Điện sáng ngõ hẻm

Cập nhật, 14:35, Thứ Tư, 12/07/2017 (GMT+7)

 

Lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng ngõ hẻm tại Phường 3 (TP Vĩnh Long).
Điện chiếu sáng công cộng- một phần không thể thiếu trong đời sống đô thị.


Đến nay, các tuyến đường trung tâm, các xã vùng ven, các trục giao thông liên tỉnh, quốc lộ và nhiều ngõ hẻm trên địa bàn TP Vĩnh Long đã được lắp hệ thống chiếu sáng công cộng.

Thời gian qua, UBND TP Vĩnh Long có chủ trương lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trong các ngõ hẻm, các tuyến đường trên địa bàn 11 phường- xã của TP Vĩnh Long theo hướng xã hội hóa.

Theo đó, tổ chức vận động người dân tự nguyện đóng góp kinh phí để lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trong các ngõ, hẻm và các tuyến đường trên địa bàn do địa phương quản lý gồm: đường dây, bóng đèn, tay đèn, cột cờ… 

Hệ thống chiếu sáng trong các ngõ hẻm và các tuyến đường sau khi lắp đặt sẽ được đấu nối vào hệ thống chiếu sáng công cộng.

Đến nay các phường- xã trên địa bàn đã vận động lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng ở 15 ngõ hẻm với tổng chiều dài 2.451m và số bóng đèn được lắp đặt là 101 bóng. Số bóng đèn trên được đấu nối vào hệ thống chiếu sáng công cộng của TP Vĩnh Long, góp phần đưa TP Vĩnh Long có tỷ lệ chiếu sáng công cộng các hẻm nội ô đảm bảo trên 75%.

Việc xã hội hóa hệ thống chiếu sáng công cộng giúp người dân nâng cao ý thức trong việc bảo quản, tiết kiệm điện, góp phần tích cực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Là đơn vị quản lý và vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng, Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long đã thành lập Đội chiếu sáng đô thị từ năm 1997 để quản lý và vận hành hệ thống điện chiếu sáng công cộng trên địa bàn TP Vĩnh Long.

Theo ông Nguyễn Trung Thành- Đội trưởng Đội chiếu sáng đô thị, hệ thống chiếu sáng đã được cải tạo hoặc đầu tư phát triển mới với các loại trụ thép, trụ trang trí, tủ điều khiển hẹn giờ đóng- ngắt điện góp phần nâng cao chất lượng chiếu sáng công cộng, đảm bảo phục vụ tốt ánh sáng về đêm, tiết kiệm điện năng, tăng thêm vẻ mỹ quan đô thị.

Đến nay, các đèn chiếu sáng loại cũ từng bước thay thế dần bằng đèn tiêu chuẩn có hiệu suất ánh sáng cao.

Hiện nay đội đang quản lý và vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng với tổng chiều dài 139km, 4.283 điểm chiếu sáng, 2.865 bộ đèn trang trí, 271 bộ đèn compact trong các khu dân cư.

Điện chiếu sáng công cộng- một phần không thể thiếu trong đời sống đô thị.

Lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng ngõ hẻm tại Phường 3 (TP Vĩnh Long).

Từ năm 2010 đến nay, Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long đã đầu tư nâng cấp, cải tạo 370 bộ đèn 2 cấp điện áp trên 4 tuyến đường nội ô thành phố, 2 tuyến trên quốc lộ, toàn bộ bóng đèn sợi đốt thay thế bằng đèn compact, nâng cấp 100 bộ đèn các loại trong khu dân cư.

Trong quản lý vận hành, công ty đã cắt tiết giảm 50% số lượng bóng đèn không cần thiết về đêm, lắp đặt đồng hồ hẹn giờ trên các trạm biến áp để tiết kiệm điện năng. Qua đó, hàng năm tiết kiệm điện năng trên 900.000 kWh, giảm chi cho ngân sách nhà nước trên 1,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên cũng theo ông Nguyễn Trung Thành, việc thiếu quy hoạch chiếu sáng công cộng trong các dự án phát triển đô thị chung dẫn đến tình trạng xây dựng các công trình chiếu sáng công cộng thiếu đồng bộ, không đáp ứng được các yêu cầu chung về kỹ thuật và vẻ mỹ quan đô thị.

Theo đó, phần lớn lưới điện đèn chiếu sáng vẫn còn gắn nhờ vào trụ điện lực, gây khó khăn trong công tác quản lý và vận hành.

Hiện mức độ tự động điều khiển chưa cao, mới chỉ dừng lại ở mức điều khiển một tuyến chiếu sáng theo tủ điều khiển. Độ rọi, độ chói về chiếu sáng chưa được đảm bảo kỹ thuật. Công tác phối hợp giữa yêu cầu về kỹ thuật và chỉ tiêu tiết kiệm điện năng chưa chặt chẽ gây lãng phí trong vận hành và sử dụng điện.

Chưa kể số lượng đèn chiếu sáng công cộng vẫn còn ít, chủ yếu tập trung tại các tuyến đường trung tâm. Tại các hẻm nhỏ, khu dân cư, ngõ xóm… được đầu tư tự phát nhiều chủng loại đèn khác nhau, có loại không đúng yêu cầu kỹ thuật nên lãng phí công suất khi sử dụng và thiếu an toàn.

Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long dự kiến sẽ đẩy mạnh đầu tư ứng dụng công nghệ mới tiết kiệm điện năng trong chiếu sáng đô thị gắn với bảo vệ môi trường, tiếp tục phổ biến áp dụng các kinh nghiệm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của các địa phương khác.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN- THÀNH LONG