Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động?

16:37, 10/09/2024

Tôi đang làm việc cho một công ty tư nhân. Gần đây, do công việc quá áp lực nên tôi xin nghỉ việc nhưng lãnh đạo công ty chưa đồng ý. Xin hỏi trong trường hợp tôi đơn phương chấm dứt hợp đồng (HĐ) lao động (LĐ) thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) không?

Phạm Vũ Linh

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm, người LĐ nghỉ việc phải đáp ứng các điều kiện sau mới được hưởng TCTN:

- Chấm dứt HĐ LĐ hoặc HĐ làm việc, trừ các trường hợp đơn phương chấm dứt HĐ LĐ, HĐ làm việc trái pháp luật, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức LĐ hàng tháng.

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐ LĐ hoặc HĐ làm việc xác định thời hạn, HĐ LĐ hoặc HĐ làm việc không xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐ LĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.

- Nộp hồ sơ hưởng TCTN tại trung tâm dịch vụ việc làm.

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng TCTN.

Theo quy định của Bộ luật LĐ, người LĐ nghỉ việc không được người sử dụng LĐ đồng ý mà không báo trước cho người sử dụng LĐ theo số ngày quy định thì được coi là đơn phương chấm dứt HĐ LĐ trái pháp luật.

Căn cứ quy định trên, người LĐ đơn phương chấm dứt HĐ LĐ trái luật sẽ không được hưởng TCTN. Đối với trường hợp người LĐ đơn phương chấm dứt HĐ LĐ đúng theo quy định pháp luật thì vẫn có thể được hưởng TCTN nếu đáp ứng đủ 4 điều kiện nêu trên.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh