Đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

06:10, 04/10/2022

Đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo hướng tất cả người lao động có giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động xác định, không xác định thời hạn hoặc hợp đồng có thời hạn từ 1 tháng trở lên thuộc đối tượng tham gia BHTN, thay vì hợp đồng có thời hạn đủ 3 tháng như quy định hiện hành.

(VLO) Đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo hướng tất cả người lao động có giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động xác định, không xác định thời hạn hoặc hợp đồng có thời hạn từ 1 tháng trở lên thuộc đối tượng tham gia BHTN, thay vì hợp đồng có thời hạn đủ 3 tháng như quy định hiện hành.

Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến các bộ, ngành đối với dự thảo xây dựng Luật Việc làm (sửa đổi), trong đó điểm đáng chú ý là sẽ điều chỉnh một số chính sách liên quan đến BHTN như trên.

Theo cơ quan này, chính sách mở rộng đối tượng tham gia BHTN tuy phải bắt buộc chủ sử dụng lao động tham gia BHTN đối với các trường hợp nêu trên, nhưng bù lại người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đồng thời, đề xuất sửa đổi quy định về tiền lương làm căn cứ đóng BHTN, bao gồm mức lương, các khoản phụ cấp; sửa đổi quy định về mức trần đóng BHTN; bổ sung thêm đối tượng không được hưởng trợ cấp thất nghiệp là người bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc.

Bên cạnh còn có đề xuất bổ sung nội dung chi của Quỹ BHTN, nhất là các nội dung chi hỗ trợ quản lý, phát triển người tham gia, thu thập thông tin cung - cầu lao động... góp phần quản trị thị trường lao động.

TƯỜNG VÂN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh