khách mới, đồng thời cẩn trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Nắm bắt cơ hội nhưng phải an toàn

Trước tình hình đó, các bộ, ngành, các địa phương đang khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm theo Công điện 05 của Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ngày 8/1/2023 về tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023.

Công điện nêu rõ: Trên cơ sở triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch của các cấp, các ngành, nhất là kết quả của “Chiến dịch tiêm chủng phòng COVID-19”; dịch COVID-19 trong nước cơ bản được kiểm soát, là tiền đề để phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và du lịch, góp phần quan trọng vào việc thực hiện toàn diện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm. 

Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh vẫn khó lường, chưa ổn định; các biến thể, biến thể phụ của SARS-CoV-2 liên tục biến đổi, trong đó biến thể XBB với khả năng tránh miễn dịch, lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác của Omicron đã xuất hiện ở 70 quốc gia và gần đây biến thể phụ XBB.1.5 đã gây các đợt bùng phát dịch mới ở nhiều quốc gia trên thế giới. 

Mặc dù tỷ lệ tiêm chủng cao nhưng miễn dịch sẽ giảm dần theo thời gian; thời gian giao mùa, chuyển mùa đông- xuân, cùng với việc nới lỏng các chính sách phòng, chống dịch của một số nước sẽ dẫn đến nguy cơ gia tăng số trường hợp mắc COVID-19 trong thời gian tới, nhất là trong các hoạt động giao thương, du lịch, lễ hội trong dịp Tết và mùa xuân năm 2023.

Về phía ngành, Bộ Văn hóa - TT - DL chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế và UBND cấp tỉnh, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở du lịch triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho khách và người dân; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động, sự kiện dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu năm 2023 đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Tại Vĩnh Long, công tác kiểm tra cũng được ngành lên kế hoạch thực hiện nhằm bảo đảm an toàn du khách, người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG