Hái thuốc, chuyển bệnh từ thiện phục vụ cộng đồng

Cập nhật, 14:41, Thứ Ba, 26/10/2021 (GMT+7)
Hội Đông y TX Bình Minh đã xây dựng đội xe 3 chiếc, phục vụ người dân TX Bình Minh và địa bàn lân cận.
Hội Đông y TX Bình Minh đã xây dựng đội xe 3 chiếc, phục vụ người dân TX Bình Minh và địa bàn lân cận.

Hội Đông y TX Bình Minh đã trải qua nhiệm kỳ đầy khó khăn, thách thức, đặc biệt, đại dịch COVID-19 kéo dài tác động tới mọi hoạt động chung và đời sống riêng của từng hội viên. Nhưng Hội Đông y TX Bình Minh luôn nêu cao tinh thần tận tụy, phụng sự cao cả vì sức khỏe, hạnh phúc cộng đồng, thực hiện tốt mục tiêu “phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”.

Tập hợp mọi nguồn lực để phục vụ cộng đồng

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Đông y TX Bình Minh lần thứ V, nhiệm kỳ 2016- 2021, trong quá trình xây dựng và phát triển, Hội được sự quan tâm của Hội Đông y tỉnh, Thị ủy, UBND, Ban Dân vận và MTTQ Việt Nam TX Bình Minh, cùng với sự hỗ trợ của các ban ngành, đoàn thể liên quan, nhất là ngành y tế đã phối hợp chặt chẽ để cùng hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thơ- Chủ tịch Hội Đông y TX Bình Minh cho biết: “Việc sáp nhập Hội Châm cứu vào Hội Đông y thành Hội Đông y TX Bình Minh và tiến hành đại hội giữa nhiệm kỳ đã góp phần thuận lợi cho hội hoạt động lớn mạnh về chiều rộng lẫn chiều sâu. Đặc biệt, phát huy thế mạnh trong công tác khám chữa bệnh bằng nhiều phương pháp đa dạng và làm tốt việc sưu tầm dược liệu”.

Trong 5 năm qua, hội thường xuyên xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện việc phát triển dược liệu vào phong trào hoạt động hàng năm. Qua đó, tổ chức được 5 tổ sưu tầm thuốc Nam ở các xã Mỹ Hòa, xã Thuận An, các phường Đông Thuận, Thành Phước. Đặc biệt có 1 tổ sưu tầm thuốc Nam lưu động tại Thị Hội có nhiệm vụ cung cấp đủ những vị thuốc mà các phòng chẩn trị đang cần. Hàng năm, thường có những đợt đi sưu tầm dược liệu ngoài tỉnh, những người có tinh thần từ thiện đã góp hơn 12.420 ngày công. Kết quả, thu hái trong 5 năm qua được 743 tấn thuốc. Đạt phúc lợi trên 3,7 tỷ đồng, so với nhiệm kỳ trước tăng 103%.

Về công tác khám chữa bệnh với các phương pháp điều trị như: khám Đông y, hốt thuốc Nam, thuốc Bắc, châm cứu- xung điện, thủy châm và các phương pháp khác. Tất cả các phòng chẩn trị hốt thuốc Nam đều miễn phí đạt phúc lợi gần 2,6 tỷ đồng; thủy châm miễn phí đạt phúc lợi 216 triệu đồng. Tổng phúc lợi dược liệu và khám chữa bệnh đạt trên 6,5 tỷ đồng. Đặc biệt, phương pháp thủy châm do bác sĩ Nguyễn Ngọc Thơ phụ trách, điều trị Đông- Tây y phối hợp, giải quyết nhiều bệnh cấp tính, mạn tính hiệu quả, xoa dịu nỗi đau và tiết kiệm chi phí điều trị đáng kể đối với bệnh nhân. Đối với những hoàn cảnh khó khăn, đều được miễn phí hoàn toàn.

