Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nhiệm vụ của giáo dục (GD) là rất quan trọng và vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo thì không có GD. Không có GD, không có cán bộ thì cũng không nói gì đến kinh tế- văn hóa”. Nhà giáo Vĩnh Long nói riêng và cả nước nói chung đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ rất quan trọng vẻ vang là GD, đào tạo cho thế hệ trẻ.
Nhân 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, cùng gặp gỡ những nhà giáo có uy tín, có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong các hoạt động GD nhà trường. Qua đó, trân trọng tri ân quá trình quý thầy cô hơn 20 năm phấn đấu, dựa trên nền tảng khắc ghi những lời dạy và tư tưởng của Bác; quán triệt thực hiện Kết luận số 91 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, của BCH Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện GD và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
Kỳ 1: Để mỗi ngày đến trường với học sinh là một ngày vui
Những tiết học sinh động, hấp dẫn của cô Đinh Thị Hồng Điệp thu hút học sinh đến trường. |
Trong suốt 29 năm gắn bó với nghề, cô Đinh Thị Hồng Điệp- giáo viên Trường Tiểu học Thoại Ngọc Hầu (TX Bình Minh) góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD và đào tạo. Thực hiện lời dạy của Bác “Muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có đức…
Cho nên thầy giáo, cô giáo phải gương mẫu, nhất là đối với trẻ con”, cô Điệp thực hiện tốt việc “nêu gương”, “dạy chữ kết hợp dạy người”. Với quan điểm dạy học không đòn roi, cô Điệp dạy kiến thức, rèn kỹ năng, trau dồi văn hóa cho trò bằng phương pháp động viên, biểu dương, khen ngợi,… để mỗi ngày đến trường với các em là một ngày vui.
“Gieo” tri thức
Là Nhà giáo tiêu biểu năm 2024 vừa được Bộ GD-ĐT vinh danh, cô Đinh Thị Hồng Điệp với lòng yêu nghề mến trẻ, tinh thần trách nhiệm cao trong công tác và đã đạt kết quả nổi bật từ chất lượng giảng dạy đến rèn kỹ năng cho học sinh. Cụ thể, năm học 2019-2020, lớp 5 do cô Điệp chủ nhiệm có tỷ lệ chất lượng tốt là 84,4%, đến năm học 2023-2024 có gần 94%.
“Để đạt được kết quả đó, ngay từ đầu năm, tôi tìm hiểu gia đình của các em thông qua các đồng nghiệp hay trực tiếp gia đình của các em có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, có biện pháp giúp đỡ kịp thời duy trì sĩ số 100%, cho các em tâm lý mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Tôi bồi dưỡng năng lực của các em trong từng tiết dạy hay 15 phút đầu giờ. Xem các em đã thực sự tiến bộ chưa, nếu chưa thì ở điểm nào để tìm ra hướng khắc phục”- cô Điệp chia sẻ kinh nghiệm.
Là nhà giáo có nhiều ý tưởng sáng tạo, mỗi năm học, cô Điệp đều nhìn nhận lại, nghiên cứu và thực hiện một chuyên đề về đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng giảng dạy. Chỉ tính trong 5 năm học gần đây, cô Điệp đã có 5 sáng kiến được UBND TX Bình Minh công nhận, trong đó, có 2 sáng kiến được UBND tỉnh Vĩnh Long công nhận. Nhờ đổi mới phương pháp dạy học, mỗi giờ học của cô Điệp trở nên sinh động, vui tươi hơn; các em hăng say phát biểu hơn và nắm được kiến thức đã học, hoàn thành bài tập một cách nhanh chóng và có hiệu quả.
Quan tâm đến tất cả các đối tượng học sinh, đối xử công bằng và chỉ ra những việc mà học sinh chưa tiến bộ và đưa ra hướng khắc phục. Nhờ đó, chất lượng GD lớp cô Điệp được đảm bảo, tỷ lệ học sinh hoàn thành tốt vượt chỉ tiêu đề ra và tất cả học sinh đều hoàn thành chương trình tiểu học 100%.
Em Phạm Trần Khánh Ngọc- học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Thoại Ngọc Hầu do cô Điệp chủ nhiệm, cảm nhận: “Em rất là thích học cô Điệp tại vì là cô giảng bài rất dễ hiểu. Mỗi tiết học đều sinh động và cô cũng rất ân cần. Mỗi thứ sáu hàng tuần thì cô tổ chức sinh hoạt lớp để khen thưởng những bạn học tốt ở trong tuần vừa qua, cô không có trách phạt những bạn mà có thành tích thấp mà chỉ cho bạn lên hát hoặc múa thôi. Em và các bạn trong lớp đều thích cô Điệp”.
Trong lớp học, cô Điệp phân loại ra từng nhóm đối tượng học sinh như hoàn thành tốt, hoàn thành, chưa hoàn thành,… Từ đó, lập ra kế hoạch bồi dưỡng cho học sinh. Ở những tiết rèn, xem các em thật sự chưa tiến bộ ở điểm nào thì tìm ra giải pháp khắc phục ở điểm đó.
Bên cạnh đó, cô Điệp phân công các thành viên trong hội đồng tự quản của lớp kết hợp cùng với tổ trưởng kiểm bài và giúp đỡ những em chưa đạt kết quả tốt. “Đối với học sinh có tiến bộ, tôi tuyên dương trước lớp và động viên các em phát huy điểm tốt đó. Đối với những em chưa tiến bộ, tôi tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục, động viên các em cố gắng phấn đấu để đạt kết quả tốt hơn”.
Rèn kỹ năng
Song song với truyền thụ kiến thức cho học sinh, cô Điệp còn chú trọng đến việc GD kỹ năng cho các em qua mỗi bài học, ở mọi nơi mọi lúc,... Cô Điệp chia sẻ: “Ngay từ đầu năm, tôi đều xây dựng tốt nề nếp học tập, rèn ý thức tổ chức, kỷ luật cho học sinh. Cùng với đó là quan tâm GD đạo đức cho học sinh”.
Thông qua các phong trào thi đua của Đội Thiếu niên tiền phong, Hội thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, Hội khỏe Phù Đổng, Hội thi ATGT, tặng sách cho thư viện trường, ủng hộ giúp đỡ đồng bào chịu ảnh hưởng thiên tai, giúp bạn cùng trường bị bệnh hiểm nghèo,…
Cô Điệp, cho rằng: “Khi tổ chức các phong trào, hoạt động này, tôi động viên, khuyến khích, tuyên dương và hướng dẫn học sinh tham gia để các em hiểu ý nghĩa việc mình làm. Qua đó, các em sẽ phát triển văn- thể- mỹ từ việc mình làm, phong trào mình tham gia sẽ hiệu quả hơn những lời khuyên suông. Đặc biệt, qua các hội thi, học sinh vận dụng kiến thức học tập, các em hứng thú, say mê tìm tòi tự khám phá ra kiến thức mới, hăng say phát biểu hơn”.
Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm, cô Điệp nói: “Trong giờ sinh hoạt lớp, tôi luôn tạo không khí thoải mái, vui tươi, không gây áp lực đến các em. Từng tổ lên báo cáo kết quả học tập, bày tỏ ý kiến cá nhân trước lớp về nhận xét bạn trong tuần qua. Tổ nào dẫn đầu hay cá nhân nào được điểm cộng nhiều nhất thì được tuyên dương trước lớp. Những cá nhân nào còn khuyết điểm thì tôi nhắc nhở, đưa ra biện pháp khắc phục. Xong, cho các em mắc khuyết điểm hát, múa một bài rồi về chỗ. Không gây áp lực, từ đó, học sinh thấy thích thú khi đến giờ sinh hoạt lớp bởi vì các em nhận thấy được tình cảm thân thương mà thầy cô, bạn bè luôn dành cho nhau”.
Dù ở bất kỳ chương trình GD nào, mục tiêu GD của cô Điệp là nhằm phát triển, hình thành những kỹ năng cơ sở ban đầu cho học sinh. Về thẩm mỹ, trí tuệ và thể chất,… từ đó, góp phần hình thành nhân cách cho học sinh.
Cô Điệp cho rằng: “Giáo viên chúng ta phải có trình độ đạt chuẩn và có năng lực chuyên môn vững vàng, linh hoạt chuyển nội dung kiến thức thành hoạt động học tập. Khi chúng ta làm chủ được các tình huống sư phạm sẽ giúp học sinh chiếm lĩnh, khám phá tri thức mới đồng thời, cũng khơi gợi cho các em tích cực, chủ động, sáng tạo hơn trong học tập. Dù sử dụng nhiều phương pháp GD mới nhưng chúng ta vẫn đảm bảo được nguyên tắc học sinh tự mình hoàn thành nhiệm vụ, có sự tổ chức và hướng dẫn của giáo viên”.
Với vai trò là tổ trưởng khối 5, cô Điệp sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp để cùng nhau tiến bộ. Nhờ đó, chất lượng trong tổ ngày một nâng cao. Cô Ban Phùng Tố Mai- Giáo viên Trường Tiểu học Thoại Ngọc Hầu, nhận xét: “Cô Điệp có chuyên môn cao, nghiệp vụ vững vàng. Cô đã giúp đỡ cho tôi và các bạn trong tổ nâng cao chuyên môn dạy học của mình; đóng góp cho chúng tôi khi tham gia thi giáo viên giỏi các cấp. Nhờ đó, tiết học của chúng tôi được sinh động, đạt được hiệu quả cao hơn. Với vai trò tổ trưởng công đoàn, cô Điệp luôn quan tâm, hỗ trợ cho công đoàn viên từ vật chất đến tinh thần”.
Giờ họp tổ của cô Đinh Thị Hồng Điệp và các thành viên. |
Tình yêu nghề, yêu học trò là động lực để cô Điệp phấn đấu, học hỏi không ngừng, góp sức vào sự nghiệp “trồng người” vẻ vang mà Chủ tịch Hồ Chí Minh nói về thầy cô giáo, về nghề giáo. Cùng với tập thể nhà trường, cô Điệp nghiên cứu, quán triệt, triển khai các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về GD, đào tạo. Bằng những thành tích của mình, cô Điệp không chỉ được Bộ GD-ĐT vinh danh “Nhà giáo tiêu biểu năm 2024” mà còn vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú năm 2021.
Thầy Đinh Hồng Phúc- Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thoại Ngọc Hầu, cho rằng: “Cô Đinh Thị Hồng Điệp nổi bật trong các phong trào của trường, của lớp, cô hướng dẫn học sinh đạt giải cao. Cô luôn là người đi tiên phong mang thành tích về cho trường, cho lớp. Cô Điệp thân thiện, đoàn kết và giúp đỡ mọi người, đặc biệt là quan tâm chăm sóc học sinh. Chính vì thế mà cô luôn được sự tín nhiệm của tập thể nhà trường, đồng nghiệp và phụ huynh học sinh”. |
Bài, ảnh: CAO HUYỀN
(Còn tiếp)
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin