Sân khấu của những nghệ sĩ không chuyên

09:09, 12/09/2023

Tham gia Hội diễn Văn nghệ quần chúng (VNQC) tỉnh Vĩnh Long năm 2023, 15 đoàn VNQC đến từ nhiều đơn vị khác nhau. Song, tất cả đều có chung niềm đam mê được "cháy" hết mình trên sân khấu, mang lời ca tiếng hát phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân.

 

Tiết mục ca múa “Việt Nam đất nước tuyệt vời” được các bạn sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh phân hiệu Vĩnh Long đầu tư khá công phu.
Tiết mục ca múa “Việt Nam đất nước tuyệt vời” được các bạn sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh phân hiệu Vĩnh Long đầu tư khá công phu.

Tham gia Hội diễn Văn nghệ quần chúng (VNQC) tỉnh Vĩnh Long năm 2023, 15 đoàn VNQC đến từ nhiều đơn vị khác nhau. Song, tất cả đều có chung niềm đam mê được “cháy” hết mình trên sân khấu, mang lời ca tiếng hát phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân.

Hướng đến các sự kiện, ngày lễ lớn của tỉnh, đặc biệt là kỷ niệm 110 năm Ngày sinh GS.VS Trần Đại Nghĩa (13/9/1913-13/9/2023), Sở Văn hóa-TT-DL vừa phối hợp UBND huyện Tam Bình tổ chức Hội diễn VNQC tỉnh Vĩnh Long năm 2023.

Đây là hội diễn VNQC cấp tỉnh có quy mô lớn nhất từ trước đến nay khi thu hút sự tham gia của 15 đoàn VNQC. Trong đó, có 8 đoàn của các huyện, thị xã, thành phố và 7 đoàn đến từ các ngành, doanh nghiệp, trường ĐH, CĐ trong tỉnh.

Các tiết mục ở hội diễn lần này khá phong phú về thể loại như: ca, múa, nhạc, tiểu phẩm,... tập trung vào chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước, con người và những thành tựu trong sự nghiệp đổi mới.

Đồng thời, đấu tranh phê phán những tiêu cực, thói hư tật xấu trong đời sống xã hội, phản ánh kết quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM. Đặc biệt là các ca khúc sáng tác mới ngợi ca quê hương Vĩnh Long và GS.VS, Thiếu tướng, Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa.

Trải qua 5 đêm thi diễn, những nghệ sĩ không chuyên đến từ các đoàn VNQC đã mang đến không ít tiết mục hấp dẫn và để lại nhiều thông điệp ý nghĩa sâu sắc.

Có thể kể đến các tiết mục múa “Mạch sáng”, “Huyền thoại bất tử”, “Trái tim người thợ điện”; các tiết mục ca múa “Việt Nam đất nước tuyệt vời”, “Thiêng liêng lời Bác”, “Vĩnh Long bức tranh ngày mới”; các tiết mục tam ca nữ “Vĩnh Long mùa trăng đợi”, tốp ca nữ “Tình thắm quê em”. Đây chính là những tiết mục xuất sắc nhất được BTC lựa chọn công diễn trong đêm bế mạc và để lại nhiều ấn tượng sâu đậm trong lòng người xem.

Ghi nhận trong đêm cuối của hội diễn, dù thời tiết không lý tưởng nhưng đã có khá đông người dân, các đội dự thi tập trung về Khu lưu niệm GS.VS Trần Đại Nghĩa từ khi chương trình bế mạc còn chưa bắt đầu.

“Thế hệ chúng tôi mỗi khi xem các tiết mục văn nghệ ngợi ca về quê hương Vĩnh Long cảm thấy rất tự hào. Càng tự hào hơn khi mình sinh ra, lớn lên trên quê hương của GS.VS Trần Đại Nghĩa. Tôi mong những chương trình ý nghĩa như thế này sẽ tiếp tục được duy trì”- chú Lê Văn Đức (78 tuổi, ngụ ấp Mỹ Phú 1, xã Tường Lộc, huyện Tam Bình) cho biết mình chưa từng bỏ lỡ đêm thi nào của hội diễn
năm nay.

Theo đánh giá của BTC, các tiết mục tại Hội diễn VNQC tỉnh Vĩnh Long năm 2023 được chú trọng từ khâu biên kịch, dàn dựng đến biểu diễn, trau chuốt về ngôn từ, âm nhạc trong tác phẩm, sâu sắc về thông điệp nên đã để lại nhiều ấn tượng cho người xem. Trong đó, có nhiều giọng hát hay, vai diễn tốt, đặc biệt là những giọng hát rất triển vọng đến từ các chú, các cô, các bạn sinh viên trường ĐH, CĐ.

Trong chiếc áo dài thướt tha chuẩn bị công diễn tiết mục “Việt Nam đất nước tuyệt vời”, bạn Nguyễn Thị Thảo My- Đoàn VNQC Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh phân hiệu Vĩnh Long, chia sẻ: “Để chuẩn bị cho hội thi lần này, em và các bạn dành khá nhiều thời gian luyện tập sau mỗi giờ học.

Và hôm nay mọi công sức đã được đền đáp xứng đáng. Em cảm thấy rất vui và tự hào khi khoác lên mình chiếc áo dài truyền thống của dân tộc và được đứng trên sân khấu biểu diễn tại Khu lưu niệm GS.VS Trần Đại Nghĩa”.

Theo ông Lê Thanh Hiền- Phó Giám đốc Sở Văn hóa-TT-DL, Trưởng BTC hội diễn, các chương trình thi diễn của 15 đoàn VNQC có sự chuẩn bị tập luyện, dàn dựng nghiêm túc, có đầu tư về kịch bản, biểu diễn tự tin, ấn tượng đã giới thiệu rõ nét về sự phát triển và nét đẹp riêng ở mỗi ngành, mỗi địa phương.

Tất cả các đoàn đều tuân thủ quy chế của BTC, đảm bảo đủ thể loại và thời lượng chương trình theo quy định. Sự thành công của hội diễn VNQC lần này là món quà ý nghĩa kính dâng lên GS.VS, Thiếu tướng, Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh của ông.

Kết thúc hội thi, ở chương trình bảng ngành, BTC đã trao giải nhất toàn đoàn cho Công ty Điện lực Vĩnh Long, giải nhì cho Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh phân hiệu Vĩnh Long và 2 giải ba cho Trường CĐ Vĩnh Long, Sở GD-ĐT. Ở chương trình bảng huyện, TP Vĩnh Long xuất sắc đạt giải nhất, 2 huyện Mang Thít và Tam Bình đồng giải nhì, TX Bình Minh và huyện Vũng Liêm đồng giải ba. Ngoài ra, BTC còn trao các giải dàn dựng chương trình, biên đạo, sáng tác và các giải A, B, C dành cho những tiết mục xuất sắc.

 

Bài, ảnh: PHẠM PHONG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh