Quản lý chặt livestream bán hàng

07:06, 13/06/2024

Livestream bán hàng được xem là giải pháp kinh doanh hiệu quả trong bối cảnh kinh tế khó khăn, tuy nhiên đã phát sinh nhiều vấn đề mà cơ quan quản lý chưa theo kịp. Không chỉ trên các nền tảng TikTok, Facebook, mà ngay cả các sàn thương mại điện tử cũng đẩy mạnh hoạt động này.

 

Livestream bán hàng được xem là giải pháp kinh doanh hiệu quả trong bối cảnh kinh tế khó khăn, tuy nhiên đã phát sinh nhiều vấn đề mà cơ quan quản lý chưa theo kịp. Không chỉ trên các nền tảng TikTok, Facebook, mà ngay cả các sàn thương mại điện tử cũng đẩy mạnh hoạt động này.

Kinh doanh online ngày càng nở rộ đến mức nhiều nghệ sĩ, hot Facebooker, TikToker… cũng tham gia livestream bán hàng trên mạng xã hội bởi doanh thu sau mỗi buổi livestream là rất lớn. Các nhãn hàng cam kết hàng độc quyền còn được tài trợ voucher giảm giá, miễn phí vận chuyển… đã đặt ra vấn đề về việc có hay không tình trạng bán phá giá, cạnh tranh không lành mạnh?

Liên quan vấn đề này, Đại biểu Quốc hội Đỗ Chí Nghĩa- Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội bày tỏ băn khoăn khi hàng hóa rẻ “hoang mang” không biết hàng thật hay hàng giả.

Còn qua thực tế kiểm tra gần đây của ngành chuyên môn cũng cho thấy, liên tục phát hiện những vụ việc các đối tượng lợi dụng livestream bán hàng để tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Theo các quy định pháp luật về thuế của Nhà nước, bộ, ngành, các cá nhân kinh doanh online hay truyền thống đều phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân và các khoản thuế khác. Hiện nay đã có nhiều quy định nhằm chống thất thu thuế đối với hoạt động bán hàng online trên các trang mạng xã hội cũng như trên các sàn thương mại điện tử, đơn cử như Nghị định 126/2020 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế nêu rõ các ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp thông tin tài khoản của người nộp thuế, dù có nhiều cơ sở kinh doanh online hàng giả, hàng nhái bị triệt phá, tuy nhiên trên thực tế chỉ như muối bỏ biển, và việc kiểm soát hoạt động này là vô cùng khó khăn.

Thêm vào đó, ngay cả khi xác định có luồng tiền từ một chủ thể này sang một chủ thể khác cũng chưa thể khẳng định đó là hoạt động thanh toán cho giao dịch thương mại điện tử, bởi lẽ có hàng trăm lý do để các chủ thể chuyển tiền cho nhau…

Vì vậy, để chống thất thu thuế, cần có sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng. Cơ quan thuế cần đẩy mạnh hoạt động kiểm tra giám sát, thúc đẩy thu thuế kinh doanh online. Có hình thức tuyên truyền như biểu dương các cá nhân nộp thuế cao, đồng thời nêu tên các cá nhân không kê khai nộp thuế để răn đe.

N. HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh