Tiếp thêm động lực cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

09:04, 10/10/2024

Một trong những điểm nhấn thời gian qua là các cấp bộ hội liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh nhà đã phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, hoạt động đồng hành, hỗ trợ thanh niên (TN) khởi nghiệp (KN), lập nghiệp (LN), từng bước đáp ứng nhu cầu chính đáng của TN về phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.
 

Hoạt động tham quan, giới thiệu nhân rộng mô hình thanh niên khởi nghiệp.
Hoạt động tham quan, giới thiệu nhân rộng mô hình thanh niên khởi nghiệp.

Quan tâm hỗ trợ kịp thời

Sát cánh cùng TN trên con đường lập thân, LN, 5 năm qua, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện Long Hồ đã phối hợp các lớp dạy nghề đan thảm lục bình, may công nghiệp, điện tử, tin học. Qua đó, có khoảng 3.000 TN được đào tạo nghề và giới thiệu việc làm ổn định và có hơn 500 TN đi hợp tác lao động nước ngoài. Bên cạnh đó, triển khai nguồn vốn KN TN của huyện hỗ trợ cho trên 30 dự án KN với số vốn 2 tỷ đồng. Từ sự hỗ trợ này cùng với tinh thần nhạy bén, vượt khó, các bạn trẻ đã chủ động vươn lên trên con đường KN, LN. 

Như anh Nguyễn Thành Tài (xã Long Phước, huyện Long Hồ), nhờ hỗ trợ không lãi suất từ nguồn vốn KN mà nay kinh tế gia đình đã khá hơn. Anh Tài cho hay, trước đây gia đình anh bán tạp hóa nhỏ nên thiếu vốn mở rộng kinh doanh. Chính từ sự quan tâm hỗ trợ vốn của tổ chức đoàn, hội mà anh có thêm điều kiện để nhập thêm hàng hóa buôn bán. “Sau gần 1 năm, thu nhập gia đình tôi đã phát triển hơn”- anh Tài nói.

Hay anh Nguyễn Ngọc Tân (TT Long Hồ), bên cạnh ý chí quyết tâm, không sợ thất bại cùng với sự “trợ lực” về vốn cũng như động viên tinh thần của tổ chức đoàn, hội mà anh đã có được thành công bước đầu trong hành trình KN của mình. Hiện tại, với mô hình nuôi lươn không bùn và tiệm rửa xe TN, anh có được nguồn thu nhập ổn định và khả quan.

Những năm qua, đồng hành với TN KN, LN đã được các cấp bộ hội quan tâm triển khai với nhiều cách làm hay và phù hợp. Tiêu biểu như: Ủy ban Hội LHTN Việt Nam xã Long Mỹ (huyện Mang Thít) phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã hỗ trợ cho TN tiếp cận các nguồn vốn vay, với dư nợ hơn 2,6 tỷ đồng; hướng dẫn kỹ thuật, tập huấn, hướng nghiệp cho TN; thành lập các mô hình phát triển kinh tế trồng khoai mỡ, nuôi lươn, tổ hợp tác thu mua hàng nông sản.

Ủy ban Hội LHTN Việt Nam TP Vĩnh Long đã thành lập mới 11 CLB TN KN; khuyến khích TN áp dụng các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch và đặc biệt là hỗ trợ 10 mô hình KN trong TN.

Còn Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện Tam Bình tiếp tục phối hợp các ngành chức năng triển khai đề án TN KN; đồng thời cho 13 TN mượn vốn KN với tổng nguồn vốn 260 triệu đồng; củng cố các tổ hùn vốn, tiếp tục thành lập các loại hình tương trợ, giúp nhau LN… Từ đó, đã xây dựng được nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả trong TN, góp phần nâng cao thu nhập gia đình. 

Với niềm đam mê với dừa bon sai rồi bắt đầu tập tành KN với sản phẩm này, anh Nguyễn Nhật Trường (xã Tân Lộc, huyện Tam Bình) đã gặp không ít khó khăn. Thế nhưng, bằng sự sáng tạo, tỉ mỉ, chịu khó tìm tòi, anh đã chế tác ra những sản phẩm dừa bon sai thật bắt mắt, phù hợp với nhu cầu thị trường. Chỉ 20m² triển khai mô hình, với giá khoảng 450.000-1.500.000 đ/sản phẩm, năm qua anh thu lãi hơn 30 triệu đồng.

