Tản mạn

Con đường đi đến thành công

Cập nhật, 13:57, Chủ Nhật, 11/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Không ít người cho rằng những người thành công, những người đạt được thành tựu to lớn trong cuộc sống thường là người có một trí thông minh và trí nhớ phi thường và có sự may mắn. Họ thường cho rằng những người đó sinh ra dưới một ngôi sao sáng.

Họ chỉ nhìn thấy mặt đẹp đẽ, hào nhoáng của những người thành công, ít ai tìm hiểu những vất vả mà họ đã trải qua.

Nhưng thật ra không phải thế đâu, bởi chẳng có con đường nào đi đến vinh quang mà trải đầy hoa thơm, cỏ lạ. Họ cũng là những người bình thường.

Họ gặp bao thăng trầm trong cuộc sống và họ biết thương yêu, biết hờn giận, biết vui buồn. Nhưng họ vươn lên bằng ý chí của mình.

Họ đánh bại được những khó khăn, thử thách. Họ làm nên những điều tưởng chừng như không thể thành có thể, biến cái khó thành cái dễ.

Một người được coi là thành đạt (với mức lương hàng tháng trên 50 triệu đồng, nhà khang trang, chạy ô tô trong top thương hiệu hàng đầu thế giới) kể lại tuổi thơ nghèo khó của mình cho tôi nghe.

Cuộc đời anh khổ bắt đầu khi cha anh lao vào cờ bạc, đề đóm. Cuộc sống gia đình bắt đầu thiếu trước hụt sau. Mỗi ngày mẹ phải bươn chải lo từng lon gạo. Anh phụ mẹ bán từng trái ớt, trái dưa leo, trái đu đủ...

Tiền học phí phải đi mượn, đi vay mới có để đóng. Cuộc sống khó khăn, túng quẫn, gia đình không còn êm ấm. Cuộc hôn nhân của cha mẹ anh không thể cứu vãn. Anh học hết cấp một, mẹ bước thêm bước nữa, anh về sống với bà ngoại.

Dù bà ngoại rất thương nhưng anh vẫn không khỏi tủi thân. Vì bản thân có cha, có mẹ nhưng chẳng khác nào mồ côi, thiếu tình thương, chăm sóc và nâng niu của mẹ. Thiếu sự dựa dẫm vào cha. Anh thấy bơ vơ và cô đơn. Anh càng phải cố gắng để vượt qua nỗi buồn ấy.

Anh tự tôi luyện bản thân, tự lực cánh sinh. Anh biết vượt lên hoàn cảnh để chiến thắng nó. Thực tế trong cuộc sống không bao giờ có công việc nào vừa nhàn hạ vừa nhiều tiền đúng không? Phải bỏ thời gian công sức để lao động, đôi khi gặp những vất vả tủi nhục.

Trong cuộc sống phải có những lúc thăng trầm. Làm sao tránh được sóng gió của cuộc đời. Nếm trải đủ cay đắng, chịu đủ vất vả. Nhưng chính những khó khăn ấy đôi khi giúp anh vững vàng hơn trong dòng đời. Để chứng minh điều đó, trong xã hội không ít người giàu có từ hai bàn tay trắng.

Đó là những kinh nghiệm sống trên hành trình vào đời của mỗi người mà ai cũng cần góp thêm để trưởng thành hơn. Trên cuộc đời này, chúng ta tập thích nghi với hoàn cảnh chớ không bao giờ có chuyện hoàn cảnh thích nghi với mình.

HOÀI THƯƠNG