Quyết liệt ngăn chặn nguồn lây, khống chế dịch COVID-19

Cập nhật, 07:41, Thứ Sáu, 09/07/2021 (GMT+7)

 

Người dân khai báo y tế, test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại chốt kiểm soát dịch số 1 (phường Tân Ngãi- TP Vĩnh Long)- chốt cửa ngõ giáp 2 tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang vào TP Vĩnh Long.
Người dân khai báo y tế, test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại chốt kiểm soát dịch số 1 (phường Tân Ngãi- TP Vĩnh Long)- chốt cửa ngõ giáp 2 tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang vào TP Vĩnh Long.

Chỉ trong vòng 1 tuần, dịch COVID-19 tại Vĩnh Long diễn biến phức tạp và gia tăng số người nhiễm mới. Trên địa bàn đã có 5/8 huyện- thị- thành có người bị nhiễm. Hầu hết các bệnh nhân (BN) được phát hiện đều có yếu tố dịch tễ về từ các tỉnh- thành có ca mắc COVID- 19.

Gia tăng các ca mắc cộng đồng

Thông tin từ BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, từ 21/6 đến 8/7, Vĩnh Long ghi nhận 57 ca nghi mắc COVID-19 trong cộng đồng. Trong đó, có 17 ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 được tỉnh phát hiện trong ngày 8/7 đang chờ Bộ Y tế công bố.

Nguồn lây chủ yếu là người từ Đồng Tháp, Tiền Giang và TP Hồ Chí Minh về địa phương, trong đó chủng lây nhiễm tại Đồng Tháp có tốc độ lây nhiễm nhanh. Người bệnh từ Đồng Tháp qua Vĩnh Long có ghé dọc đường nên gây nhiễm cộng đồng tăng nhanh. Đối với các trường hợp mắc tại các cơ sở y tế, người bệnh đến không khai báo trung thực, gây khó khăn cho các trung tâm y tế địa phương trong truy vết nguồn lây, truy vết dịch tễ.

Liên quan đến ca nhiễm SARS-CoV-2 (BN20262) tại Công ty TNHH Tỷ Xuân (thuộc KCN Hòa Phú), ngành chức năng đã xác định và cách ly tập trung 85 F1. Qua lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR, có 29 ca nghi dương tính với SARS-CoV-2 và đang tiếp tục điều tra dịch tễ.

Theo báo cáo, BN20262 làm việc tại phân xưởng A8, dây chuyền A8, dây chuyền có 52 người và trong dây chuyền có 1 người ở xã An Phú Thuận (huyện Châu Thành- Đồng Tháp) đã xác định dương tính với SARS-CoV-2. Qua điều tra truy vết, tính đến 6/7/2021, ngành chức năng đã xác định có 500 F1 và 1.000 F2 (do F0 có vợ làm ở phân xưởng A3 của Công ty TNHH Tỷ Xuân). Công ty đã gấp rút cho cả 2 phân xưởng A3, A8 tạm ngưng hoạt động để khử khuẩn, đảm bảo quy định phòng chống dịch và an toàn sản xuất, thông báo cho tất cả công nhân ở Đồng Tháp và Tiền Giang được nghỉ việc tạm thời để phòng dịch; đồng thời thông báo về địa phương quản lý và theo dõi y tế. Riêng các F2 được làm test nhanh và test nhanh cho toàn công nhân công ty.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, để bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, giữ vững địa bàn an toàn, ổn định trong trạng thái bình thường mới, thực hiện mục tiêu kép năm 2021, Vĩnh Long đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó nhanh và quyết liệt khi phát hiện ca nhiễm trên địa bàn.

Khẩn trương truy vết, khoanh vùng dập dịch, hạn chế lây lan

Chiều 6/7, BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long họp khẩn để triển khai các giải pháp ứng phó với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên địa bàn.

Theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh- Văn Công Minh, dự báo số lượng ca bệnh sẽ còn tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ bên ngoài vào địa phương tiềm ẩn rất cao. Sở Y tế tự đánh giá tỉnh Vĩnh Long đang ở mức nguy cơ cao và đề nghị BCĐ tỉnh tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch.

Đến chiều 8/7, trước tình hình dịch COVID-19 lây nhiễm phức tạp, khó kiểm soát trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu TP Vĩnh Long và các huyện Bình Tân, Long Hồ, Tam Bình áp dụng biện pháp phòng chống dịch tương ứng với mức “nguy cơ rất cao” và giãn cách xã hội từ 12 giờ ngày 9/7 đến 12 giờ ngày 23/7/2021.

Hiện tỉnh đã kích hoạt thêm các khu cách ly tập trung, kích hoạt bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hòa Phú, sẵn sàng các phương án để cách ly, điều trị hiệu quả; kiến nghị BCĐ Quốc gia và Bộ Y tế phân bổ vắc xin cho tỉnh tiêm chủng các đối tượng còn lại đảm bảo bao phủ từ 70- 75%. Ngoài ra, ngành y tế kiến nghị tỉnh tiếp tục tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm việc khai báo y tế khi ra khỏi nhà, hạn chế tập trung đông người.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đề nghị cần bình tĩnh, truy vết, khoanh vùng, dập dịch. BCĐ cần rà soát lại lực lượng, kịp thời thông tin trên các phương tiện truyền thông để thông tin cho người dân nắm kịp thời. Đề nghị phải quán triệt mỗi người dân là một chiến sĩ, chủ động khai báo y tế; lưu ý người dân khi nào cần xét nghiệm; hướng dẫn việc xét nghiệm phải bảo đảm.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long yêu cầu các ngành, các địa phương khẩn trương rà soát, truy vết và xử lý tình hình dịch bệnh tại KCN Hòa Phú. Hiện nay, tỉnh tạm ngưng tiếp nhận công nhân từ các tỉnh bên ngoài đến làm việc để tập trung xử lý các ca bệnh tại đây. Ngành y tế phối hợp với các ngành và địa phương, doanh nghiệp trong 7 ngày phải tổ chức xét nghiệm cho tất cả công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân, nhanh chóng truy vết tìm nguồn lây để xử lý, giải quyết triệt để không để bùng phát dịch trong KCN.

Hiện tại mầm bệnh đã có trong cộng đồng, do đó ngành y tế cần thông tin cụ thể đến người dân để nắm thông tin về các quy định cách ly, hạn chế tập trung đông người, hạn chế tập trung đi xét nghiệm quá đông, không đảm bảo an toàn; huy động các nguồn lực, khẩn trương xử lý các trường hợp liên quan đến các ca F0; rà soát lại cơ sở vật chất, kích hoạt bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung…

Những ngày này đường phố trên địa bàn TP Vĩnh Long vắng vẻ, người dân đa phần tuân thủ nghiêm biện pháp “5K”, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết.
Những ngày này đường phố trên địa bàn TP Vĩnh Long vắng vẻ, người dân đa phần tuân thủ nghiêm biện pháp “5K”, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết.

Hiện tại, các địa phương thực hiện phương châm “4 tại chỗ” nhất là đảm bảo các khu cách ly trên địa bàn quản lý; kiểm soát chặt địa bàn, tất cả người dân từ các tỉnh- thành có ghi nhận ca bệnh khi đến tỉnh Vĩnh Long ngoài việc khai báo y tế, lịch trình theo quy định, phải có giấy xét nghiệm RT-PCR (còn trong thời hạn 7 ngày) hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 (còn trong thời hạn 72 giờ); xử lý nghiêm chợ tự phát để đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả, an toàn.

Xác định ý thức người dân là một trong những nhân tố quan trọng góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch, tỉnh Vĩnh Long tăng cường tuyên truyền để người dân kịp thời nắm bắt thông tin dịch bệnh, chủ động khai báo y tế và thông tin đến ngành chức năng về các trường hợp người từ các tỉnh có dịch đến địa phương để tỉnh kịp thời xử lý, hạn chế dịch bệnh xâm nhập và lây lan.

TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh

Trong lúc này, mọi người cần bình tĩnh để xử trí đúng chính là chìa khóa của thành công trong kiểm soát dịch bệnh. Người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết, tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế là việc làm thiết thực góp phần ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh tại địa phương và thể hiện trách nhiệm công dân trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Người dân thông báo ngay cho cơ sở y tế, bệnh viện gần nhất khi có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 và tuyệt đối không tự mua thuốc uống điều trị tại nhà.

Khi nghi ngờ mình mắc COVID-19 cách tốt nhất hiện nay là đến cơ sở y tế gần nhất (trạm y tế, phòng khám, bệnh viện...) khai báo trung thực để được khám sàng lọc. Việc người bệnh trung thực khai báo giúp các cơ sở y tế rất thuận lợi, chỉ cần tuân thủ các quy trình sàng lọc là có thể xác định kịp thời trường hợp này có phải là ca nhiễm, từ đó có giải pháp cách ly, thông tin cho cơ quan chuyên môn, truy nguồn lây để xử lý.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

 

Tags: COVID-19