Mái ấm mùa xuân

Cập nhật, 12:52, Thứ Tư, 01/02/2017 (GMT+7)

Hương xuân lan tỏa mang niềm vui và nụ cười đến mọi nhà. Trước thềm Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, trên 750 hộ nghèo người dân tộc Khmer ở Vĩnh Long rộn rã niềm vui đón tết trong căn nhà mới. Ai cũng thấy ấm lòng trước sự chăm lo đầy nghĩa tình của Đảng và Nhà nước.

Bà con đến chia vui nhà mới với gia đình chú Thạch Khiên (bìa phải, ấp Mỹ Bình, xã Tân Mỹ- Trà Ôn).
Bà con đến chia vui nhà mới với gia đình chú Thạch Khiên (bìa phải, ấp Mỹ Bình, xã Tân Mỹ- Trà Ôn).

Vui xuân nhà mới

Chúng tôi được anh Lê Trí Dũng- Phó Chủ tịch UBND xã Loan Mỹ (Tam Bình) đưa đến thăm một số hộ nghèo Khmer trong xã vừa được hỗ trợ cất nhà.

Chạy len lỏi trên đường đan nhỏ, đi bộ một đoạn trên cánh đồng xanh màu mạ non, căn nhà mới của cô Thạch Thị Cương (ấp Kỳ Son) lọt thỏm giữa đồng, trước sân nhà bầy vịt đến lứa kêu cạp cạp…

Bé Thạch Thanh Hiếu (2 tuổi) ngồi chơi trên thềm nhà, thấy khách tới liền chạy lon ton gọi bà nội bằng tiếng dân tộc nghe thật dễ thương.

Cô Cương cười đon đả: “Lui cui trong bếp hâm đồ ăn để bà cháu ăn chiều, lát lùa vịt ra kinh mò ốc. Ở nhà, có 2 bà cháu nên tui mần gì cũng dẫn nó theo. Hổng dám bỏ ở nhà đâu”.

Cô Cương là một trong 58 hộ nghèo Khmer trong xã vừa được hỗ trợ cất  nhà mới. Căn nhà tường lợp tôn đã thay cho mái lá ọp ẹp, xiêu vẹo giờ thành chỗ để củi bên cạnh.

Cô tâm sự: “Ổng mất vài năm rồi. Mấy con lên TP Hồ Chí Minh mần mướn, gởi cháu nội cho tui giữ. Mỗi tháng tụi nhỏ gởi tiền về cho bà cháu mua sữa, gạo, thức ăn. Tui nhín nhút mà cũng hổng có dư để cất lại nhà. Mưa to, nước lên đường vô nhà ngập hơn đầu gối. Giờ có nhà mới ở sạch sẽ, bà cháu tui mừng dữ lắm”.

Không chỉ được hỗ trợ nhà, cô còn được Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long cho mượn bò giống. Vậy là, mỗi ngày niềm vui của 2 bà cháu còn là cắt cỏ cho bò ăn, chăm sóc đàn vịt. Bé Hiếu da ngăm đen, dáng dấp “cùi cụi” và rất ngoan.

Bé ngồi chơi xe đồ chơi trên nền gạch tàu, thi thoảng giương đôi mắt tròn xoe lắng nghe bà nói chuyện với khách, cười rất dễ thương. Cô Cương nhìn cháu cười hiền: “Có nhà gạch, cháu tui khoái lắm. Bữa ba mẹ nó về chọc: cho con ở nhà đất cũ nhe. Nó lắc đầu nguây nguẩy đòi ở nhà tường”.

Trà Ôn là huyện có hộ nghèo Khmer thụ hưởng nhiều nhất với tổng cộng 530 căn, trong đó xã Tân Mỹ có 250 căn. Theo anh Ngô Vĩnh Tuân- Phó Chủ tịch UBND xã, chỉ đạo của huyện là xã linh hoạt đứng ra ký cam kết bảo lãnh vật tư cho các gia đình khởi công xây dựng, sao cho kịp có nhà mới đón tết.

Trong căn nhà còn thơm mùi vôi vữa, vợ chồng cô Thạch Khiên (ấp Mỹ Bình- xã Tân Mỹ) lui cui lau rửa lại bàn thờ, chuẩn bị dọn vô nhà mới.

Có được nơi ăn chốn ở chắc chắn là niềm hạnh phúc lớn lao cho vợ chồng cô. Những năm tháng chắt chiu làm mướn, quyết tâm lo cho các con ăn học nên cô chú cũng quên “mái ấm” của gia đình mình đã liêu xiêu mưa tạt gió lùa.

