Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL lần thứ 39: ĐBSCL trên đường đổi mới và đặc trưng du lịch Vĩnh Long

06:45, 09/09/2024

(VLO) Năm 2024, được sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Long, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam gửi thông báo đến các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL về việc tổ chức Liên hoan Ảnh (LHA) nghệ thuật khu vực ĐBSCL lần thứ 39 năm 2024 được tổ chức tại tỉnh Vĩnh Long.

Triển lãm ảnh nghệ thuật gốm đỏ của các tác giả nhiếp ảnh Vĩnh Long.
Triển lãm ảnh nghệ thuật gốm đỏ của các tác giả nhiếp ảnh Vĩnh Long.

LHA là hoạt động thường niên được tổ chức hàng năm, do 13 tỉnh, thành phố trong khu vực luân phiên đăng cai. Với Vĩnh Long đây là lần thứ 3 tỉnh đăng cai LHA nghệ thuật khu vực ĐBSCL (lần thứ 24 năm 2009; lần thứ 32 năm 2017 và lần thứ 39 năm 2024).

Có thể nói được chọn đăng cai tổ chức LHA cũng là niềm vinh dự, tự hào là trách nhiệm của địa phương đối với sự nghiệp phát triển văn học nghệ thuật.

LHA được xem là ngày hội của giới nhiếp ảnh (NA) trong khu vực. LHA năm nay diễn ra đúng vào dịp chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước như kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9; kỷ niệm 111 năm Ngày sinh Giáo sư, Viện sĩ, Thiếu tướng, Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa (13/9/1913-13/9/2024) và đặc biệt lễ kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Ngoài chủ đề quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên “Đất nước- con người khu vực ĐBSCL trên đường đổi mới” nói chung, những tác phẩm còn nhấn mạnh thành tựu về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, biển đảo, biên giới quốc gia, xây dựng NTM... trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phát huy những nhân tố điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc... trong đó có đề tài chuyên biệt “Du lịch Vĩnh Long- những đặc trưng” về vẻ đẹp thiên nhiên, phong cảnh, môi trường, cuộc sống sinh hoạt, lao động sản xuất, tiềm năng kinh tế, văn hóa, xã hội, gắn với phát triển du lịch địa phương được chụp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Nhìn lại chặng đường 38 năm, sau lần gặp nhau tại LHA nghệ thuật khu vực ĐBSCL tỉnh Kiên Giang đăng cai năm 2023, Vĩnh Long có một tác phẩm đạt giải nhì thể loại đen trắng “Vươn tầm cao mới” của tác giả Lê Quốc Việt và 4 ảnh được chọn triển lãm.

Nhiều người từng tham dự kỳ LHA đầu tiên tại Cần Thơ không khỏi xúc động trước sự lớn mạnh của phong trào NA khu vực trưởng thành cả về lực lượng, quy mô hội nhập, trình độ nghệ thuật và sức lan tỏa rộng khắp của NA trong cộng đồng.

Nhiều NSNA đàn anh bồi hồi nhớ lại từng cuộc LHA nghệ thuật ĐBSCL vẫn còn lưu giữ từng bộ ảnh, từng nhân vật, và từng bối cảnh đơn sơ nhưng chất lượng. Qua 38 lần tổ chức tùy khả năng, điều kiện luân phiên đăng cai của các tỉnh ĐBSCL, LHA nghệ thuật ĐBSCL là một sự thành công rất lớn.

Từ sáng kiến liên kết các tỉnh, thành trong khu vực để tổ chức LHA nghệ thuật ĐBSCL, Hội NSNA Việt Nam đã nhân lên thành liên hoan truyền thống hàng năm cho cả 8 khu vực trong cả nước.

Nơi đâu, có LHA đều diễn ra vừa sôi động ấm áp và nghĩa tình, mỗi kỳ LHA không chỉ có không khí của một ngày hội nghề nghiệp, mà còn là dịp để các nghệ sĩ, những người yêu thích nghệ thuật NA gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, phổ biến xu thế, công nghệ mới của ngành NA, phát huy tối đa sự sáng tạo trong nghệ thuật.

Chính vì thế LHA nghệ thuật khu vực đã góp phần thu hút các tay máy nhập cuộc khám phá vẻ đẹp của nghệ thuật khoảnh khắc và bước dần đến hội nhập quốc tế về lĩnh vực này.

Theo đánh giá của ban giám khảo, từng cuộc LHA nghệ thuật hàng năm đều đạt chất lượng năm sau cao hơn năm trước, có rất nhiều ảnh đẹp, bố cục lạ, đột phá, nhất là hiện nay tiếp cận nhiều với các phương tiện khoa học kỹ thuật, trang thiết bị ngày càng hiện đại với công nghệ mới, sự xuất hiện các loại máy ảnh kỹ thuật số, in, truyền, nhận ảnh bằng công nghệ số, chụp ảnh bằng flycam, chụp ảnh trên dù lượn, chụp dưới nước… đã thể hiện sự trưởng thành không ngừng của đội ngũ NSNA khu vực ĐBSCL.

Nhìn lại từ những năm đầu các cuộc LHA, ban giám khảo phải chấm ảnh giấy theo truyền thống, buộc người tham gia phải rọi ảnh định khổ theo quy định của BTC.

Đến năm 2012, cuộc LHA lần thứ 27 tại tỉnh Long An, Hội NSNA Việt Nam có sáng kiến đưa cách chấm ảnh online để các giám khảo chấm độc lập trên trang web vào cuộc liên hoan ĐBSCL, với phương pháp này vừa tiết giảm chi phí, vừa tiện dụng, vừa đưa ảnh dự thi lên trang web công khai để công chúng thưởng lãm, bình luận.

Sáng kiến này hiện nay đang tiếp tục phổ biến nhân rộng các cuộc thi trong cả nước. Đến khi được chọn ảnh vào vòng triển lãm, ban giám khảo mới tổ chức chấm ảnh giấy công khai nhằm tạo ra một ngày hội nghề nghiệp để các nghệ sĩ, những người yêu thích nghệ thuật NA gặp gỡ, giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Đặc biệt mỗi cuộc LHA, BTC đăng cai đều tổ chức cuộc thi ảnh marathon thu hút người tham gia tích cực hưởng ứng.

Tại LHA lần thứ 24 vào tháng 9/2009, tổ chức tại Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh Vĩnh Long. Ban giám khảo đã chọn ra 140 ảnh màu và 40 ảnh đen trắng để triển lãm và trao giải. Vĩnh Long tỉnh chủ nhà đăng cai LHA là 1 trong 3 tỉnh, đạt giải đồng đội được nhiều ảnh triển lãm và đạt 2 giải ba với các tác phẩm của NSNA Nguyễn Bách Thảo và NSNA Nguyễn Thanh Hải.

Tháng 11/2017, LHA nghệ thuật lần thứ 32 tỉnh Vĩnh Long đăng cai tổ chức tại Khu lưu niệm Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, NSNA Nguyễn Vinh Hiển (Vĩnh Long) thể loại ảnh màu đạt huy chương vàng với tác phẩm: “Tận cùng Tổ quốc” và về chủ đề “Vĩnh Long điểm hẹn”, tác giả Nguyễn Hữu Nam (Vĩnh Long) đạt giải Nhất “Về cù lao An Bình và sông nước miền Tây”, tác giả Nguyễn Vinh Hiển đạt giải Nhì, với tác phẩm “Làng nghề gạch, gốm Vĩnh Long”, cuộc thi ảnh marathon tác giả Huỳnh Thanh Thiện đạt giải nhất với tác phẩm “Khơi nguồn cảm hứng”, tác giả Nguyễn Hữu Nam đạt giải ba tác phẩm “Dàn nhạc ngũ âm”, cố NSNA Nguyễn Duy Minh đạt giải khuyến khích tác phẩm “Thể dục buổi sáng” …

LHA nghệ thuật khu vực ĐBSCL lần thứ 36 năm 2021 với chủ đề “ĐBSCL hội nhập và phát triển”, do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật tỉnh Bạc Liêu đăng cai, vì tình hình dịch COVID-19, ban giám khảo chấm online đến vòng chung kết xếp hạng, không tổ chức thi ảnh marathon và triển lãm. NSNA Nguyễn Hòa Bình, NSNA Nguyễn Vinh Hiển đạt giải khuyến khích thể loại ảnh màu và đen trắng cùng 12 tác phẩm được chọn triển lãm.

Theo đánh giá của NSNA Lê Xuân Thăng- nguyên Phó Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam tại LHA nghệ thuật ĐBSCL lần thứ 30/2015 tại Cần Thơ, nhận xét: “Trải qua 30 năm, về mặt bằng chung, số lượng tác giả tăng rất nhiều gấp trăm lần, đặc biệt hơn là về chất lượng, về kỹ thuật thì phải nói là ĐBSCL được anh em NA cả nước đánh giá là một trong những NA hàng đầu.

Anh em rất đồng đều, sự đam mê, nhiệt tình với NA thì không thua kém bất cứ một khu vực nào. Nhìn tổng thể thì LHA nghệ thuật ĐBSCL đã tạo ra sức phát triển rất lớn cho NA khu vực và để lại cho sự nghiệp của đồng bằng những dấu ấn quan trọng- những dấu ấn mà không có NA thì chúng ta không thể nhớ được, bởi vì giá trị quan trọng nhất của NA chính là tính khoảnh khắc”.

Thành công lớn nhất của NA ĐBSCL là luôn thu hút thêm những tay máy mới tham gia vào lĩnh vực nghệ thuật NA. Nhiều người ban đầu chỉ đến với NA nghệ thuật như cuộc dạo chơi, khám phá ngẫu hứng, tìm hiểu kỹ thuật, nhưng khi tham gia có giải, được chọn triển lãm càng ngày càng đam mê và nhập cuộc.

Theo đó, các kỳ LHA nào cũng có những tác giả mới thổi luồng gió mới của sự sáng tạo, của sức trẻ, của tư duy mới vào nền nghệ thuật NA để nó có động lực phát triển mạnh hơn, chất lượng hơn.

Như ở kỳ LHA nghệ thuật ĐBSCL lần thứ 39 tại Vĩnh Long năm nay, là đơn vị đăng cai, giới NA Vĩnh Long đang tích cực khởi động nhiều hoạt động sáng tác và cử người đón tiếp bạn bè NA các tỉnh trong khu vực về Vĩnh Long tác nghiệp.

Đối với lực lượng NA ĐBSCL được đánh giá là một trong đội ngũ NA mạnh trong các khu vực, chúng ta tin rằng sẽ có nhiều tác phẩm mang tính tư tưởng nhân văn và nghệ thuật cao. Bởi ĐBSCL được biết đến là vựa lúa lớn nhất cả nước với những cánh đồng cò bay thẳng cánh.

Nơi có hệ thống kênh rạch chằng chịt uốn quanh những cù lao bạt ngàn vườn cây trái trĩu quả xum xuê. Những làng nghề truyền thống lâu đời như tàu hủ ky trăm tuổi, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Có vương quốc trăm năm gạch, gốm Mang Thít bên dòng kinh Thầy Cai. Và cùng những phiên chợ nổi Cái Răng, chợ nổi Ngã Năm, Phong Điền sắc màu đủ các loại nông sản, vùng ven biển phía Tây Nam, biển đảo quê hương giàu đẹp, những công trình cầu, đường, nhà máy... đội ngũ nông dân, công nhân, trí thức, lực lượng vũ trang... cùng chung tay xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. Tất cả cùng tôn vinh, quảng bá vẻ đẹp đất nước, con người ĐBSCL trên đường đổi mới, phát triển.

Với tất cả tấm lòng của người NSNA luôn yêu nghề và yêu cái đẹp, xin chúc những người yêu thích môn nghệ thuật NA trong khu vực nói chung cũng như NA tỉnh Vĩnh Long nói riêng luôn bản lĩnh vững vàng tích cực học hỏi nâng cao tay nghề, không ngừng sáng tạo trên con đường nghệ thuật góp phần cho cuộc LHA nghệ thuật khu vực ĐBSCL lần 39 tại Vĩnh Long thành công rực rỡ.

200 tác phẩm ảnh nghệ thuật được chọn chấm và trao giải

Ban giám khảo LHA nghệ thuật khu vực ĐBSCL năm 2024 tại Vĩnh Long đã chọn 200 tác phẩm của 91 tác giả trưng bày triển lãm và chấm chọn trao giải thưởng.

BTC thông báo tác giả có tác phẩm được chọn phóng ảnh được chọn (cỡ 40x60cm, ảnh vuông cỡ 40x40cm, ảnh panorama có cạnh dài nhất không quá 60cm, ảnh bộ làm Maket 40x60) gửi về hội văn học nghệ thuật địa phương mình. Các hội văn học nghệ thuật địa phương trong khu vực tập hợp ảnh kèm theo danh sách tác giả, tác phẩm gửi về Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long để BTC chấm giải và trưng bày triển lãm. Thời gian chấm giải dự kiến diễn ra vào ngày 29/9/2024.

HÙNG HẬU

 

Bài, ảnh: NSNA NGUYỄN HÒA BÌNH (TP Vĩnh Long)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh