Được miễn tiền sử dụng đất khi đủ điều kiện

06:13, 10/09/2024

Tôi là người dân tộc Khmer. Mấy năm trước, tôi cất nhà trên đất vườn nhưng chưa chuyển sang đất ở vì không có điều kiện đóng tiền sử dụng đất. Nay Luật Đất đai sửa đổi có quy định, người dân tộc thiểu số khi chuyển từ loại đất khác sang đất ở sẽ được miễn tiền sử dụng đất, xin hỏi quy định này khi nào thực hiện và có cần điều kiện gì không?

Sơn Ngọc Thành

(Trà Ôn)

Trả lời:

Tại Nghị định số 102/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định, việc hỗ trợ đất đai đối với cá nhân là người dân tộc thiểu số phải thuộc trường hợp không còn đất ở hoặc thiếu đất ở so với hạn mức thì mới được giao đất hoặc chuyển mục đích sử dụng từ loại đất khác sang đất ở và được miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích trong hạn mức giao đất ở theo quy định của UBND cấp tỉnh. Quy định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024.

Căn cứ quy định trên, bạn là dân tộc Khmer thuộc đối tượng được miễn tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng từ đất vườn sang đất ở nhưng phải thuộc trường hợp không còn đất ở hoặc thiếu đất ở. Để biết bạn có đủ điều kiện để được miễn tiền sử dụng đất không, bạn cần tiến hành thủ tục xin phép và nộp hồ sơ đề nghị đăng ký biến động về quyền sử dụng đất tại phòng tài nguyên và môi trường. Nếu đủ điều kiện và cơ quan chức năng cho phép chuyển mục đích sử dụng từ đất vườn sang đất ở thì bạn không phải đóng tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đất ở trong hạn mức được giao. Trường hợp bạn cất nhà vượt hạn mức thì phần diện tích đất ở vượt sẽ không được miễn tiền sử dụng đất.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh