Thẻ ưu tiên

05:07, 09/10/2024

UBND TP Đà Nẵng vừa triển khai tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) đối với người thuộc diện ưu tiên tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung (bộ phận một cửa) Trung tâm Hành chính thành phố.

Theo đó, từ ngày 1/10, TP Đà Nẵng bắt đầu thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC đối với người thuộc diện ưu tiên tại bộ phận một cửa. Người thuộc diện ưu tiên gồm: thương binh, bệnh binh, người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người khuyết tật thông qua việc sử dụng “Thẻ ưu tiên khi thực hiện TTHC”.

Cụ thể, người thuộc diện ưu tiên khi có giao dịch TTHC tại bộ phận một cửa sẽ được bộ phận thường trực của tổng đài thực hiện tiếp nhận, hướng dẫn, kiểm tra để thực hiện việc phát thẻ ưu tiên theo đúng quy định. Người thuộc diện ưu tiên thực hiện xuất trình “Thẻ ưu tiên khi thực hiện TTHC” tại quầy của sở, ban, ngành và được ưu tiên giải quyết ngay trong thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC.

Thời gian qua, nhiều địa phương đã tích cực thực hiện các giải pháp, sáng kiến để nâng cao hiệu quả, năng suất lao động, giảm thời gian chờ đợi của người dân khi giải quyết TTHC. Dù vậy, việc giải quyết TTHC ở một số nơi vẫn là một quá trình tốn nhiều thời gian và công sức, đặc biệt đối với những người yếu thế.

Do đó, việc thực hiện mô hình “thẻ ưu tiên” cho các nhóm đối tượng này có thể hoàn thành TTHC một cách nhanh chóng, dễ dàng được đánh giá có tính nhân văn, đồng thời thể hiện tinh thần tương trợ, tương thân tương ái trong xã hội đối với những người thuộc diện ưu tiên.

Mô hình giải quyết TTHC ưu tiên của TP Đà Nẵng là một hình thức cải tiến đáng ghi nhận trong giải quyết TTHC. Với tính nhân văn như thế, thiết nghĩ mô hình này không chỉ dừng lại ở TP Đà Nẵng mà các địa phương khác có thể tham khảo để áp dụng giúp cho những người yếu thế đều được đối xử công bằng như nhau.

Và để chính sách này thực sự mang lại hiệu quả, khi triển khai phải nghiêm túc, công bằng và minh bạch. Đồng thời, cần có cơ chế giám sát để đảm bảo rằng sự ưu tiên này phải đúng đối tượng không ưu tiên nhầm người.

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh