Phum sóc đổi mới

01:04, 13/04/2022

Sự đổi mới ở phum sóc bắt đầu từ nhiều năm trước và giờ đây, nó đã thực sự lan tỏa, ngấm sâu vào trong mọi mặt đời sống bà con đồng bào Khmer.

(VLO) Sự đổi mới ở phum sóc bắt đầu từ nhiều năm trước và giờ đây, nó đã thực sự lan tỏa, ngấm sâu vào trong mọi mặt đời sống bà con đồng bào Khmer.

Trước hết, là sự thay đổi trực quan mà ai nhìn vào cũng thấy được, đó là những con đường nông thôn thoáng đãng, rộng rãi, sạch đẹp và sáng, xanh. Câu chuyện đi lên từ công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Đó là một quá trình chuyển đổi không hề dễ dàng, mà bắt đầu từ thay đổi trong nếp nghĩ của bà con. Khi mà ý thức có chuyển biến, thì mọi việc vận động, tập hợp người dân sẽ nhẹ nhàng hơn.

Chỉ vắng đi vài ba năm trở lại phum sóc chúng ta lại chứng kiến những nét mới, nhà cửa khang trang mọc lên ngày một nhiều hơn, thay dần những căn nhà tạm bợ, tuềnh toàng, sự chăm chút làm đẹp từ trong nhà rồi dần ra đến cảnh quan môi trường xung quanh, hình thành bộ mặt nông thôn vệ sinh hơn, văn hóa hơn.

Điều quan trọng là ý thức cao trong vấn đề chí thú làm ăn, vươn lên làm giàu khi có cơ hội, khi được hỗ trợ về các chính sách, chương trình tạo công ăn việc làm nông thôn đối với đồng bào Khmer, dần dần thấm sâu hơn qua năm tháng.

Câu chuyện học hành cũng được đề cao trong mỗi gia đình. Giờ đây, nghe những phum sóc có hàng chục thầy cô giáo, kỹ sư, bác sĩ… là chuyện rất bình thường.

Khi giáo dục đã được quan tâm, xem trọng thì tương lai của những thế hệ nối tiếp cũng trở nên sáng sủa, bền vững hơn. Và đó cũng là tương lai của phum sóc sau này.

Trong những ngày đồng bào Khmer rộn ràng chuẩn bị cho ngày Tết truyền thống, nhà nhà sửa sang làm mới nhà cửa, trang hoàng tinh tươm bàn thờ ông bà, tổ tiên, rôm rả những câu chuyện làm ăn, đổi thay trong từng căn nhà, trên từng nẻo đường phum sóc.

Đặc biệt, sau 2 năm do dịch bệnh COVID-19 bùng phát, các lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer không được diễn ra bình thường, rộn ràng vui vẻ như thường lệ, thì năm nay ở địa phương mình tình hình dịch bệnh đã được khống chế tốt, nhiều bà con nôn nao chờ ngày được nô nức lên chùa dâng cơm lễ Phật, cũng như được dịp tập hợp cháu con về gia đình cúng bái tổ tiên, ông bà quá vãng rồi cùng nhau quay quần những bữa tiệc, mâm cơm ấm cúng, sum vầy.

Nhiều đồng bào người Kinh chắc chắn cũng sẽ cùng hòa chung niềm vui với đồng bào Khmer, đón mừng Tết Chol Chnam Thmay đậm đà bản sắc truyền thống, cùng với sự đổi mới phum sóc. Tết này bà con sẽ vui hơn mọi năm.

Hailua@.com

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh