Hành trình 45 năm xây dựng và phát triển thành "bạn của mọi nhà"

Cập nhật, 20:13, Thứ Năm, 22/12/2022 (GMT+7)

 

Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long.
Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long.

Từ những ngày đầu thành lập còn nhiều khó khăn cơ sở vật chất thiếu thốn, nhân lực ít,… đến nay, Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long đã phát triển vững mạnh là “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”, là bạn của mọi nhà.

45 năm phát triển, 30 năm phát sóng truyền hình, giờ đây THVL vào top các đài truyền hình lớn, có nhiều lượt xem nhất cả nước và có đóng góp đáng kể cho địa phương.

Chặng đường gian nan

Ngày 22/12/1977, Đài Phát thanh tỉnh Cửu Long tiền thân của Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long, tuyên bố chính thức phát sóng, là mốc thời gian ghi dấu khởi đầu một hành trình xây dựng và phát triển không ngừng. Ông Nguyễn Thanh Hùng- Giám đốc Đài Phát thanh tỉnh Cửu Long giai đoạn 1981 -1992, kể lại một thời: “Đài lúc đó cũng không ngoài khó khăn chung của tỉnh và cả nước.

Đời sống cán bộ, công nhân viên lúc đó rất là khó khăn. Lương bổng không bao nhiêu mà công việc thì rất nhiều. Kinh phí hoạt động rất là hạn hẹp. Địa bàn hoạt động rộng, vì là tỉnh Cửu Long, nên nó dài từ đây đến tới Duyên Hải. Đi công tác thì phải đi bằng xe đò. Còn muốn vào nông thôn thì phải đi bằng đò hoặc quá giang xuồng người ta đi chợ”.

Khi phát thanh đang trên đà phát triển ổn định, lĩnh vực truyền hình mới mẻ bắt đầu được hình thành. Năm 1984, đài được đổi tên thành Đài Phát thanh -Truyền hình Cửu Long. Đến năm 1986, tháp ăng ten 96m sẵn sàng chờ đón máy phát hình.

Ngày 22/12/1992, truyền hình Vĩnh Long phát sóng. 30 năm chính thức phát sóng, như tuổi đời đang hăng say của một con người đủ chính chắn để phát triển, đủ kiến thức, trí tuệ và bản lĩnh để vươn xa, khẳng định mình.

Có thể nói, chính nền tảng làm báo phát thanh vững chắc, cùng một đội ngũ phóng viên, biên tập viên đầy nhiệt huyết đã tạo tiền đề cho truyền hình sớm ra đời và không ngừng lớn mạnh.

Ông Phạm Thanh Xuân – nguyên Phó Giám đốc Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long, nói: “Chúng tôi đã đi từ không đến có, từ lúc ban đầu còn rất khó khăn đến khi hình thành đài như hôm nay. Tôi nhớ giai đoạn 2009 - 2019, chúng tôi xây dựng phát triển đài theo hướng chuyên nghiệp và thực hiện tự chủ tài chánh đã tạo lực cho đài vươn lên phát triển mạnh mẽ như hôm nay.

Để có được thành tích này, chúng tôi không quên những thế hệ lãnh đạo đầu tiên những người đã âm thầm vượt khó chắc chiu tích luỹ, đặt những viên gạch đầu tiên để có ngày hôm nay.

Cùng với đó là được sự ủng hộ của lãnh đạo tỉnh và một tập thể gắn bó luôn nghĩ đến cái mới, thực hiện có hiệu quả và kịp thời chỉnh sửa các yêu cầu của khán giả vì sự phát triển của đài”.

45 năm “lửa thử vàng, gian nan thử sức” Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long đã từng bước lớn mạnh, tạo nên dấu ấn và những thành tựu của ngày hôm nay.

Tổ chức bộ máy, nhân lực không ngừng được kiện toàn và phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng; trang thiết bị kỹ thuật ngày càng hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ chỗ chỉ có 12 cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên những ngày đầu tiếp quản với thời lượng phát thanh chỉ vài giờ mỗi ngày, đến nay, Đài đã xây dựng đội ngũ đông đảo với hơn 450 viên chức và người lao động.

Tự hào tiếp bước

Chương trình không của Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long không ngừng được đổi mới, sáng tạo và hấp dẫn, với 4 kênh truyền hình và 1 kênh phát thanh có nội dung chuyên biệt, phát sóng 24 giờ mỗi ngày.

THVL có mặt rộng khắp trên tất cả các hạ tầng truyền dẫn và lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng truyền thông hiện đại, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và đa dạng của khán giả trong và ngoài nước. Đặc biệt, kênh THVL1 là kênh truyền hình được yêu thích nhất trong khu vực ĐBSCL, luôn có chỉ số khán giả cao và ổn định trong tốp đầu của cả nước.

Các chương trình bám sát cuộc sống thực tiễn, thông tin những vấn đề mang tính toàn quốc, có tính phát hiện giúp các cơ quan nhà nước chỉ đạo nhiều vấn đề mới nảy sinh; tích cực tuyên truyền các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, là diễn đàn của Nhân dân.

Qua hệ thống các nền tảng số của đài, người truy cập internet có thể xem trực tiếp, xem lại tất cả các chương của đài mọi lúc, mọi nơi, khán giả số của đài trên tất cả các nền tảng ước trên 30 triệu.

Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long còn là một trong những đơn vị đi đầu trong việc nâng cao dân trí trong đời sống tinh thần nhân dân thông qua các chương trình truyền hình đa dạng và hấp dẫn. Song song đó, nhắc đến THVL là nhắc đến những chương trình từ thiện xã hội và những chương trình truyền hình mang tính từ thiện xã hội ấy đã bắt đầu hình thành và trở thành dấu ấn đậm nét của THVL cho đến ngày nay.

Các chương trình từ thiện – nhân đạo của THVL đã bắt nhịp cầu nhân ái cho người gần người hơn, góp phần xóa đói giảm nghèo trong và ngoài tỉnh.
Các chương trình từ thiện – nhân đạo của THVL đã bắt nhịp cầu nhân ái cho người gần người hơn, góp phần xóa đói giảm nghèo trong và ngoài tỉnh.

Thông qua các chương trình và sự đóng góp hỗ trợ, THVL đã thực sự trở thành nhịp cầu nhân ái để mọi người cùng nhau chia sẻ yêu thương, thấu hiểu và quyết tâm hành động để “không ai bị bỏ lại phía sau”, xây dựng xã hội ngày càng hướng thiện, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội của tỉnh.

Giai đoạn 2002 – 2022, THVL đã tạo ra sức lan tỏa qua các chương trình an sinh xã hội đã thu hơn 3.100 tỷ đồng, đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Lê Thanh Tuấn – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long, cho biết: “Chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với truyền thống, sự quyết tâm của tập thể lãnh đạo, viên chức và người lao động, với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp của các ban ngành, sự đồng hành của các đối tác và tình cảm yêu mến của khán thính giả; chúng tôi tin rằng Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long sẽ tiếp tục vượt qua thách thức, xây dựng và phát triển theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, để xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà”. 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nói: “Tôi tin tưởng - mỗi viên chức và người lao động của Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long sẽ tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị; tiếp tục đoàn kết, quyết tâm; không ngừng học tập và rèn luyện để nâng cao năng lực chuyên môn, trách nhiệm của người làm báo ngày càng chuyên nghiệp để luôn là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng văn hóa, luôn xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Long. Tập thể lãnh đạo Đài không ngừng đổi mới trong lãnh đạo, điều hành; phát huy hơn nữa hiệu quả cơ chế tự chủ tài chính, đổi mới mạnh mẽ về công nghệ để trở thành cơ quan báo chí chuyên nghiệp, hiện đại phù hợp với xu thế phát triển chung của khu vực và thế giới”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN