Vĩnh Long chịu ảnh hưởng cả triều cường và lũ thượng nguồn

06:07, 10/09/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ nay đến hết năm 2024, dự báo ven biển khu vực Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao, tập trung ở các ngày từ 18-23/9; 16-22/10; 12-20/11 và 12-18/12.

Do ảnh hưởng của triều cường kết hợp sóng lớn các tỉnh, thành phố ven biển của Nam Bộ có khả năng ngập úng tại các vùng trũng thấp vùng ven sông và vùng ngoài đê bao. Cùng với đó triều cường, sóng lớn còn gây nguy cơ cao sạt lở bờ sông, bờ kênh, bờ biển, đê bao ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống và sinh hoạt của người dân. Để chủ động ứng phó giảm thiểu thiệt hại do triều cường ngập úng, Văn phòng Thường trực BCĐ Quốc gia về phòng chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng triển khai việc sử dụng chặt chẽ các bản tin dự báo cảnh báo thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền, người dân để chủ động phòng tránh, sẵn sàng triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo trì sản xuất, gia cố bảo vệ hồ ao nuôi thủy sản, thu hoạch hoa màu phòng chống ngập úng khu vực đô thị vùng trũng thấp, đảm bảo hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Tại Vĩnh Long, theo ông Trương Hoàng Giang- Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, Vĩnh Long là địa bàn chịu ảnh hưởng cả triều cường và lũ thượng nguồn, tác động lớn nhất của nó là gây ngập úng và sạt lở các công trình, nhà cửa, đê bao, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất và giao thông đi lại của người dân. Vấn đề này sẽ diễn ra thường xuyên và khó đoán định hơn trước đây do sự khó lường của thời tiết nhưng vẫn mang tính quy luật, tức là vào các tháng chính lũ kết hợp với triều cường và mưa lớn đúng thời điểm. Các dự báo chỉ mang tính ngắn hạn.

THẢO LY

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh