Đào tạo nghề gắn với nhu cầu xã hội, giải quyết việc làm, nâng thu nhập

Cập nhật, 13:48, Thứ Sáu, 23/12/2022 (GMT+7)
Học sinh sinh viên Trường CĐ Nghề Vĩnh Long được tạo điều kiện tiếp cận, tìm hiểu cơ hội tuyển dụng từ các công ty, doanh nghiệp.
Học sinh sinh viên Trường CĐ Nghề Vĩnh Long được tạo điều kiện tiếp cận, tìm hiểu cơ hội tuyển dụng từ các công ty, doanh nghiệp.
Công tác tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn năm qua đạt kết quả cao và tăng ở các chỉ tiêu: đào tạo nghề sơ cấp và dưới 3 tháng cho người lao động (LĐ), tỷ lệ LĐ qua đào tạo, tỷ lệ LĐ qua đào tạo có bằng cấp chứng chỉ,... Các chỉ tiêu này phản ánh hiệu quả của lĩnh vực tuyển sinh GDNN trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
 
Giữa tháng 12/2022, Trường CĐ Vĩnh Long phối hợp Sở Lao động - TB - XH và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Trà Ôn khai giảng lớp nghề “chăm sóc sức khỏe cộng đồng - khóa 1” tại huyện với 26 học viên.
 
Đây là khóa nghề “chăm sóc sức khỏe” đầu tiên năm nay, thuộc Đề án Hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng theo Quyết định 46/2015/QĐ-TTg, trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Qua đó cụ thể các chính sách của tỉnh về việc hỗ trợ đào tạo nghề “chăm sóc sức khỏe” ở các địa phương. Dự kiến số lượng tuyển sinh tại 8 địa bàn cấp huyện là 214 người.
 
Với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long (trực thuộc Sở Lao động - TB - XH), năm 2022, đã tổ chức đào tạo nghề cho 379 người gồm trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng, học viên đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, học viên cộng đồng (tăng 61,3%).
 
Các ngành nghề đào tạo gồm: hàn, tiện, may công nghiệp, sửa chữa thiết bị may, vận hành xe nâng hàng. Bên cạnh đó, thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, trong năm, trung tâm đã tiếp nhận giải quyết gần 12.800 hồ sơ của người LĐ để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đồng thời hỗ trợ học nghề miễn phí cho 1.265 người (tăng 148%).
 
Cuối tháng 5/2022, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long trao bằng tốt nghiệp CĐ chính quy cho 40 sinh viên nghề Cắt gọt kim loại, Công nghệ ô tô khóa 3. Ông Nguyễn Thanh Toàn - Phó Hiệu trưởng trường cho biết, tại lễ tốt nghiệp nhà trường mời 5 công ty đến trao đổi trực tiếp, phỏng vấn tuyển dụng các tân “kỹ sư thực hành” này cùng với hàng trăm học sinh sinh viên các khóa sau đó.
 
Qua đây tạo điều kiện để các sinh viên vừa tốt nghiệp được tạo việc làm ở doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu thị trường LĐ. Đồng thời để những học sinh sinh viên tốt nghiệp tiếp theo có thể định hướng nghề nghiệp cho mình ngay từ hôm nay.
 
Bạn Nguyễn Nhất Thiên vừa học bổ túc THPT vừa học nghề điện công nghiệp tại trường hỏi xin vào làm việc bán thời gian (ban đêm) ở Công ty Phương Tùng chuyên về kinh doanh thiết bị điện tử. Nam học viên có nguyện vọng “vừa học vừa làm để trang trải học tập và mong muốn sau khi tốt nghiệp ra trường có thể làm việc lâu dài tại đây”.
 
Điện công nghiệp, Công nghệ ô tô, Cắt gọt kim loại, Kỹ thuật sửa chữa lắp ráp máy tính,... là các ngành nghề có ưu thế thu hút lực lượng theo học tại trường nghề này để cung cấp nhân lực cho thị trường lao động.
 
Tháng 11/2022, phiên giao dịch việc làm do Sở Lao động - TB - XH phối hợp UBND huyện Trà Ôn tổ chức để kết nối, định hướng nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên và người lao động ở huyện.
Tháng 11/2022, phiên giao dịch việc làm do Sở Lao động - TB - XH phối hợp UBND huyện Trà Ôn tổ chức để kết nối, định hướng nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên và người lao động ở huyện.
Đánh giá của Sở Lao động - TB - XH, các cơ sở GDNN, các địa phương đã có sự chủ động thông tin tuyên truyền, khảo sát nhu cầu, vận động tuyển sinh GDNN, xúc tiến mở lớp hỗ trợ đào tạo nghề cho người LĐ năm 2022.
 
Tuy vậy vẫn còn khó khăn trong công tác này như: đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho LĐ nông thôn chưa thực sự gắn kết với chuyển dịch cơ cấu LĐ. Giải pháp với lĩnh vực này là tiếp tục truyền thông, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh GDNN trên địa bàn với nhiều hình thức đa dạng gắn với tuyên truyền tư vấn về việc làm, thông tin thị trường LĐ trong và ngoài nước.
 
Tiếp tục thực hiện Đề án Hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2025. Tiếp tục tăng cường tư vấn, hỗ trợ đào tạo nghề cho người LĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
 
Quán triệt phương châm “Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm”, ngành và các đơn vị chức năng sẽ đa dạng hình thức tổ chức lớp học nghề, linh hoạt thời gian đào tạo để thuận lợi cho người học nhất là LĐ nông thôn, LĐ thất nghiệp. Đặc biệt, tập trung ưu tiên đào tạo các ngành nghề mà nhu cầu xã hội đang cần, có hiệu quả cao về việc làm và thu nhập gắn với chuyển đổi cơ cấu ngành nghề, cơ cấu LĐ.
Báo cáo Sở Lao động - TB - XH, năm 2022, toàn tỉnh đã tuyển sinh GDNN cho 39.342 người (tăng 50,6%), gồm đào tạo CĐ, trung cấp, sơ cấp, dưới 3 tháng và thường xuyên. Trong đó đã tổ chức 219 lớp nghề theo chính sách hỗ trợ đào tạo nghề sơ cấp và dưới 3 tháng cho hơn 5.000 học viên (tăng 277,5%). Qua đó đã góp phần nâng tỷ lệ LĐ qua đào tạo của tỉnh đến nay đạt 59,85%, trong đó LĐ qua đào tạo có bằng cấp chứng chỉ 20,25%; đều đạt vượt kế hoạch năm và tăng cao so cùng kỳ.
Bài, ảnh: MINH THÁI