Nhận thấy cần mở rộng đầu tư thêm, Huyện Đoàn, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện Tam Bình đã cho anh mượn vốn 20 triệu đồng. Anh Trường cho biết: “Tôi đã đầu tư máy che, hệ thống phun sương tự động và nâng cấp thêm kệ tầng để trưng bày sản phẩm. Sự hỗ trợ này rất ý nghĩa, giúp tôi tự tin hơn trên hành trình KN của mình”. 

Nhiều hoạt động thiết thực 
 

Theo Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh, đồng hành TN trong nghề nghiệp, việc làm, các cấp bộ hội đã phối hợp với các ngành liên quan khảo sát, nắm bắt nhu cầu về học tập, nghề nghiệp, việc làm của hội viên, TN và thông tin thị trường lao động. Phối hợp với các ngành tổ chức triển khai đề án tuyên truyền vận động TN đi làm việc ở nước ngoài có thời hạn, các hoạt động “Tư vấn nghề nghiệp”, “Ngày hội việc làm”, “Tư vấn vay vốn” cho TN; triển khai các lớp tập huấn về kỹ năng làm việc, tìm kiếm việc làm. 5 năm, đã tư vấn giới thiệu việc làm cho hơn 51.300 TN, trong đó trên 5.500 TN có việc làm ổn định.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh phục hồi kinh tế sau ảnh hưởng của dịch COVID-19, các cấp bộ hội đã có nhiều cố gắng, sáng tạo trong tìm kiếm, tổ chức các hoạt động đồng hành với TN KN, LN. Cụ thể, đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho TN tiếp cận với các nguồn vốn vay phù hợp với nhu cầu. Qua đó, đã hỗ trợ cho gần 9.250 TN vay vốn phát triển kinh tế với hơn 353 tỷ đồng. 

Song song đó, kịp thời nắm bắt, quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho hội viên, TN chuyển đổi cơ cấu sản xuất, ứng dụng thương mại điện tử để sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; duy trì và phát huy hiệu quả các HTX, tổ hợp tác “TN làm kinh tế”, “TN giúp nhau phát triển kinh tế”, tạo cơ hội để các bạn trẻ chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Đồng thời, tổ chức các hoạt động tập huấn, phổ biến kiến thức về KN; khuyến khích TN tham gia các cuộc thi ý tưởng và dự án KN TN nông thôn mà cấp tỉnh, cấp trung ương tổ chức; thành lập mới các CLB TN KN, các CLB KN sinh viên trong các trường ĐH, CĐ. Đặc biệt, kết nối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư hỗ trợ các ý tưởng, dự án KN của TN, qua đó đã hỗ trợ được trên 420 ý tưởng KN đổi mới sáng tạo với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng. 

Sự hỗ trợ kịp thời từ tổ chức đoàn, hội đã tiếp thêm động lực cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.
Sự hỗ trợ kịp thời từ tổ chức đoàn, hội đã tiếp thêm động lực cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

5 năm qua, trên hành trình KN, LN của mình với sự đồng hành của tổ chức đoàn, hội, đã có không ít TN gặt hái được “quả ngọt” với các mô hình hiệu quả như: mô hình trồng mít ruột đỏ ứng dụng khoa học kỹ thuật trong trồng trọt của TN huyện Tam Bình (lợi nhuận 70-100 triệu đồng/năm); mô hình nuôi trùn quế của TN huyện Trà Ôn (giá trị lợi nhuận 200 triệu đồng/năm); mô hình nuôi dế của TN huyện Mang Thít (giá trị lợi nhuận khoảng 120 triệu đồng/năm); mô hình trà đinh lăng Trường Ái huyện Long Hồ (khoảng 250 triệu đồng/năm)… Từ thực tế cho thấy, KN, LN thành công, TN không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế- xã hội địa phương. 

Anh Mai Thanh Hồ- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh, cho biết: Thời gian tới, sẽ quan tâm xây dựng, tạo môi trường cho TN KN, LN thông qua các hình thức thông tin, truyền thông, tư vấn, hướng dẫn TN. Bên cạnh, tập trung triển khai hiệu quả kết nối các mô hình, giải pháp, sản phẩm của TN KN, LN tới doanh nghiệp và xã hội. Phối hợp tổ chức hiệu quả ngày hội việc làm cho TN; kết nối, tạo điều kiện để sản phẩm KN của TN tiếp cận được với thị trường. Cùng với đó, triển khai hiệu quả Chương trình hỗ trợ TN KN giai đoạn 2022-2030; phối hợp tổ chức các hội nghị tư vấn việc làm, chính sách hỗ trợ vay vốn cho TN học nghề và tạo việc làm tại các địa phương…
 

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh