Giúp nhau giảm nghèo bền vững

15:10, 22/10/2024

 

Thông qua phong trào thi đua giúp nhau làm kinh tế, đã góp phần tạo việc làm, giảm nghèo, tăng thu nhập.
Thông qua phong trào thi đua giúp nhau làm kinh tế, đã góp phần tạo việc làm, giảm nghèo, tăng thu nhập.

Hưởng ứng phong trào thi đua giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, thời gian qua, các tổ chức đoàn thể chính trị trong tỉnh đã có nhiều giải pháp tích cực, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình. Qua đây, góp phần tạo việc làm, giảm tỷ lệ nghèo đa chiều và nâng thu nhập trong xây dựng NTM, đô thị văn minh.


Giúp nhau có việc làm, tăng thu nhập 


Những năm gần đây, hàng trăm chị em hội viên phụ nữ trong xã Thạnh Quới (huyện Long Hồ) có thêm việc làm lúc nhàn rỗi từ mô hình đan thảm lục bình. Để duy trì được mô hình này, Hội LHPN xã đã mở nhiều lớp dạy nghề, chủ động liên kết để tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.


Thấy chị em trong xã lúc nhàn rỗi thường ở nhà giữ cháu, chị Nguyễn Thị Kim Hoa, ở xã Thạnh Quới, đã tìm học nghề đan thảm lục bình. Sau đó, chị Hoa hướng dẫn cho chị em xung quanh cách làm, để cùng nhau kiếm thêm thu nhập, lo chi phí điện, nước... cho gia đình. 


“Hồi đó hoàn cảnh gia đình tui khó khăn lắm. Tôi tham gia Hội LHPN xã, được tham gia các lớp dạy nghề dành cho phụ nữ, tôi mới biết được nghề đan thảm lục bình. Công việc này khá nhàn, rảnh lúc nào thì làm lúc đó, mỗi tháng cũng kiếm được khoảng 2 triệu đồng, có thêm thu nhập lo cho gia đình”- bà Phạm Thị Dung, ở xã Thạnh Quới, chia sẻ. 


Từ đầu năm đến nay, các cấp hội LHPN trong huyện Long Hồ đã vận động hội viên nuôi 177 heo đất, thu được hơn 2 tỷ đồng, giúp vốn cho chị em hội viên có điều kiện phát triển chăn nuôi, mở rộng quy mô sản xuất, mua bán nhỏ. Đồng thời, duy trì và thực hiện có hiệu quả phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, hỗ trợ phụ nữ nghèo có địa chỉ. Hội còn thành lập các tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm, mở các lớp dạy nghề, giới thiệu việc làm cho chị em phụ nữ; vận động xây nhà mái ấm tình thương...
Được hỗ trợ con bò giống, chị Lê Thị Trúc Phương, ở xã Long An, đã đầu tư phát triển chăn nuôi, vỗ béo và cho bò sinh sản. Sau đó, chị đem bò con trả lại để hội tiếp tục hỗ trợ chị em phụ nữ thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn khác. “Tôi rất vui vì sau khi mình nhận sự giúp đỡ, đã có thể giúp đỡ cho chị em khác”- chị Phương chia sẻ. 


Vừa nhận được con bò con do hội vận động hỗ trợ, chị Phạm Thị Hồng Tươi, ở xã Tân Hạnh, chia sẻ: “Gia đình tôi rất vui. Tôi sẽ cố gắng vươn lên, để giúp cho gia đình khác nhận được con bò hỗ trợ”. 


Bà Nguyễn Yến Xuân- Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Long Hồ, cho biết, để hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo bền vững, hội đã chỉ đạo hội LHPN các xã, thị trấn rà soát để có giải pháp hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo bằng nhiều hình thức thiết thực như: hỗ trợ cất nhà để các chị “an cư lập nghiệp”; duy trì, phát triển mô hình tổ tín dụng tiết kiệm, tổ phụ nữ giúp nhau giảm nghèo, hỗ trợ các chị học nghề tùy theo điều kiện đối tượng của các chị em, tạo việc làm, thu nhập ổn định từ đó vươn lên thoát nghèo ổn định cuộc sống”. 


Chia sẻ kinh nghiệm sản xuất


Thông qua sự hỗ trợ của Hội Nông dân TT Cái Nhum (huyện Mang Thít), các hội viên trong Chi hội Nông dân Khóm 6 được tham quan, học tập các mô hình trồng bưởi da xanh ở các xã lân cận. Đồng thời, tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng bưởi, cách chăm sóc, quản lý phòng trừ bệnh trên cây bưởi, hướng dẫn sử dụng phân bón, thuốc BVTV đúng cách, an toàn,
hiệu quả. 
Với kiến thức được học tập, tham quan, học hỏi kinh nghiệm, gia đình chị Lê Thị Hồ Thắm đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Theo đó, chị chuyển từ cây lúa sang trồng bưởi da xanh. Mô hình này không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế gia đình mà còn tạo việc làm theo thời vụ cho hơn 50 lượt lao động. 


Chị Thắm cho biết: Trước đây, kinh tế chủ yếu gia đình chị là trồng lúa và chăn nuôi bò, lãi khoảng 80-100 triệu đồng/năm. Qua 5 năm chuyển đổi mô hình sang trồng 8 công bưởi da xanh, mỗi tháng cho thu hoạch 2-2,5 tấn trái. Giá bán giao động từ 20.000-30.000 đ/kg. Chị thu lợi nhuận 300-350 triệu đồng/năm. 


Với sự cần cù, chí thú làm ăn và không ngừng học hỏi, đến nay gia đình chị Thắm có kinh tế vững vàng, có điều kiện lo cho con học hành đến nơi đến chốn. Đồng thời, tham gia đóng góp xây dựng các tuyến đường giao thông, các chương trình an sinh xã hội và phúc lợi công cộng khác, góp phần cùng địa phương phấn đấu xây dựng TT Cái Nhum đạt chuẩn đô thị văn minh vào cuối năm 2024.


Hàng năm, gia đình chị Thắm được bình xét công nhận đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Để cùng học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, Chi hội Nông dân Khóm 6 vận động thành lập Chi hội Nông dân nghề nghiệp trồng bưởi da xanh VietGAP do chị Thắm làm chi hội trưởng. Hàng tháng, chị cùng với các thành viên trong chi hội nông dân nghề nghiệp chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, hỗ trợ tiền, cây con giống, ngày công lao động cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, nhằm giúp các thành viên trong chi hội nghề nghiệp cùng nhau phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. 

Phong trào nông dân thi đua đã khơi dậy tinh thần vượt khó, vươn lên trong mỗi hội viên.
Phong trào nông dân thi đua đã khơi dậy tinh thần vượt khó, vươn lên trong mỗi hội viên.


Để tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua của hội, điển hình là “Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, chị Thắm cho biết: Thời gian tới, gia đình chị tiếp tục phát huy và nhân rộng mô hình, tích cực tuyên truyền, vận động đóng góp xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh; đoàn kết giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, góp phần nâng thu nhập, giảm nghèo bền vững. 


Bằng những việc làm thiết thực, các tổ chức đoàn thể trong tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp cho nhiều hội viên có điều kiện vươn lên, nâng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần tích cực cùng với địa phương xây dựng NTM, đô thị văn minh. 
Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh