Câu chuyện nông thôn

Khởi nghiệp ở nông thôn

Cập nhật, 14:36, Thứ Tư, 12/07/2017 (GMT+7)

Câu chuyện về thằng cháu của ông bạn già của Hai Lúa tui, không thể gọi là thành công gì lớn nhưng thấy nó vừa tầm, phù hợp và có thể là gợi ý cho nhiều em cháu nhỏ ở nông thôn đang băn khoăn con đường tiến thân lập nghiệp.

Hồi 10 năm trước, khi vừa tốt nghiệp PTTH trong khi bạn bè hầu hết đều đăng ký thi vào các trường đại học, thì nó nói rõ ràng với ba mẹ rằng:

“Con không đi thi đại học đâu, ba mẹ chỉ cần lo cho con học nghề sửa xe gắn máy thôi. Con sẽ đi làm thuê cho người ta 10 năm rồi về quê với ba mẹ”.

Ba nó thấy thằng nhỏ vốn mê xe cộ và cũng thể hiện cái khiếu về máy móc, kỹ thuật; một phần gia đình cũng khó khăn lại còn mấy đứa em nhỏ nữa nên đồng ý.

Vậy là nó khăn gói đi học nghề trên tỉnh, chỉ tốn kém khoảng mấy tháng đầu, sau đó là vừa học vừa được nhận chút ít thù lao, coi như không phải lo tiền ăn ở.

Trong 4- 5 năm trời nó đi làm thuê cho đủ các tiệm sửa xe tư nhân lớn nhỏ, rồi xin ứng tuyển vào làm thợ cho đại lý một hãng xe gắn máy lớn. Sau 4 năm nó được làm kỹ thuật trưởng và trở thành một thợ chính có uy tín với nhiều khách hàng.

Đúng như lời hứa, năm 28 tuổi, nó làm đơn xin nghỉ việc dù ông chủ cố nài nỉ, tăng lương và các khoản trợ cấp. Với một ít vốn dành dụm nó về quê mở tiệm sửa xe ngoài chợ xã và thêm dịch vụ thay, bán phụ tùng xe gắn máy.

Sau một năm, khách hàng ở chợ huyện cũng đã mang xe về cho nó sửa. Tháng rồi, nó cưới vợ cũng là bạn học hồi xưa, đang là cô giáo ở quê.

Câu chuyện có thật về một thanh niên trẻ lập nghiệp không phải qua con đường đại học, cho tới giờ này có thể gọi là bước đầu thành công. Hai Lúa tui thấy cái hay là những người trẻ có xu hướng về quê lập nghiệp. Có thêm một cái rất hay, đó là được gần gũi ông bà, cha mẹ, có thể tới lui quan tâm chăm sóc.

Xã hội hiện đại, những người trẻ càng thành công thì càng khó có điều kiện ở gần cha mẹ lúc tuổi già, đó cũng là một sự đánh đổi lớn vậy, nhưng biết sao, đó là xu hướng của xã hội hiện đại. Tuy nhiên, lập nghiệp vẫn có nhiều con đường để lựa chọn sao cho phù hợp và phát triển tốt nhất là được.

Hailua@.com