Tản văn

Hành trang cuộc đời

Cập nhật, 14:50, Thứ Ba, 23/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Cuộc sống như một dòng sông lúc vơi- lúc đầy, lúc êm đềm- dữ dội, khi lại có cả những khúc cua, ngã rẽ,… Đúng như mọi người vẫn thường nói: Nào ai biết được chữ “ngờ”. Có lẽ vì thế, trên hành trình cuộc đời, mỗi người cần trang bị cho mình những hành trang thiết yếu.

Hành trang, hiểu theo nghĩa đen, là những đồ dùng cần thiết mang theo khi đi xa. Theo nghĩa ẩn dụ, đó là những yếu tố tinh thần cần thiết để mỗi người vững vàng bước đi trên hành trình đời mình.

Đó có thể là tri thức, kỹ năng, thói quen, sự trải nghiệm,… là những bước đệm quan trọng để mỗi người đủ sức đương đầu với khó khăn, thách thức và nắm bắt hạnh phúc theo cách riêng của mình. Hành trang là điều kiện tiên quyết giúp chúng ta yên tâm, chủ động, làm chủ cuộc đời cũng như rút ngắn khoảng cách đến vạch đích thành công.

Hành trang của mỗi người bắt đầu là những kiến thức tiếp thu được trong quá trình học tập ở nhà trường. Có câu “càng hiểu biết, con người càng tự do”, hay “đầu tư vào tri thức đem lại lợi nhuận cao nhất”. Người có tri thức sẽ có nhận thức tốt để làm chủ bản thân, cuộc sống; sẽ biết đem những điều mình học hỏi được đóng góp cho xã hội.

Người có tri thức sẽ biết sống đúng với chuẩn mực đạo đức; biết trân trọng, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của cha ông để lại. Tri thức chính là sức mạnh, là tấm vé vạn năng mở đường để mỗi người khám phá những món quà kỳ diệu của cuộc đời mình.

Hành trang của mỗi người là những kinh nghiệm thực tế có được qua sự trải nghiệm, thực hành trong đời sống, xã hội. Nhà văn Mark Twain từng viết: “Hai mươi năm sau bạn sẽ hối hận về những gì bạn không làm hơn là những gì bạn đã làm”.

Sự trải nghiệm giúp mỗi người hiểu hơn về cuộc sống cũng như về bản thân để định hướng cho tương lai phía trước.

Trải nghiệm giúp ta trưởng thành, chín chắn hơn về suy nghĩ, lối sống và tình cảm, tâm hồn. Đây cũng chính là hành trang bổ ích để hành trình cuộc đời mỗi người thêm phong phú, sâu sắc, hạnh phúc.

Hành trang của mỗi người còn là tình cảm gia đình, bạn bè,… là sự khiêm tốn, giản dị, sẻ chia,... Chính sự quan tâm, lo lắng, giúp đỡ; chính trái tim đồng cảm, ủng hộ, khích lệ từ những người xung quanh sẽ giúp chúng ta không cảm thấy cô đơn, lạc lõng. Là điểm tựa để mỗi người có thêm nghị lực vươn lên, vượt qua và hướng đến cuộc sống tươi đẹp, trọn vẹn.

Ai đó đã nói rằng, cuộc đời giống như bánh xe và các vòng quay chính là đường đời của bạn. Việc bạn đi con đường nào, đi như thế nào là do chính bạn lựa chọn, quyết định. Thế nên, hành trang của mỗi người còn là sự quyết tâm, chủ động, bền bỉ; là niềm tin vào bản thân.

Thế nhưng trong cuộc sống, vẫn còn nhiều người chưa nhận ra hành trang quý giá bên mình. Người mặc cảm, tự ti khi gặp khó khăn, vấp ngã dẫn đến phó thác, buông xuôi cho số phận; người lại tự cao, kiêu ngạo, tự cho mình hơn người nên chẳng cần trang bị thêm điều gì.

Họ không nhận ra rằng, hành trình đời mình sẽ càng ý nghĩa, trọn vẹn nhờ được góp nhặt từ rất nhiều mảnh ghép cuộc sống thường ngày.

Để xây dựng nên ngôi nhà cuộc đời thành công, hạnh phúc, chúng ta phải có được những viên gạch hành trang chắc chắn, tốt đẹp nhất!

XANH NGUYÊN