Để Vĩnh Long trở thành trung tâm du lịch đường sông ĐBSCL

05:31, 02/10/2024

(VLO) Đó cũng là câu hỏi mà các diễn giả tham gia các buổi tọa đàm trên tàu La Marguerite đặt ra để cùng nhau tìm những lời giải thỏa đáng. Có nhiều ý kiến đề xuất, nhiều ý tưởng dù là vẫn còn dạng gợi mở ban đầu, nhưng đã cho thấy tiềm năng thực sự về du lịch (DL) đường sông của tỉnh Vĩnh Long.

Những lò gạch gốm đỏ Mang Thít ven sông Cổ Chiên. Ảnh: NGỌC LIỄU
Những lò gạch gốm đỏ Mang Thít ven sông Cổ Chiên. Ảnh: NGỌC LIỄU

Nhưng từ dạng tiềm năng, thế mạnh cho đến khi Vĩnh Long trở thành trung tâm DL đường sông của khu vực ĐBSCL là một chặng đường cần rất nhiều những con người tâm huyết, với sự tập hợp được sức mạnh về tài lực, nhân lực và rất nhiều thứ hợp lực tạo “một con đường đến đích” của khát vọng bật dậy DL đường sông Vĩnh Long.

Những ngày cuối tháng 9 vừa qua, chiếc du thuyền sang trọng La Marguerite quay trở lại Vĩnh Long, neo đậu liền 4 ngày trên sông Cổ Chiên, khác với những lần trước đây, chuyến đi này được xem như bước “tổng duyệt” du thuyền thực hiện trọn vẹn một tour DL trên sông kết hợp với các trải nghiệm tham quan các di sản văn hóa làng nghề, thưởng thức văn hóa nghệ thuật, ẩm thực bản địa. Có điều đặc biệt, những “du khách” tham gia chuyến đi này không hẳn là những khách DL thông thường.

Gốm đỏ- Di sản đương đại Mang Thít.
Gốm đỏ- Di sản đương đại Mang Thít.

Có nhiều thành phần được mời tham gia, như: các chuyên gia trong lĩnh vực DL, các hãng lữ hành, các nhà nghiên cứu văn hóa, kinh tế, các nhà đầu tư, giới truyền thông, báo chí, nhà văn ở nhiều lứa tuổi…

Họ đã có chuyến trải nghiệm để sau đó cùng nhau “giải mã” DL đường sông của Vĩnh Long, thông qua các buổi tọa đàm, các cuộc trò chuyện trực tiếp trong suốt hành trình tham gia trên du thuyền này.

“Chủ xị” chuyến trải nghiệm này chính là ông Đặng Bảo Hiếu- Chủ tịch HĐQT Công ty DL Trọng Điểm (Focus Travel Group). Một người đang rất tâm huyết với những tiềm năng DL Vĩnh Long, không quyết tâm, không có một tình cảm đặc biệt cũng như một sự nhạy cảm của nhà làm tour chuyên nghiệp, đặc biệt lĩnh vực DL đường sông, thì làm sao chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng “ông chủ” du thuyền La Marguerite đã quay trở lại Vĩnh Long đến 6 lần, tất cả các chuyến đi tất bật này đều có chung một mục đích duy nhất.

Khai phá tiềm năng DL đường sông tỉnh Vĩnh Long, cũng chính là sự “hưởng lợi đôi bên” đem lại những trải nghiệm phong phú hơn cho du khách khi tham gia tour của du thuyền, ngược lại mang đến sự phát triển lên một tầng nấc mới cho cộng đồng DL địa phương. Có sự lan tỏa trải nghiệm văn hóa và sự sẻ chia lợi ích cho cộng đồng địa phương.

Chuyến đi trước đó hồi tháng 8/2024, gần như có đầy đủ các thành viên lãnh đạo chủ chốt của Focus Travel Group ở Việt Nam cũng như ở các nước châu Âu, với những đánh giá khả quan, đó là lý do tiếp tục có chuyến đi cuối tháng 9 vừa qua.

Có thể tạm gọi một cách… lãng mạn đó là một chương trình tour đi trên những dòng sông kết nối các miền di sản văn hóa bản địa.

Đón nắng. Ảnh: PHẠM ĐỨC TÀI (TP Vĩnh Long)
Đón nắng. Ảnh: PHẠM ĐỨC TÀI (TP Vĩnh Long)

Cụ thể, du thuyền La Marguerite kết hợp với các tàu DL địa phương đưa du khách tham quan Văn Thánh miếu nghe hát bội, thưởng thức ẩm thực phương Nam tại Nhà Dừa Cocohome, tham quan nơi sản xuất và trưng bày sản phẩm quà lưu niệm từ gạch gốm đỏ Mang Thít.

Trong đó, điểm nhấn chương trình cũng là phần cần được các diễn giả góp ý chính là làng nghề gạch gốm đỏ Mang Thít. Buổi sáng, du thuyền La Marguerite xuất phát xuôi về phía hạ nguồn sông Cổ Chiên đến neo đậu ngoài vàm kinh Thầy Cai (huyện Mang Thít).

Tại đây, đoàn di chuyển vào làng nghề gạch gốm đỏ Mang Thít bằng tàu DL, tham quan các hoạt động, quy trình làm gạch của những người thợ, tìm hiểu về quá trình hình thành, phát triển của lịch sử gần trăm năm của làng nghề gạch gốm đỏ; tham quan nơi trưng bày những món quà lưu niệm bằng gạch gốm đỏ Mang Thít.

Theo đánh giá của các chuyên gia, làng nghề hiện nay chỉ dạng “nguyên liệu thô” chưa phải là một sản phẩm DL hoàn chỉnh, đó là mục đích của các buổi tọa đàm đặt ra. Mà theo ông Đặng Bảo Hiếu, Vĩnh Long có nhiều tiềm năng phát triển và trở thành trung tâm DL đường sông của ĐBSCL. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu cao của dòng khách du thuyền, tỉnh Vĩnh Long cần hoàn thiện hệ thống hạ tầng cơ sở, cùng nhiều vấn đề rất cần tiếp tục nhận được những đóng góp có tính chuyên môn, chuyên nghiệp cao.

Một số đại biểu đánh giá cao những thế mạnh đặc thù của Vĩnh Long, như đưa được nghệ thuật hát bội vào chương trình tour, có di sản đương đại làng nghề gạch gốm đỏ Mang Thít, sản phẩm Nhà Dừa Cocohome cũng là một điểm đến độc đáo đáng ghi nhận.

Ngoài những câu chuyện hạ tầng kỹ thuật, chuyện định hướng đầu tư xây dựng sản phẩm di sản làng nghề theo hướng đi nào, cần xây dựng những câu chuyện văn hóa trên những dòng sông và những miền di sản mà nó đã đi qua hàng ngàn năm, hàng trăm năm cho đến câu chuyện của ngày hôm nay và cả tương lai.

NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh