Huyện Mang Thít còn 538 lò gạch nguyên vẹn

Cập nhật, 21:07, Thứ Sáu, 09/12/2022 (GMT+7)

 

Lò gạch ở xã Nhơn Phú (Mang Thít).
Lò gạch ở xã Nhơn Phú (Mang Thít).

Theo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mang Thít, hiện làng nghề còn 538 lò gạch nguyên vẹn xếp loại I; lò dưới 5m là loại II đã hư hại hoặc phá dỡ một phần có độ cao trên 5m là 36 lò; lò loại III chỉ còn là phế tích có độ cao 226 lò.

Việc thống kê, rà soát các lò gạch nằm trong vùng Di sản đương đại Mang Thít, nhằm phân loại cụ thể để có hướng hỗ trợ các chủ lò phối hợp giữ lại hiện trạng, tránh phá vỡ các lò gạch ảnh hưởng đến công tác quy hoạch, xây dựng đề án trong tương lai.

Qua rà soát, vùng Di sản đương đại Mang Thít, gồm các xã: Mỹ An, Mỹ Phước, Nhơn Phú, Hòa Tịnh, có 476 cơ sở sản xuất gạch gốm với 799 lò tròn truyền thống. Tuy nhiên, một số hộ dân ngưng sản xuất, chuyển đổi sản xuất có ý định phá dỡ các lò gạch. Chính quyền địa phương triển khai công tác tuyên truyền, vận động người dân giữ lại nguyên trạng của làng nghề; nhưng công tác hỗ trợ và công tác xây dựng đề án cần sớm thực hiện, công khai để người dân nắm được các vùng quy hoạch cụ thể; trong đó, phân biệt vùng lõi di sản và vùng đệm bảo vệ di sản.

Tin, ảnh: NGỌC TRẢNG