"Nâng cao chất lượng dân số để phát triển đất nước nhanh và bền vững"

Cập nhật, 14:56, Thứ Hai, 26/12/2022 (GMT+7)

 

Đó là chủ đề lễ mittinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26/12 được tỉnh Vĩnh Long tổ chức sáng 26/12 tại Quảng trường TP Vĩnh Long.

Trong những năm qua, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) của tỉnh Vĩnh Long đạt được những kết quả quan trọng. Đặc biệt khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 21 của BCH Trung ương Đảng về công tác DS trong tình hình mới, tỉnh đã triển khai đồng bộ và phát triển trên 4 lĩnh vực là quy mô, cơ cấu, chất lượng và phân bổ dân cư. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh về chính sách DS - KHHGĐ được nâng lên rõ rệt. Quy mô DS dần ổn định và trong tầm kiểm soát. Cơ cấu DS đang trong thời kỳ DS vàng, với tỷ trọng DS từ 15 - 64 tuổi chiếm đa số gần 70% tổng DS.

Chất lượng DS được cải thiện về nhiều mặt. Tuổi thọ trung bình tăng nhanh, đạt 75,5 tuổi đứng thứ 10 so với cả nước. Tình trạng suy dinh dưỡng giảm mạnh. Tầm vóc, thể lực người dân được cải thiện.

Tuy nhiên, Vĩnh Long là một trong 21 tỉnh, thành có mức sinh thấp; mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn chưa kiểm soát ổn định; lợi thế của DS vàng chưa được khai thác hiệu quả, chưa có giải pháp đồng bộ. Tốc độ già hóa DS nhanh, nhưng chưa có hệ thống giải pháp thích ứng. Dự báo Vĩnh Long sẽ kết thúc giai đoạn “cơ cấu DS vàng” vào khoảng năm 2040.

Phát biểu tại buổi lễ mittinh, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ DS - KHHGĐ tỉnh đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm về vai trò, tầm quan trọng của công tác DS đối với sự phát triển nhanh và bền vững; tăng cường sự tham gia đồng bộ, tích cực, trách nhiệm của các cấp, các ngành, mọi tầng lớp nhân dân để hoàn thành mục tiêu về DS và phát triển trong thời gian tới.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN