Vì sao nên sớm điều chỉnh bảng giá đất?

05:56, 10/09/2024

Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Minh Ngân vừa có ý kiến đề nghị các địa phương sớm điều chỉnh bảng giá đất theo quy định tại Điều 257 Luật Đất đai 2024.

Luật Đất đai năm 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2024. Để sớm đưa Luật Đất đai đi vào cuộc sống, ngành chức năng đã ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thi hành luật.

Tuy nhiên, theo Bộ TN-MT, qua hơn 1 tháng tổ chức thực hiện, vẫn có một số địa phương còn chậm trong việc xây dựng, ban hành các văn bản theo thẩm quyền và chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thực hiện, trong đó có vướng mắc liên quan đến việc điều chỉnh bảng giá đất theo quy định tại khoản 1, Điều 257 Luật Đất đai 2024.

Theo đó, khoản 1, Điều 257 Luật Đất đai 2024 quy định: Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định của Luật Đất đai số 45/2013/QH13 được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31/12/2025; trường hợp cần thiết, UBND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh bảng giá đất theo quy định của luật này cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương.

Lý giải thêm về điều này, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho rằng, việc điều chỉnh bảng giá đất là nhiệm vụ thường xuyên của UBND cấp tỉnh đã được quy định xuyên suốt từ Luật Đất đai năm 2013. Vấn đề ở đây là khi địa phương chưa có sự điều chỉnh kịp thời bảng giá đất dẫn tới sự chênh lệch lớn so với mặt bằng thực tế tại địa phương đó dẫn tới những vướng mắc.

Trường hợp khi bảng giá đất điều chỉnh có sự thay đổi lớn, tăng cao đột biến, chênh lệch rất lớn so với giá đất bảng giá đất hiện hành sẽ dẫn đến sự phản ứng của các đối tượng chịu tác động như người dân, doanh nghiệp sử dụng đất, nhất là khi thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với các trường hợp áp dụng bảng giá đất quy định tại khoản 1, Điều 159 Luật Đất đai 2024 như khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, tính thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, tính tiền thuê đất hàng năm… do số tiền mà người dân, doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính sẽ tăng cao đột biến so với khi áp dụng bảng giá đất hiện hành của địa phương đó.

Do đó, Bộ TN-MT khuyến cáo việc rà soát, điều chỉnh bảng giá đất là cần thiết, là cơ hội và là điều kiện để các địa phương thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa giá đất trong bảng giá đất hiện tại với mặt bằng giá đất trên thực tế tại địa phương. Đồng thời, từng bước để xây dựng bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024 để áp dụng từ 1/1/2026 tránh cú sốc tăng giá đột biến trong bảng giá đất ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, dẫn đến phản ứng từ phía người dân, doanh nghiệp.

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh