Nâng cao chất lượng cho vay hộ nghèo

Cập nhật, 13:28, Thứ Năm, 26/05/2016 (GMT+7)

Để nâng cao hiệu quả của chương trình tín dụng ủy thác cho vay hộ nghèo, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp và triển khai đồng bộ từ tỉnh đến xã, góp phần tạo sự chuyển biến từ cách nghĩ đến cách làm của cán bộ phụ trách quản lý và cách khai thác nguồn vốn hiệu quả cũng như ý thức trách nhiệm của người vay.

Phụ nữ vay vốn làm mô hình rau sạch tại nhà.
Phụ nữ vay vốn làm mô hình rau sạch tại nhà.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò rất quan trọng, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tăng cường tuyên truyền phổ biến các chương trình chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, duy trì và tăng nguồn vốn đầu tư cho các chương trình tín dụng, tuyên truyền mục đích ý nghĩa và tổ chức thẩm định giải ngân, quản lý chặt chẽ các nguồn vốn ủy thác.

Bên cạnh đó còn mở các lớp tập huấn nghiệp vụ ủy thác cho cán bộ hội cơ sở, qua lớp tập huấn đã giúp cán bộ hội nắm rõ hơn về các chủ trương, chính sách, những văn bản mới có liên quan đến các chương trình vay vốn để thực hiện đúng.

Giải pháp tiếp theo là Hội LHPN tỉnh thực hiện tốt công tác bình xét thành viên vay vốn tại các địa phương, chỉ đạo các cấp hội tổ chức khảo sát, nắm chính xác và cụ thể số lượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, phụ nữ nghèo có khó khăn về nhà ở để có biện pháp giúp đỡ phù hợp.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra, giám sát chuyên sâu hoạt động ủy thác luôn được chặt chẽ để sớm phát hiện những yếu kém, rủi ro, đề ra giải pháp khắc phục nhanh chóng, kịp thời. Hội LHPN các huyện- thị- thành đều có xây dựng được kế hoạch kiểm tra giám sát.

Ngoài ra, các cấp hội cũng rất quan tâm công tác đôn đốc thành viên hoàn trả gốc và thu lãi, nhắc nhở các tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện giao dịch theo đúng thời gian quy định.

Theo Chủ tịch Hội LHPN tỉnh- Nguyễn Thị Minh Trang, nhờ triển khai mạnh mẽ các giải pháp trên mà hiệu quả vay vốn đạt cao, các cấp hội cũng thường xuyên đến khảo sát các mô hình làm ăn của các thành viên để đánh giá hiệu quả.

Hầu hết các hội viên vay vốn đều sử dụng đồng vốn đúng mục đích, làm ăn tích cực có hiệu quả rõ rệt và hoàn trả lãi, gốc đúng hạn. Nhiều điển hình được nêu gương nhân rộng để các thành viên khác học tập làm theo phát huy tinh thần đoàn kết giúp nhau cùng thoát nghèo.

Hiệu quả từ nguồn vốn vay

Nhờ được hỗ trợ vay vốn nhiều hội viên phụ nữ đã làm kinh tế gia đình có hiệu quả.
Nhờ được hỗ trợ vay vốn nhiều hội viên phụ nữ đã làm kinh tế gia đình có hiệu quả.

Nhờ tăng cường các giải pháp trên mà đa số các hộ vay thuộc các cấp hội đều đóng lãi đầy đủ theo đúng mức dư nợ, hàng tháng có tham gia gửi tiết kiệm. Đến nay duy trì được 1.102 tổ tiết kiệm và vay vốn, có trên 35.500 hộ tham gia gửi tiết kiệm, với trên 34 tỷ đồng.

Tính trong năm 2015, các cấp hội tổ chức giải ngân các nguồn vốn như: nước sạch vệ sinh môi trường, hộ cận nghèo, giải quyết việc làm, học sinh- sinh viên cho 15.992 hộ gia đình hội viên phụ nữ, với trên 179 tỷ đồng.

Qua kiểm tra, hầu hết cơ sở hội thực hiện đúng quy trình cho vay, tham gia họp giao ban đầy đủ, cán bộ tổ ghi chép sổ sách cụ thể rõ ràng, khoa học, lưu giữ chứng từ, sổ sách tài liệu của tổ tiết kiệm và vay vốn đúng quy định.

Với những cách làm trên đã hỗ trợ hộ nghèo có vốn chăn nuôi, sản xuất vươn lên thoát nghèo một cách bền vững. Đồng thời chất lượng tín dụng được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ nợ quá hạn giảm xuống đáng kể, từ 0,75% vào cuối năm 2012 xuống còn 0,55% cuối năm 2015.

Điển hình như hội viên Lưu Thị Thanh Loan (Phường 5- TP Vĩnh Long) đã vay được 50 triệu đồng để phát huy mô hình kinh tế gia đình phối hợp giữa trồng rau sạch với nuôi rắn mối, làm chuối sấy khô,… cho hiệu quả tích cực, bước đầu mỗi tháng thu được lợi nhuận trên 2 triệu đồng, được Hội LHPN thành phố nêu gương điển hình để nhân rộng.

“Tôi rất vui vì đã được Hội LHPN hỗ trợ cho vay vốn để mở rộng mô hình kinh tế gia đình của mình, nhờ số vốn này tôi có thể làm ăn quy mô lớn hơn, hy vọng sẽ thu được kết quả tốt hơn nữa”- chị Loan vui mừng chia sẻ.

Qua các hoạt động hỗ trợ của Hội LHPN các cấp, của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với ý thức vượt khó, thoát nghèo vươn lên trong cuộc sống của chị em phụ nữ, đến cuối năm 2015, có 862 chi hội giúp được 1.711 hộ có phụ nữ thoát nghèo.

Bài, ảnh: HẢI YẾN