Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ

Lan tỏa phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"

Cập nhật, 05:48, Thứ Năm, 27/07/2017 (GMT+7)

Trải qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, tỉnh Vĩnh Long ghi nhận hơn 62.000 người có công, trong đó có hơn 16.300 liệt sĩ đã ngã xuống và trên 4.500 thương bệnh binh.

Trước những mất mát to lớn ấy, những năm qua cùng với việc xây dựng và phát triển kinh tế- xã hội, tỉnh luôn chú trọng và huy động mọi nguồn lực để làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, nhằm xoa dịu những nỗi đau, bù đắp phần nào những mất mát của những gia đình có công với đất nước.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón ân cần chúc Mẹ Việt Nam anh hùng Lương Thị Định sống vui khỏe bên con cháu.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón ân cần chúc Mẹ Việt Nam anh hùng Lương Thị Định sống vui khỏe bên con cháu.

Chiều thứ ba ấm tình

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ, chiều 25/7, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đến thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng và các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn TX Bình Minh. 

Phó Chủ tịch nước ân cần thăm hỏi sức khỏe Mẹ Việt Nam anh hùng Lương Thị Định (85 tuổi, ở xã Đông Thạnh), vui mừng khi thấy mẹ mạnh khỏe, có cuộc sống hạnh phúc, được gia đình, chính quyền và bà con địa phương quan tâm, chăm lo chu đáo.

Mẹ Định cười móm mém, xuýt xoa nắm chặt bàn tay của Phó Chủ tịch nước: “Mẹ vui lắm. Mẹ rất tự hào vì chồng con của mẹ đã anh dũng hy sinh để bảo vệ độc lập tự do cho Tổ quốc và giờ đây mẹ còn có rất nhiều người con khác”.

Phó Chủ tịch nước chúc mẹ sống lâu, sống khỏe; động viên gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đóng góp cho sự phát triển của quê hương. 

Tại xã Đông Thành, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng 4 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách (trị giá 50 triệu đồng/căn) và tặng quà cho 30 gia đình có công với cách mạng tiêu biểu của TX Bình Minh.

Là một trong 4 gia đình chính sách được tặng nhà, chị Thạch Thị Sóc (ấp Hòa Thành 2) cho biết: “Tui được tặng nhà, ti vi đẹp rồi còn được Phó Chủ tịch nước nắm tay, hỏi thăm cuộc sống. Tui biết ơn lắm!”

Phó Chủ tịch nước bày tỏ niềm tự hào, lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Đồng thời, mong muốn các gia đình chính sách tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. 

Bà vui mừng trước sự phát triển của tỉnh Vĩnh Long nói chung và TX Bình Minh nói riêng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng- an ninh, xây dựng nông thôn mới…

Đồng thời, đánh giá cao công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công của địa phương, nhất là việc huy động được nhiều nguồn lực của cơ quan, đơn vị, Mạnh thường quân để hỗ trợ và chăm lo cho gia đình có công với cách mạng. 

Đền ơn đáp nghĩa

Phong trào đền ơn đáp nghĩa của tỉnh Vĩnh Long thời gian qua được mọi tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng bằng những hành động rất thiết thực.

Nhiều năm qua, các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với người có công.

Hoạt động khám phân loại thương tật cho thương binh được tổ chức hàng năm.
Hoạt động khám phân loại thương tật cho thương binh được tổ chức hàng năm.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 12.000 người được chi trả trợ cấp thường xuyên hàng tháng. Các địa phương đã thực hiện chi trả đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước.

Ngoài ra, tỉnh còn mua BHYT, khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách, cấp sổ ưu đãi giáo dục cho học sinh, sinh viên là con em của các gia đình có công với nước.

Việc chăm sóc điều kiện sinh hoạt, nhà ở cũng được các địa phương quan tâm với tình cảm tri ân. Đến nay, toàn tỉnh có 98,5% gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú.

Đến thăm bà Nguyễn Thị Vân (xã Trà Côn- Trà Ôn), chúng tôi cảm nhận niềm vui an cư lạc nghiệp của gia đình. Sinh ra trong gia đình truyền thống cách mạng, với 2 anh là liệt sĩ, mẹ bà đã được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Ngày xưa, lúc 15 tuổi, bà Vân làm giao liên với nhiệm vụ tải thương, tải đạn. Trong một chuyến công tác, bà bị địch bắt, tra tấn dã man nhưng bà vẫn một lòng kiên trung với cách mạng. Đất nước hòa bình, bà lập gia đình, sinh sống bằng nghề trồng trọt và chăn nuôi.

Căn nhà nghĩa tình được Nhà nước tặng không chỉ là nơi để gia đình yên tâm sinh sống, mà còn gợi nhớ truyền thống cách mạng của gia đình, cho thấy đạo lý tri ân của thế hệ hôm nay.

Thực hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn’’, năm 1998, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh ra đời, với sự đóng góp của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong nước và ngoài nước để cùng Nhà nước chăm sóc người có công với cách mạng. 

Chỉ tính riêng giai đoạn 2007- 2016, toàn tỉnh đã vận động gần 53 tỷ đồng, từ đó dùng để tặng quà các dịp lễ tết, thăm viếng gia đình chính sách gặp tai nạn, khó khăn đột xuất, xây dựng và sửa chữa nhà ở đối với người có công cách mạng.

Trong những ngày tháng 7 này, cả nước cùng hướng đến phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với nhiều hoạt động có sức lan tỏa lớn và thu hút đông đảo các tầng lớp, tổ chức xã hội tham gia nhằm tri ân những đóng góp to lớn của những người đã ngã xuống cho Tổ quốc trường tồn.

Đây là dịp để ngọn lửa của lòng yêu nước được hun đúc và truyền lại cho thế hệ trẻ hôm nay tiếp tục phát huy truyền thống quý báu đó của dân tộc.

Từ năm 2014- 2016, Vĩnh Long hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa trên 4.930 căn nhà tình nghĩa. 

Hơn phân nửa số kinh phí này do các cơ quan, tổ chức, các doanh nghiệp và cá nhân trong ngoài tỉnh đóng góp bằng sự tự nguyện theo tình cảm và trách nhiệm của mình.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN