GÓC NHÌN VĂN HÓA:
Cơ hội để kích cầu du lịch

17:01, 04/03/2025

Năm 2025 đánh dấu nhiều sự kiện lịch sử- văn hóa lớn của đất nước, đây cũng là cơ hội để ngành du lịch (DL) và các địa phương có những kế hoạch, xây dựng những chương trình thu hút khách DL. Trong khi đó, Bộ Văn hóa-TT-DL cũng đã công bố Chương trình kích cầu DL năm 2025 với chủ đề “Việt Nam- đi để yêu”.


Nhiều hoạt động, sự kiện được tổ chức góp phần thu hút khách DL. Trong đó có các sự kiện nổi bật, sự kiện trọng đại của đất nước như Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; diễn đàn, hội nghị quốc tế do Việt Nam đăng cai tổ chức như: Diễn đàn Tương lai ASEAN, Hội nghị Thượng đỉnh đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030, Hội nghị Bộ trưởng Cơ quan Liên Hiệp Quốc về thương mại và phát triển; Năm DL quốc gia- Huế 2025, Hội chợ DL quốc tế VITM Hà Nội 2025, Hội chợ DL quốc tế ITE TP Hồ Chí Minh 2025, các sự kiện văn hóa, thể thao, DL đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của khách DL.

Cục DL quốc gia Việt Nam và các đơn vị liên quan sẽ tổ chức các chương trình tọa đàm phát triển sản phẩm, khảo sát điểm đến, sản phẩm dịch vụ mới, riêng có tại các địa phương dành cho các hãng lữ hành và báo chí.


Từ đầu năm Bộ Văn hóa-TT-DL đã ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 15/1/2025 của Chính phủ và Chương trình kích cầu DL năm 2025 với chủ đề “Việt Nam- đi để yêu”. Tiếp sau đó, Chính phủ đã có nhiều nghị quyết miễn thị thực cho công dân các nước: Cộng hòa Ba Lan, Cộng hòa Czech, Liên bang Thụy Sĩ. Đồng thời, Bộ Văn hóa-TT-DL phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, hướng dẫn các doanh nghiệp triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP và Chương trình kích cầu phát triển DL trong năm 2025; tăng cường truyền thông, quảng bá thu hút khách DL quốc tế đến Việt Nam. 


Hợp tác liên kết các điểm đến, sản phẩm dịch vụ tạo ra các gói kích cầu dành cho khách DL cũng sẽ được đẩy mạnh. Các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp chủ động xây dựng và bán các gói sản phẩm DL liên kết bao gồm: gói sản phẩm DL văn hóa, di sản; gói sản phẩm DL ẩm thực; gói sản phẩm DL golf; gói sản phẩm DL sinh thái, nông nghiệp, nông thôn; các gói sản phẩm DL khác: phát triển các gói sản phẩm DL mới, tạo sự đa dạng về sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ; các gói sản phẩm liên kết 2 hoặc nhiều điểm đến trong 1 chương trình dành cho khách DL.


Chương trình kích cầu DL sẽ góp phần hoàn thành chỉ tiêu đạt 22-23 triệu lượt khách quốc tế, 120-130 triệu lượt khách nội địa trong năm nay; tạo đà tăng trưởng cho những năm tiếp theo, đáp ứng yêu cầu phát triển tăng tốc, bứt phá của ngành DL phù hợp với lộ trình phát triển của nền kinh tế trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước.

NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh