Được hưởng trợ cấp thôi việc thời gian nghỉ dưỡng sức sau sinh

16:52, 24/10/2024

Con gái tôi vừa sinh con, đã hết thời gian nghỉ thai sản nhưng sức khỏe chưa hồi phục nên nghỉ thêm theo chế độ dưỡng sức sau sinh. Trước đó, con tôi làm việc chính thức tại công ty được 2 năm nhưng nghỉ ốm đau, thai sản,… hơn nửa năm. Nếu con tôi nghỉ việc luôn thì có được hưởng trợ cấp thôi việc cho thời gian thử việc và nghỉ ốm đau, thai sản, dưỡng sức sau sinh không?

Nguyễn Thị Hà

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Tại Điều 8 Nghị định số 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định, thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc là tổng thời gian người lao động (LĐ) đã làm việc thực tế cho người sử dụng LĐ trừ đi thời gian người LĐ đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng LĐ chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm. Theo đó, tổng thời gian người LĐ làm việc thực tế bao gồm: thời gian người LĐ đã trực tiếp làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, thời gian thử việc; thời gian được người sử dụng LĐ cử đi học; nghỉ hưởng chế độ ốm đau, thai sản; điều trị, phục hồi chức năng LĐ khi bị tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp. Trường hợp nghỉ dưỡng sức sau sinh thuộc thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản nên cũng được tính vào thời gian trợ cấp thôi việc.

Căn cứ quy định trên, nếu con của bạn và người sử dụng LĐ thỏa thuận chấm dứt hợp đồng LĐ thì phía công ty sẽ có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho con bạn trong thời gian làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên trừ đi thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp, kể cả thời gian thử việc và nghỉ ốm đau, thai sản, dưỡng sức sau sinh.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh