Ước vọng mùa xuân của bé

Cập nhật, 06:38, Thứ Ba, 24/01/2023 (GMT+7)

(VLO) Mùa xuân - mùa chở những niềm vui tươi, ước mơ, khát vọng. Điều này dễ thấy nhất ở các bé, thanh thiếu niên, để mang niềm tin yêu lớn dần theo năm tháng và bước vào đời...

Ước mơ làm nha sĩ, giúp đời nụ cười đẹp

Đó là ước mơ của Phạm Hồ Xuân Khánh, hiện là học sinh lớp 2 của Trường Tiểu học Nguyễn Du (TP Vĩnh Long). Sở thích của Xuân Khánh là nhảy và hát.

Đây cũng là năng khiếu mà em đã được phát hiện từ nhỏ. Ngoài thời gian dành cho múa hát của mình, Xuân Khánh còn là một học sinh giỏi, ngoan được thầy cô, bạn bè quý mến ngay từ khi còn ngồi ở trường mầm non thân yêu.

Xuân Khánh nói, tuy rất thích nhảy và hát nhưng “ước mơ của con sau này lớn lên là sẽ trở thành một bác sĩ nha khoa giỏi”.

Chính vì vậy mà tuy mới học lớp 2 nhưng em rất chăm chỉ và tự giác học tập. “Con ước mơ làm bác sĩ nha khoa để giúp được nhiều bạn nhỏ có được nụ cười đẹp hơn, giúp thêm nhiều nụ cười tươi tắn cho đời... ” - cô trò nhỏ nói.

Phát hiện và vun bồi tài năng nhí

Bé Bùi Lê Tuệ Mẫn - là “tài năng nhí” đáng yêu của cả nhà. Sinh ra trong gia đình có ông bà và mẹ đều là giáo viên, vì vậy ở em thừa hưởng những đức tính cần cù, siêng năng, kể cả năng khiếu hội họa, âm nhạc từ bà và mẹ.

Hiện bé Tuệ Mẫn đang học lớp lá, Trường Mầm non Hoa Lan (TP Vĩnh Long). Theo các cô giáo, khi học ở trường, Tuệ Mẫn được lĩnh hội những kiến thức, kỹ năng về 5 mặt phát triển: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ và tình cảm xã hội.

Tuệ Mẫn luôn thể hiện sự sáng tạo, tích cực trong các hoạt động học ở lớp, ngoan ngoãn vâng lời cô giáo, lễ phép với người lớn, chơi hòa thuận với bạn bè, luôn giúp đỡ bạn trong các hoạt động học và vui chơi. Trong các phong trào văn nghệ, hội thao của trường, Tuệ Mẫn luôn tham gia và đạt kết quả rất tốt.

Con ước mơ làm cô giáo

Chúng tôi đến Trung tâm Công tác xã hội khi các bé còn đang giờ học ở trường. Đặng Ngọc Huyền (bên phải) năm nay 11 tuổi, học lớp 3, Trường Tiểu học Phú Quới C; Trang Nhã Uyên (bên trái) 10 tuổi, học lớp 4, cùng trường với bạn.

Ngọc Huyền kể: Lúc con 9 tuổi thì được đưa về trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng và sống ở đây với các bạn, các “bố, má”.

Các “bố, má” chăm lo cho con bữa ăn, giấc ngủ chu toàn, ấm áp, và đưa rước đến trường học. “Tới Tết, con đón Tết ở trung tâm và rất vui khi nhận được lì xì.

Mong muốn lớn nhất của con là luôn được các “bố, má” yêu thương. Con học đạt loại giỏi và ước mơ sau này được làm cô giáo” - cô bé 11 tuổi điềm tĩnh, nói mơ ước của mình và hứa luôn chăm ngoan, học giỏi.

Với Nhã Uyên, cũng học giỏi như bạn mình, cô bé tỏ ra nhanh nhảu, quyết đoán trong từng lời nói. Nhã Uyên nhớ: Từ bé con đã được đưa vào trung tâm, được các “bố, má” yêu thương, chăm lo chu đáo, tận tình. “Mỗi năm đến Tết con rất vui, vì được cô chú tặng quà, lì xì.

Cũng như các bạn ở đây, con mong luôn được yêu thương, con hứa cố gắng chăm ngoan, học giỏi và ước mơ sau này làm cô giáo” - giống bạn Ngọc Huyền, Nhã Uyên bày tỏ khi lớn lên trở thành người tốt và có ích cho xã hội.

Chăm ngoan, luôn ý thức học tập tốt

Hồ Hoàng Phúc (lớp 9/3, Trường THCS Thanh Đức, xã Thanh Đức, Long Hồ) là một trong 3 học sinh của tỉnh vinh dự tham dự Liên hoan Thiếu nhi các dân tộc tiêu biểu toàn quốc lần thứ IV, năm 2022 tại Hà Nội. Cậu thiếu niên 14 tuổi toát lên sự nhanh nhẹn, hoạt bát, vui tươi; luôn giúp đỡ bạn bè trong học tập lẫn sôi nổi trong tham gia phong trào ở trường.

Hoàng Phúc kể mẹ làm nội trợ, cha làm lao động tự do, cùng với sự dạy dỗ của gia đình thì “tự bản thân em luôn ý thức, nỗ lực học tập tốt”. Là học sinh giỏi 3 năm liền (lớp 6, 7, 8), được các thầy cô nhận xét chăm ngoan, đạo đức tốt, Hoàng Phúc là niềm tự hào của lớp, trường và gia đình.

Cậu học trò lanh lợi chia sẻ: Con đam mê và sẽ cố gắng học giỏi để theo nghề công nghệ thông tin khi bước vào đại học, vào đời.

Nét vẽ... thay lời

Nguyễn Hoàng Xuân Mai năm nay 13 tuổi, khiếm thính, đang học ở Cơ sở giáo dục, phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ thuộc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.

Anh Nguyễn Chí Dũng, cha của bé Xuân Mai kể, từ lúc 4 - 5 tuổi, cháu đã thích tô màu/tượng, coi hoạt hình rồi vẽ theo con vật, hoa lá... Quá trình học tại cơ sở, các cô giáo nhận thấy cháu có đam mê, năng khiếu hội họa và khuyến khích gia đình để bé hồn nhiên theo đuổi sở trường này.

Anh Dũng cho biết, nay Xuân Mai đã theo học lớp hội họa tại phòng tranh của một họa sĩ ở Phường 1 (TP Vĩnh Long) và “bắt nhịp nhanh, được thầy khen”.

“Tôi không thể nói trước được sau này bé Xuân Mai sẽ theo nghề hội họa hay thiết kế, nhưng từ khi thấy con mình có đam mê và chút năng khiếu này, gia đình tôi để cho con thể hiện đúng sở trường cùng hy vọng về tương lai tươi sáng”- anh Dũng chia sẻ. l

Bài, ảnh: MINH THÁI - KHÁNH DUY