Giúp nhau vui cuộc sống

Cập nhật, 20:40, Thứ Ba, 26/10/2021 (GMT+7)

Một trong các hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, ý nghĩa tương thân tương ái của các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Vĩnh Long là CLB Liên thế hệ tự giúp nhau. Mô hình này đã trở thành điểm tựa vững chắc đối với NCT.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong hoạt động CLB Liên thế hệ tự giúp nhau.
Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong hoạt động CLB Liên thế hệ tự giúp nhau.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau có mục tiêu thực hiện tốt công tác chăm sóc, phát huy và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NCT. Nội dung sinh hoạt của CLB là vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ cải thiện kinh tế, tăng thu nhập, giảm nghèo; chăm sóc sức khỏe; hoạt động chăm sóc tại nhà dựa vào các tình nguyện viên; hoạt động tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng; bảo vệ quyền, lợi ích của NCT; nâng cao kiến thức thông qua các buổi sinh hoạt và hoạt động truyền thông; nâng cao đời sống tinh thần... Qua đó, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thành viên.

Hiện nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 87 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, có 4.740 thành viên tham gia, phần lớn CLB giúp ích thiết thực cho NCT có hoàn cảnh khó khăn. Các CLB đã vận động được 720 tổ chức, cá nhân và thành viên trong CLB đóng góp nguồn lực cho CLB trị giá trên 3,7 tỷ đồng, trong đó có gần 2 tỷ đồng tiền mặt; tập trung vào hỗ trợ vốn cho NCT khó khăn phát triển kinh tế, thăm hỏi ốm đau, tặng quà dịp lễ tết, hỗ trợ thường xuyên và hỗ trợ đột xuất…

Cô Hồ Thị Thôi- Chủ tịch Hội NCT xã Quới An (Vũng Liêm) cho biết, từ mô hình điểm đầu tiên ở ấp Phước Thọ với 50 thành viên tham gia, đến nay đã thành lập thêm 1 CLB tại ấp An Quới có 55 thành viên, có 4 tổ hoạt động ở các lĩnh vực. CLB ấp An Quới cũng thành lập được 1 đội thể dục dưỡng sinh và 1 đội đờn ca tài tử. 

Theo đó, từ 2 CLB đã vận động được các cơ quan, cơ sở tôn giáo, các nhà hảo tâm ủng hộ số tiền và hiện vật trên 180 triệu đồng để tổ chức chăm sóc các thành viên có hoàn cảnh khó khăn; đã giúp đỡ cho hơn 600 lượt NCT nghèo, khó khăn, bệnh tật.

Đo huyết áp và cấp thuốc miễn phí cho 450 lượt thành viên. Tất cả các thành viên trong 2 CLB đều có BHYT. 2 CLB có 2 tổ tình nguyện viên chăm sóc tại nhà cho 9 NCT nghèo, neo đơn, bệnh tật; vận động tặng quà, thăm hỏi ốm đau, điếu tang cho các thành viên. Bên cạnh, các thành viên trong 2 CLB đều tích cực tham gia các phong trào tại địa phương góp phần cho xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

“Hoạt động của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đã giúp NCT khó khăn, bệnh tật được chăm sóc cả về vật chất và tinh thần ngày càng tốt hơn, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng. Hội NCT xã Quới An sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của 2 CLB và sẽ nhân rộng ra thêm để đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc NCT; phát huy hơn nữa vai trò của NCT trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước”- cô Hồ Thị Thôi cho biết thêm.

Xác định sự cần thiết cũng như tầm quan trọng của mô hình, nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT, Hội NCT xã Hòa Bình (Trà Ôn) hiện đã có 3 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau. Các CLB này làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền vận động xã hội hóa gây quỹ chăm sóc NCT hiệu quả.

CLB Liên thế hệ luôn thăm hỏi, hỗ trợ, chia sẻ khó khăn trong cuộc sống đối với NCT.
CLB Liên thế hệ luôn thăm hỏi, hỗ trợ, chia sẻ khó khăn trong cuộc sống đối với NCT.

Với số vốn ban đầu 35 triệu đồng được các ngành đoàn thể, các tổ chức xã hội và nhà hảo tâm ủng hộ cho 3 CLB, Ban Chủ nhiệm còn vận động mỗi thành viên đóng góp 100.000đ gây quỹ và tích cực vận động thêm các nhà hảo tâm gây quỹ để hỗ trợ vốn cho thành viên khó khăn cải thiện kinh tế gia đình, tặng quà nhân dịp lễ tết, thăm viếng khi thành viên đau ốm, kể cả điếu tang khi có thành viên qua đời.

Ngoài ra, Hội NCT xã và các CLB Liên thế hệ còn phối hợp với trạm y tế xuống tận ấp khám bệnh, tư vấn sức khỏe định kỳ cho hội viên. Đội tình nguyện viên duy trì việc khám, tư vấn sức khỏe định kỳ hàng quý và chăm sóc tại nhà hàng tháng cho 25 cụ lớn tuổi đi lại khó khăn. 

Ông Trần Minh Nhựt- Chủ tịch Hội NCT xã Hòa Bình chia sẻ: “Chúng tôi thấy rằng các CLB đã hoạt động rất hiệu quả, NCT có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ thường xuyên. Đồng thời còn tạo không khí vui tươi, phấn khởi, gắn kết thêm tình làng nghĩa xóm với nhau, động viên, san sẻ nhau tìm niềm vui sống”.

Theo ông Nguyễn Văn Nhỏ- Chủ tịch Hội NCT tỉnh Vĩnh Long, các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đã trở thành chỗ dựa vững chắc về vật chất và tinh thần cho NCT có hoàn cảnh khó khăn. Hiệu quả lớn nhất của các CLB này là xây dựng được tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết ở cộng đồng dân cư, giúp những NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: HẢI YẾN