Xe chuyển bệnh từ thiện đầu tiên trong cả nước

Đặc biệt, sau khi thực hiện mô hình xe chuyển bệnh từ thiện hiệu quả vào năm 2015, Hội Đông y TX Bình Minh tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của UBND và Thị ủy Bình Minh, giúp cho hội vận động nguồn xã hội hóa mua thêm 2 xe chuyển bệnh từ thiện. Đến thời điểm này, Hội Đông y TX Bình Minh đã có 3 xe chuyển bệnh từ thiện. Đây là mô hình xe chuyển bệnh đầu tiên của hệ thống Đông y tỉnh Vĩnh Long và cả nước, góp phần thiết thực vào công tác an sinh xã hội địa phương.

Trong số các xe chuyển bệnh, UBND TX Bình Minh xuất ngân sách 90 triệu đồng; Thị ủy và UBND thị xã vận động được 240 triệu đồng. Còn lại do Ban điều hành phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thị xã, Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Thuận An, Tịnh độ cư sĩ Phật Hội Việt Nam- Ban Trị sự Hưng Bình Tự TX Bình Minh, vận động các nhà hảo tâm và nhân viên hội đóng góp.

Mua xe đã khó, nhưng cái khó lớn nhất chính là công tác điều hành hiệu quả, tạo được niềm tin đối với bệnh nhân, các nhà hảo tâm đóng góp tiền mua xe và chi phí vận hành hàng tháng. Đây chính là công lao đóng góp của tập thể, đặc biệt là ông Nguyễn Văn Viên- Trưởng Ban điều hành xe, đã tập hợp được đội ngũ thiện nguyện hết lòng hết sức phục vụ cộng đồng. Cho đến nay, đội ngũ điều hành và tài xế đã có gần 40 người, đảm bảo 3 xe phục vụ bất kể ngày đêm. Ngay cả trong những ngày dịch COVID-19 bùng phát, giãn cách xã hội, hội tham gia với Trung tâm Y tế thị xã và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã, cử 2 nhân viên tham gia trực chốt tại Khu công nghiệp Bình Minh trong hơn 2 tháng. Đồng thời, phân công 2 xe hỗ trợ chuyển người dân từ khu cách ly về nhà và từ các chốt vào khu cách ly được 85 chuyến/425 lượt người.

Chuyển cấp cứu ca song sinh an toàn giữa những ngày giãn cách phòng chống dịch COVID-19.
Chuyển cấp cứu ca song sinh an toàn giữa những ngày giãn cách phòng chống dịch COVID-19.

Công tác từ thiện phúc lợi xã hội được xem là một lĩnh vực hoạt động gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn và góp phần an sinh xã hội giải quyết một phần khó khăn cho nhân dân. Thị Hội và các hội cơ sở đã vận động quyên góp về tài chính, vật chất, cấp thuốc miễn phí, xây nhà tình nghĩa, tặng quà… Nâng tổng phúc lợi từ thiện xã hội và phúc lợi hoạt động của Hội Đông y TX Bình Minh trong 5 năm qua đạt trên 12 tỷ đồng.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn về đầu tư cơ sở vật chất. Trang thiết bị phục vụ khám và điều trị của các phòng chẩn trị hiện nay chưa đồng bộ, còn hạn chế, chưa phát huy các mô hình điều trị bằng Đông y. Dù vậy, với tinh thần trách nhiệm, từng cán bộ, hội viên đã cố gắng khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Hội Đông y TX Bình Minh, nhiệm kỳ 2016- 2021 đã đề ra.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thơ khẳng định: “Lấy niềm vui, hạnh phúc của cộng đồng làm động lực để không ngừng phấn đấu. Tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu, kế thừa, phát huy, phát triển, bảo tồn những bài thuốc hay, cây thuốc quý để ứng dụng điều trị đạt hiệu quả cao nhằm góp phần xây dựng nền y học cổ truyền Việt Nam”.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG