Bảo vệ con trẻ trước nguy cơ xâm hại

Cập nhật, 15:34, Thứ Sáu, 07/04/2017 (GMT+7)

Những vụ xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em luôn khiến dư luận bức xúc và lên tiếng mạnh mẽ. Song, trên thực tế đa số trẻ em chưa biết cách bảo vệ mình. Hơn ai hết, chính cha mẹ hãy trang bị cho con em mình kỹ năng để phòng tránh vấn nạn này.

Các chuyên gia khuyến cáo, ba mẹ cần dạy cả con trai lẫn con gái cách tự bảo vệ cơ thể và phòng chống bị XHTD.Ảnh minh họa
Các chuyên gia khuyến cáo, ba mẹ cần dạy cả con trai lẫn con gái cách tự bảo vệ cơ thể và phòng chống bị XHTD.Ảnh minh họa

Theo Công an tỉnh Vĩnh Long, đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 9 vụ với 10 đối tượng xâm hại tình dục trẻ em, giảm 7 vụ so với cùng kỳ năm 2016.

Trong đó, có 4 vụ hiếp dâm trẻ em (5 đối tượng), 4 vụ giao cấu trẻ em, giết người hiếp dâm trẻ em 1 vụ.

Tình hình tội phạm xâm hại tình dục trẻ em tuy có giảm nhưng nhiều vụ có tính chất đặc biệt nghiêm trọng như đối tượng thực hiện hành vi dã man, thậm chí có vụ nạn nhân bị chính người thân của mình là ông nội, cha ruột xâm hại tình dục nhiều lần.

Trong cả một thời gian dài, xã hội dường như chưa quan tâm vấn nạn XHTD trẻ em. Thời gian gần đây, kẻ xấu với nhiều âm mưu thủ đoạn đồi bại với trẻ ở bất cứ độ tuổi nào, đang là nỗi lo cho phụ huynh, con trẻ và toàn xã hội.

Vì thế, để cứu các em thoát khỏi sự XHTD này, từ gia đình đến trường học phải chung tay trang bị kiến thức, kỹ năng, giúp các em cảnh giác, phòng ngừa bị kẻ xấu lạm dụng, XHTD ở mọi lúc, mọi nơi và quan trọng nhất, ý thức tự bảo vệ của các em phải được đặt lên hàng đầu.

Cô Thu (bán trái cây Chợ Vĩnh Long) kể: “Cháu nội học lớp 4 chiều học về hay ra chơi với bà nội. Ở nhà, cô cũng dạy bé không được nghe lời người lạ. Có bữa, ông bạn hàng thấy cháu dễ thương nựng, con bé la lên đồ dê xồm. Cô lảng mặt làm ngơ luôn. Giờ nhiều vụ ghê quá, cháu mình phải dữ vậy cho an toàn”.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Kha (xã Tân Long Hội- Mang Thít) lo lắng: “Hổm rày xem thời sự thấy tỉnh mình xảy ra nhiều vụ xâm hại trẻ em, sao mà ớn quá, chỉ biết kêu trời. Hổng thể nào tưởng tượng được chính cha ruột, ông nội lại xâm hại con cháu mình.

Quá kinh tởm! Con gái chị cũng bằng tuổi bé, giờ phải lên mạng tìm đọc bài để biết cách phòng chống và bảo vệ con”. Còn chị Hồng Loan (xã An Phước- Mang Thít) cho biết: “Mỗi lần tắm cho con, chị lại nhắc bé không bao giờ để cho người khác, trừ bà và mẹ được nhìn, đụng khi vệ sinh vùng kín của mình. Chị cũng dặn con không được đi, nói chuyện, ở một mình với đàn ông lạ”.

Theo các chuyên gia, bản thân ba mẹ cũng không được có những hành động vi phạm liên quan đến vấn đề giới tính của con. Chẳng hạn trẻ dây bẩn, đi vệ sinh thì ba mẹ cũng tuyệt đối không được lột quần áo trẻ ở nơi công cộng hoặc ở những hoàn cảnh làm cho trẻ cảm thấy xấu hổ hoặc tội lỗi, mất thể diện.

TS Vũ Thu Hương (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) cho rằng, khi trẻ 3 tuổi đã có thể dạy không cho ai có thể đụng vào khu vực đồ lót của con.

Nếu không may chuyện đó xảy ra thì cha mẹ hãy biết quan tâm và yêu thương con mình đúng cách, luôn khẳng định rằng con là người tốt và kẻ xấu xâm hại con chứ không phải con là người có lỗi. Khi ba mẹ tố cáo với cơ quan công an là ba mẹ giúp con, đang bênh vực con.

Bà Phan Thị Mỹ Hạnh- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh cho rằng: Cha mẹ phải giáo dục giới tính cho con càng sớm càng tốt và phải làm thường xuyên.

Không chỉ với bé gái mà bé trai cũng cần được trang bị những kiến thức giáo dục giới tính cần thiết để hiểu về cơ thể mình, tránh bị lạm dụng.

Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, nâng cao kỹ năng cho trẻ em tự bảo vệ mình; thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, khi xảy ra các vụ liên quan đến XHTD trẻ em cần phải có sự vào cuộc tham gia ngay từ đầu trong việc bảo vệ trẻ em.

Ngoài ra, hàng năm đều có kế hoạch phối hợp tập huấn kiến thức và kỹ năng cho cán bộ trẻ em tại cơ sở, các huyện- thị- thành và xã- phường- thị trấn; tổ chức truyền thông, tập huấn cho cán bộ trẻ em, cộng tác viên và trẻ em ở cộng đồng.

Quan tâm giáo dục cho con trẻ càng sớm càng tốt để con tự bảo vệ mình là cả một quá trình dài, đòi hỏi sự kiên nhẫn của các bậc phụ huynh.

Từ việc gần con, dành thời gian nói chuyện với con mỗi ngày, nhất là ăn tối với con, quan sát con trước khi đi ngủ…, ba mẹ sẽ nhận thấy con mình có điều gì bất an hay không. Hãy cho trẻ biết việc giữ bí mật điều này mà không kể với ba mẹ là rất nguy hiểm. Có như thế, trẻ mới có môi trường sống an toàn, được bảo vệ bằng vòng tay yêu thương của người thân.

 

Đại tá Phạm Văn Ngân- Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra

 

Trong thời gian tới để ngăn chặn tội phạm XHTD trẻ em, Công an tỉnh Vĩnh Long tiếp tục chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra tập trung điều tra, sớm làm rõ các vụ XHTD trẻ em xảy ra để truy tố, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Thường xuyên thông tin với cơ quan báo đài và các hình thức tuyên truyền khác về những phương thức, thủ đoạn hoạt động, các biện pháp phòng ngừa đấu tranh đối với tội phạm XHTD trẻ em.

 

Bên cạnh đó, ngành sẽ tiếp tục phối hợp các đoàn thể, nhất là ngành giáo dục tổ chức tuyên truyền pháp luật trong giới trẻ, hướng dẫn các em nhận biết đâu là hành vi vi phạm pháp luật để tránh xa; phối hợp với nhà trường, gia đình, địa phương để quản lý các đối tượng học sinh bỏ học và có nguy cơ bỏ học; tăng cường quản lý các đối tượng thường tụ tập những nơi ăn chơi, có nguy cơ dẫn đến hành vi XHTD trẻ em hoặc nguy cơ có hành vi vi phạm pháp luật. 

 

Chị Nguyễn Huỳnh Thu- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long

 

Để giảm vấn nạn XHTD trẻ em, trước tiên ba mẹ cần học để biết cách giáo dục giới tính cho con, sao cho gần gũi, dễ hiểu nhất; dạy con biết cách phòng vệ như thoát hiểm, bảo vệ bản thân.

 

Ở tuổi trước khi đi học lớp 1, ba mẹ nên chỉ cho con hiểu, chú trọng các bộ phận trên cơ thể quan trọng và tuyệt đối không cho người lạ đụng chạm, sờ mó vào, trừ ba mẹ, bác sĩ khám bệnh…

 

Khi con mình lớn hơn, hãy giúp con tự vệ, tạo ra kháng thể phòng tránh sự xâm hại, biết cách sống an toàn.

Bài, ảnh: MAI ANH