Giờ đây, con gái lớn Thạch Thị Hoang Đa Ni đã là thiếu úy công tác tại Công an huyện Trà Ôn, con gái nhỏ đang học lớp 10 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú. Gia đình cô được xét duyệt hỗ trợ cất lại nhà mới, cộng thêm tiền dành dụm, làm thành căn nhà tường nền lót gạch men hơn 60 triệu đồng.

Vợ chồng cô Khiên không còn phải mang trong người nỗi niềm trăn trở về một mái nhà lành lặn, có chỗ nơi ấm áp thờ cúng ông bà. “Nay cất được cái nhà mừng quá, nhờ anh em chính quyền các cấp, Đài Truyền hình Vĩnh Long giúp đỡ, gia đình tui có được ngôi nhà vầy mừng dữ lắm”- cô Khiên tâm sự.

Mái ấm nghĩa tình

Tuy trong nhà mới chưa có đồ đạc gì nhiều, song với vợ chồng anh Thạch Đa Ly (xã Tân Mỹ) đó là cả gia tài, là động lực để anh vươn lên ổn định cuộc sống.
Tuy trong nhà mới chưa có đồ đạc gì nhiều, song với vợ chồng anh Thạch Đa Ly (xã Tân Mỹ) đó là cả gia tài, là động lực để anh vươn lên ổn định cuộc sống.

Không ruộng đất, công việc “ai kêu gì mần đó” của anh Thạch Đa Ly (ấp Sóc Ruộng- xã Tân Mỹ) bữa có bữa không, ngày mần được vài chục ngàn là chỉ đủ lo cái ăn cái mặc cho gia đình 4 người. Do vậy, có nằm mơ thì anh cũng không dám mơ mình có căn nhà tường vững chắc cho vợ con ở.

Không chỉ được tặng nhà, anh còn được hỗ trợ con bò giống làm vốn, để cải thiện kinh tế gia đình. Anh mừng vui: “Cảm ơn Nhà nước đã hỗ trợ cất nhà tường cho tụi tui.

Tết sắp đến rồi, tui hy vọng mần được nhiều để dành mua bàn ghế để trong nhà. 2 đứa con tui được ở nhà gạch, hổng còn ở nhà đất tụi nó khoái quá trời”. Vợ anh- chị Thạch Thị Phe- góp lời: “Tui cũng trồng cỏ, tranh thủ đi mót cỏ dại để nuôi bò. Được tặng nhà, tặng bò mừng dữ lắm!”

Bà Nguyễn Thị Lành- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội cho biết: “Tỉnh xác định đây là chính sách nhân văn, đóng góp hiệu quả cho công tác giảm nghèo bền vững của tỉnh nhà nên việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo đồng bào dân tộc Khmer đợt này được tiến hành rất khẩn trương.

Phó Chủ tịch UBND xã Loan Mỹ- Lê Trí Dũng thăm hỏi cuộc sống của cô Thạch Thị Cương.
Phó Chủ tịch UBND xã Loan Mỹ- Lê Trí Dũng thăm hỏi cuộc sống của cô Thạch Thị Cương.

Mỗi nơi linh hoạt một cách làm, để đồng bào nghèo Khmer sớm có được nơi ở ổn định, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Tết Đinh Dậu này, hàng trăm gia đình nghèo dân tộc Khmer Vĩnh Long có một nơi ở đàng hoàng, một tổ ấm là niềm hạnh phúc cả đời mơ ước.

Những căn nhà mới khang trang, thắm đượm thâm tình đại đoàn kết toàn dân; thắm đượm nghĩa tình của Đảng, Nhà nước với nhân dân, chắc chắn sẽ là động lực giúp bà con Khmer an cư lạc nghiệp, làm nền tảng vững chắc để tự lực vươn lên, phấn đấu thoát nghèo bền vững.

Trong 2 năm 2016- 2017, Vĩnh Long hỗ trợ cất 1.592 căn nhà cho hộ nghèo đồng bào dân tộc Khmer gặp khó khăn về nhà ở tại một số xã của huyện Trà Ôn, Tam Bình, Vũng Liêm và TX Bình Minh nhằm giúp những hộ này ổn định cuộc sống, góp phần giảm nghèo bền vững. Năm 2016, tỉnh cất 768 căn nhà.

Theo đúng kết cấu UBND tỉnh phê duyệt, các căn nhà cất cho hộ nghèo đồng bào dân tộc Khmer là mẫu nhà cấp 4, tiêu chuẩn “3 cứng” với diện tích tối thiếu 32mvà phải đảm bảo có nhà vệ sinh cho từng hộ. Mức kinh phí hỗ trợ xây mới mỗi căn nhà là 40 triệu đồng. Tổng kinh phí 63,68 tỷ đồng do Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long tài trợ.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN