Người thương binh "đa năng"

Cập nhật, 15:30, Thứ Sáu, 07/04/2017 (GMT+7)

Chúng tôi rất may mắn khi tìm được Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Tín Thành (tọa lạc tại Ấp 9, xã Mỹ Lộc- Tam Bình) chuyên sản xuất lúa chất lượng cao vang danh trong và ngoài nước bởi chất lượng cao. Ông là Nguyễn Văn Trọng nay đã bước sang tuổi 68.

Thương binh 4/4 Nguyễn Văn Trọng.
Thương binh 4/4 Nguyễn Văn Trọng.

Sỡ dĩ chúng tôi nói là may mắn bởi ông luôn tất bật với nhiều công việc mà nghe qua nhiều người không khỏi giật mình là vì sao ông có thể hoàn thành cùng lúc nhiều công việc đến như vậy.

Ông Trọng vui vẻ kể: “… Tôi đương nhiệm là Bí thư kiêm Trưởng Ấp 9, vừa là giám đốc HTX, vừa là cố vấn nông nghiệp cho một số tỉnh của nước Lào, vừa chỉ đạo kỹ thuật của dự án sản xuất lúa cao sản liên doanh giữa HTX và Siêu thị Sài Gòn Co.opmart. Thấy lu bu vậy chớ tôi làm “ngọt xớt” bởi biết tính toán, sắp xếp công việc khoa học, không chồng chéo lẫn nhau…”

Tham gia cách mạng từ năm 1970 tại địa phương, ông đã tham gia nhiều trận đánh ác liệt trên địa bàn huyện, lập nhiều chiến công xuất sắc. Năm 1971, ông vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam. Cũng năm này, trong một trận chiến đấu bảo vệ cơ sở Đảng, ông bị thương ở phổi và trở thành thương binh hạng 4/4 với tỷ lệ suy giảm sức khỏe 21%.

Năm 1977, Thiếu úy Nguyễn Văn Trọng phục viên về công tác tại địa phương với nhiều nhiệm vụ: cán bộ nông nghiệp, Trưởng ấp, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã rồi là Bí thư kiêm Trưởng Ấp 9 từ năm 2007 đến nay.

Ông Lê Văn Hai (Ấp 9) nhận xét: “… Anh Trọng có tác phong rất nhanh nhẹn, giải quyết công việc gọn gàng bất kỳ lúc nào người dân cần, luôn tận tụy gần dân, hết lòng với đời sống người dân. Đặc biệt, anh luôn tuyên truyền vận động người dân tiết kiệm, cần cù lao động theo lời dạy của Bác Hồ…”.

Không chỉ là một người trưởng ấp năng nổ, hết lòng vì dân, người thương binh 4/4 này còn tỏ rõ vai trò một người bí thư mẫu mực để 19 đảng viên đang sinh hoạt tại chi bộ Ấp 9 học tập làm theo thông qua việc đi đầu trong các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng các tiêu chí nông thôn mới (NTM), phòng chống tội phạm và các loại tệ nạn xã hội;

chuyển dịch cơ cấu cây trồng- vật nuôi, cụ thể là cải tạo 24ha vườn với những loại đặc sản như cam sành, cam mật; 100% diện tích lúa của ấp đều sử dụng giống lúa chất lượng cao.

Đặc biệt là đã có 62/268 hộ dân đã tham gia HTX lúa cao sản do ông làm giám đốc đã có mức thu nhập kinh tế rất cao, trong đó đảng viên chi bộ là những hạt nhân nòng cốt để vận động quần chúng làm theo.

Đây cũng là lời đáp vì sao Chi bộ Ấp 9 đã nhận danh hiệu Chi bộ “trong sạch vững mạnh tiêu biểu” 9 năm liên tục (từ năm 2007 đến 2015) và bản thân ông cũng đạt danh hiệu Đảng viên mức 1 (hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ) thời gian trên và được nhận nhiều bằng giấy khen các cấp.

Không dừng lại ở đó, người thương binh này còn tiên phong vận động 22 hội viên Hội Cựu chiến binh Ấp 9 đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau về cây con giống, ngày công lao động, hình thành tổ hùn vốn xoay vòng không tính lãi, phát triển đàn bò, thăm hỏi nhau khi gia đình có hữu sự. Riêng phần kỹ thuật trồng lúa cao sản, ông đảm nhận vai trò cố vấn miễn phí rất nhiệt tình.

Ông Nguyễn Văn Trọng cho biết: “… Mình phải thay đổi cách nghĩ, cách làm mới khá giàu lên được. Muốn vậy thì phải biết sáng tạo, đổi mới dựa trên cơ sở khoa học…”

Nghĩ là làm, với kiến thức nông nghiệp đã từng theo học ở các trường trung cấp nông nghiệp khi mới giải phóng (1975), ông bắt đầu nghiên cứu mày mò sản xuất 2 loại lúa giống chất lượng cao là OM 4900 và OM 5451 theo cách làm của mình.

Kết quả mang lại thành công hơn mong đợi khi chi phí đầu tư giảm 20%, năng suất tăng từ 20- 30%, đặc biệt là giá bán lúa giống của HTX do ông điều hành cao gấp đôi loại lúa giống thường.

Cụ thể hiện nay lúa giống từ HTX Tín Thành có giá 11.000 đ/kg, trong khi lúa giống thông thường khác chỉ từ 5.000- 5.500 đ/kg.

Tiếng lành đồn xa, Siêu thị Co.opmart Sài Gòn đã tìm đến để ký kết hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm lúa cao sản của HTX (không sử dụng phân bón hóa học) để sản xuất gạo sạch với giá bán tại thương trường từ 29.000- 30.000 đ/kg- một mức giá rất lý tưởng.

Từ đây, Ấp 9 (xã Mỹ Lộc- Tam Bình) đã trở thành điểm sáng của tỉnh Vĩnh Long nói riêng, cả nước nói chung về một phong trào sản xuất mới lạ, ăn chắc, bền vững từ những nông dân “rặc ri”.

Mới đây, ông Trọng vừa được vinh danh tại Hà Nội với thành tích xuất sắc trong phong trào “Cựu chiến binh lãnh đạo phong trào sản xuất kinh doanh giỏi”. Chưa dừng lại ở đó, ông đang là chuyên gia “kỹ thuật” cho nhiều tỉnh bạn ở Lào với những “bí quyết nông nghiệp” rất riêng của mình.

Ông Nguyễn Văn Trọng cho biết: “… Mình là đảng viên, là thương binh, là bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp thì phải gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Đó là mình học tập là làm theo tấm gương của Bác. Đơn giản vậy thôi…”

  • ™Bài, ảnh: PHAN THỊ ANH THƯ