Gấp như gấp Tết

Cập nhật, 06:26, Chủ Nhật, 01/01/2023 (GMT+7)
Xin chữ đầu năm.
Xin chữ đầu năm.

(VLO) Thế là tờ lịch cuối cùng của năm 2022 cũng đã hết, năm mới 2023 hiện lên dày cộm với 365 ngày, chặng hành trình phía trước của mọi người lại bắt đầu bằng ngày 1 tháng 1.

1 tháng 1 là ngày Tết Tây, thấy trên báo đài đưa tin bên trời Tây nhiệt độ xuống rất thấp, nhiều nơi bão tuyết còn gây kinh hoàng với con người, đường phố bị tuyết trắng phủ dày, giao thông ngưng trệ, sân bay đóng cửa, mất điện, mất nước…

Còn ở ta, cũng đã có tuyết rơi phủ trắng Sapa, thúc giục dân du lịch đi tìm cảm giác lạ, còn ở phương Nam cái lạnh cũng ùa về, nàng đông len vào cánh cửa mọi gia đình, chỉ tội cho người cao tuổi thì co ro còn lũ trẻ nhỏ qua cái lạnh thì mau lớn phổng phao…

Tết cổ truyền năm nay rất ư là gấp gáp. Đúng kiểu “gấp như gấp Tết”, xem lại chỉ còn khoảng 3 tuần nữa là đến Tết - ngày 22/1/2023 nhằm ngày Mùng 1 Tết năm Quý Mão, rơi vào ngày chủ nhật.

Tháng Chạp có nhiều việc cần làm, trước nhất đó là đi tảo mộ. Tảo mộ là việc dọn dẹp, sửa sang lại phần mộ của người thân, thể hiện lòng thành kính, sự biết ơn của con cháu đối với ông bà, tổ tiên.

Tảo mộ thường được bà con mình bắt đầu thực hiện từ ngày 20 tháng Chạp trở đi. Sau đó là đưa ông Táo về trời vào ngày 23 tháng Chạp. Đây cũng là một nét đẹp văn hóa của người Việt.

Trước đây trên báo Tết thường đăng sớ Táo quân với thể văn vần bằng chất giọng châm biếm, dài thườn thượt, còn trên đài truyền hình bà con vẫn đợi xem chương trình Táo quân cuối năm lên chầu Trời - một chương trình hài kịch truyền hình, các Táo mọi vùng miền, lĩnh vực lên Trời báo cáo tất cả những việc làm được lẫn việc chưa được, kể cả những việc sai trật trong năm, để Ngọc Hoàng định đoạt, ai có công thì thưởng, có tội thì trừng.

Thời gian này cũng là lúc các gia đình lau dọn, trang hoàng nhà cửa cho gọn gàng, sạch đẹp. Ra chợ mua bông hoa chưng Tết cũng là một việc không thể thiếu, vừa tự tay lựa chọn những loài hoa ý nghĩa tốt đẹp mang về nhà, cũng vừa là dịp ngắm phố chợ đông vui.

Rồi chuẩn bị “hậu cần”, ai có điều kiện thì bia bọt, còn không thì trà lá là vui. Quan trọng nhất là mâm cơm rước ông bà vào ngày 30 Tết để tỏ lòng hiếu kính với tổ tiên, là ngày sum họp gia đình.

Cầu mong giá cả thị trường ổn định, giao thông đi lại an toàn, các cơ quan, nhà máy quan tâm đến đời sống công nhân viên chức, lương thưởng kịp thời, chính quyền thực hiện tốt việc thăm viếng tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo và các nhà hảo tâm tiếp tục hỗ trợ, san sẻ với người có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết.

Năm nay giao thừa sẽ có bắn pháo hoa, những chùm pháo hoa lung linh đầy màu sắc bay vụt lên bầu trời đêm 30 Tết - khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới với bao ước nguyện tốt đẹp nhất của đời người bắt đầu bằng mùa Xuân mới.

Bài, ảnh: TRẦN THẮNG