Đọc sách "Chất ngọc Võ Văn Kiệt"

Khắc ghi hình ảnh vị Thủ tướng trọn đời vì dân

Cập nhật, 22:39, Thứ Tư, 23/11/2022 (GMT+7)

 

Tác giả Nguyễn Chiến Thắng từng có hơn 25 lần gặp Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt.
Tác giả Nguyễn Chiến Thắng từng có hơn 25 lần gặp Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt.

Trong hơn 25 lần gặp gỡ Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, ông Nguyễn Chiến Thắng chắt chiu ghi từng kỷ niệm trong những cuốn sổ nhỏ. Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt, ông Nguyễn Chiến Thắng đã viết nên quyển sách “Chất ngọc Võ Văn Kiệt”, từng câu, từng chữ là tình cảm đặc biệt của ông dành cho nhà cách mạng được vinh danh “Vị Thủ tướng trọn đời vì nước, vì dân”. Trong mỗi bài viết của ông mang nhiều thông tin, ước muốn các thế hệ tiếp nối giữ gìn và phát huy những viên ngọc quý của lịch sử để làm phong phú, giàu đẹp cho nền văn hóa tỉnh nhà. Muốn vậy, phải khơi lại chuyện xưa để biết nay.

Ông Nguyễn Chiến Thắng sinh năm 1940, bên bờ sông Măng Thít, ở làng Xuân Hiệp, quận Tam Bình, nay là xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Năm 1964, ông bắt đầu tham gia hoạt động cách mạng ở Tiểu ban Thông tấn báo chí thuộc Ban Tuyên huấn tỉnh Trà Vinh. Từ sau năm 1975, ông được phân công làm Tổng Biên tập Báo Cửu Long, rồi Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin tỉnh Cửu Long, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long đến khi về hưu năm 2000. Và cũng từ ấy đến nay, ông đã hoàn chỉnh, cho xuất bản nhiều công trình nghiên cứu có giá trị như: Phạm Hùng - người chiến sĩ gan sắt dạ đồng, Vĩnh Long - vùng đất và con người, Từ điển nhân vật lịch sử tỉnh Vĩnh Long, Phan Văn Đáng - Sứ giả Đồng khởi, Những mẩu chuyện Bác Hồ với Vĩnh Long và Vĩnh Long với Bác Hồ, Chất ngọc Võ Văn Kiệt…

215 trang sách “Chất ngọc Võ Văn Kiệt” chắt lọc những nét chấm phá về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, qua đó làm “ánh lên chất ngọc cao quý” về phẩm chất, nhân cách, con người Võ Văn Kiệt. Ông Nguyễn Chiến Thắng cho biết, điều nổi bật nhất mà ông muốn gửi gắm là quyển sách khái quát tính cách năng động, sáng tạo của vị Thủ tướng 5D: “dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám tự phê bình”.

Ông Nguyễn Chiến Thắng viết rằng: “Đọc hàng chục quyển sách và tài liệu về đồng chí Võ Văn Kiệt, tôi thấy đồng chí Võ Văn Kiệt ngoài việc là nhà chính trị, còn là nhà văn hóa, nhà quân sự, nhà ngoại giao, nhiều đồng nghiệp của đồng chí còn cho rằng: Võ Văn Kiệt là một trong những người tiên phong của sự nghiệp đổi mới của đất nước”.

Nội dung mà ông Nguyễn Chiến Thắng nhấn mạnh về tính cách, về những quyết sách của Thủ tướng Võ Văn Kiệt thể hiện qua 5 vấn đề: Vấn đề thứ nhất: “Người để lại cho tôi ấn tượng sâu sắc nhất về cải cách là Bác Hồ... Tôi nghĩ rằng những tư tưởng của Bác vẫn đang dẫn dắt chúng ta trong sự nghiệp đổi mới ngày nay”.

Vấn đề thứ hai là nêu cao trách nhiệm và mục tiêu phục vụ: “Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng: Chính phủ không phải là nơi có chức, có quyền để mưu cầu lợi ích riêng mà trước hết là để phục vụ nhân dân với đầy đủ trách nhiệm”. Vấn đề thứ ba là khẳng định nội dung đổi mới: “Đổi mới không phải hoàn toàn xóa bỏ cái cũ hay từ bỏ chủ nghĩa xã hội, mà là nhận thức lại một cách đúng đắn hơn về một chủ nghĩa xã hội nhân bản, hoàn thiện với lý tưởng phục vụ con người, vì con người”.

Vấn đề thứ tư là nêu cao tình đoàn kết toàn dân: “Đất nước, dân tộc này không của riêng ai, không phải anh làm cho tôi, hay tôi làm cho anh, mà chúng ta cùng làm cho sự giàu mạnh của đất nước của dân tộc”. Vấn đề thứ năm là mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế: “Chúng tôi mong muốn mở rộng các mối quan hệ hợp tác với tất cả các nước trên thế giới trên cơ sở tin cậy lẫn nhau, tôn trọng độc lập, chủ quyền của nhau, bình đẳng và cùng có lợi”.

Sách “Chất ngọc Võ Văn Kiệt” chắt lọc nét chấm phá về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Võ Văn Kiệt.
Sách “Chất ngọc Võ Văn Kiệt” chắt lọc nét chấm phá về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Võ Văn Kiệt.

Sau những chi tiết về tiểu sử, về những phát biểu ấn tượng của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, nhận xét từ trong nước và quốc tế về Thủ tướng, một chi tiết cảm động nằm ở bìa sách trích lá thư của Thủ tướng Võ Văn Kiệt gửi tác giả Nguyễn Chiến Thắng giải thích tên thứ Sáu Dân: “Sáu là người chị tôi yêu quý… Dân là tên đứa con gái yêu quý mà đặt tên là “Hiếu Dân” để ghi nhớ sâu sắc trong cuộc đời là nhớ công ơn của dân”…

“Còn hơi thở, còn đọc và viết. Đọc để hiểu biết, viết để nhớ ơn”, ông Nguyễn Chiến Thắng quan niệm như thế và muốn gửi quyển sách, dù chỉ là “một hạt cát nhỏ” nhưng cũng là món quà tri ân Thủ tướng Võ Văn Kiệt, qua đó góp thêm tư liệu, bài viết làm dấu gạch nối để người dân hôm nay hiểu hơn về vị Thủ tướng đã dành trọn đời vì dân.

 Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