Lan tỏa những tấm lòng thiện nguyện

Cập nhật, 13:23, Thứ Ba, 29/11/2022 (GMT+7)
Các thành viên“Nhóm bạn thiện nguyện 27 tháng 11 - Vĩnh Long”.
Các thành viên“Nhóm bạn thiện nguyện 27 tháng 11 - Vĩnh Long”.

(VLO) Với phương châm giúp đỡ người khác, mang niềm vui đến cho mọi người cũng chính là mang lại hạnh phúc cho mình, “Nhóm bạn thiện nguyện 27 tháng 11 - Vĩnh Long” được kết nối thành lập và hoạt động thầm lặng gần 10 năm qua mang đến lợi ích cho xã hội.

Ngày 27/11/2022, “Nhóm bạn thiện nguyện 27 tháng 11 - Vĩnh Long” tổ chức họp mặt và thăm hỏi, trao quà cho hộ nghèo. Theo đó, nhóm đã đến thăm hỏi, trao tặng hơn 15 triệu đồng tiền mặt và nhiều phần quà gồm nhu yếu phẩm cho gia đình anh Nguyễn Quốc Vũ (thị trấn Long Hồ).

Gia đình anh Vũ thuộc hộ nghèo, vợ bị mù lòa, anh thì vừa bị tai nạn lao động dẫn đến bệnh động kinh và còn có khả năng bị liệt nếu không chữa trị, hai con còn nhỏ đang đi học.

Nhóm thăm hỏi, tặng quà cho gia đình anh Nguyễn Quốc Vũ (thị trấn Long Hồ).
Nhóm thăm hỏi, tặng quà cho gia đình anh Nguyễn Quốc Vũ (thị trấn Long Hồ).

Hai vợ chồng đi bán vé số để mua gạo hàng ngày. Hôm nào không khỏe thì sống qua ngày nhờ sự giúp đỡ của họ hàng làng xóm. “Được mọi người quan tâm giúp đỡ như vầy tôi mừng lắm, biết ơn lắm. Với số tiền này tôi sẽ đi khám bệnh mua thuốc uống cho sức khoẻ đỡ hơn để đi làm thuê nuôi con.

Tôi cũng dành một ít để sửa lại mái nhà dột. Tôi hứa sẽ hết sức cố gắng làm chổ dựa cho vợ con, cố gắng để có cuộc sống tốt hơn”- cầm số tiền hỗ trợ từ nhóm thiện nguyện, anh Vũ mừng rớt nước mắt.

Thành lập từ năm 2013, nhóm hiện tại đã thu hút gần 100 thành viên tham gia. Phần đông các thành viên là cán bộ, CCVC, giáo viên trên địa bàn tỉnh và tiểu thương, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Tính đến nay, nhóm đã huy động được trên 1 tỷ đồng, riêng trong năm 2022, các thành viên đóng góp được trên 170 triệu đồng. Nhóm hoạt động theo hình thức đóng góp hàng tháng, tùy khả năng của mỗi thành viên để góp vào quỹ.

Nhóm chủ yếu là hỗ trợ cho “Địa chỉ nhân đạo” và chương trình “Trái tim nhân ái” của Đài PTTH Vĩnh Long; hỗ trợ cho Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người khuyết tật và Bảo trợ xã hội tỉnh Vĩnh Long để trợ giúp người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo; hỗ trợ cho bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện Y học dân tộc tỉnh Vĩnh Long.

Bên cạnh, khi các thành viên nhóm phát hiện được những trường hợp khó khăn cần hỗ trợ đột xuất thì cả nhóm đồng lòng đóng góp vào và vận động thêm để hỗ trợ kịp thời.

Anh Nguyễn Hữu Tài- Phó Trưởng phòng công tác HĐND, văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh- thành viên nhóm, chia sẻ: “Đồng hành cùng nhóm ngay những ngày mới thành lập, tôi cũng thường xuyên vận động người thân, bạn bè cùng tham gia, mỗi người một ít để lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ phần nào những khó khăn, động viên tinh thần cho những người yếu thế trong xã hội có động lực vươn lên trong cuộc sống.

Các thành viên nhóm đều rất tích cực, nhiệt tình trong công tác an sinh xã hội. Chúng tôi sẽ cố gắng để duy trì hoạt động tốt và vận động phát triển thêm thành viên tham gia”.

Anh Trần Công Hoàng (Bà Rịa- Vũng Tàu) chia sẻ: “Qua bạn bè vận động, tôi tham gia nhóm được 8 năm. Tôi cảm thấy đây là hoạt động rất ý nghĩa, tôi rất vui vì làm được việc có ích cho xã hội. Tôi còn vận động thêm người thân, bạn bè ở Vũng Tàu tham gia chung”.

Anh Trần Quốc Tuấn- Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tổng Công ty GREENLEAF Việt Nam (TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Quê ngoại tôi ở Vĩnh Long nên khi được vận động tôi đã tham gia nhóm được 5 năm.

Nhóm hoạt động theo tiêu chí đúng người đúng việc, có khảo sát hoàn cảnh thực tế nên đảm bảo được hiệu quả và ý nghĩa nhân văn.

Cá nhân tôi tham gia và tôi cũng giới thiệu với công ty tham gia hoạt động với nhóm. Sự hỗ trợ của chúng tôi đến được với người khó khăn giúp họ phần nào ổn định cuộc sống, đây là điều rất hạnh phúc”.

Theo bà Nguyễn Ngọc Truyền- Phó Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người khuyết tật và bảo trợ xã hội Vĩnh Long, nhóm đã chung tay góp sức với hội từ nhiều năm nay, góp phần cùng hội thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho những người yếu thế trong xã hội.

Tấm lòng của các thành viên rất  đáng trân trọng, lan tỏa tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái.

Nhiều năm thiện nguyện bằng cả tấm lòng, “Nhóm bạn thiện nguyện 27 tháng 11 - Vĩnh Long” nhận được bằng khen của UBND tỉnh trong 2 năm và bằng khen của Trung ương Hội Bảo trợ Người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam, bằng khen của Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long về thành tích đóng góp, vận động đóng góp cho công tác an sinh xã hội tỉnh Vĩnh Long, bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi, chăm lo cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: HẢI YẾN