Khi trẻ em mê điện thoại

Cập nhật, 12:59, Thứ Bảy, 03/06/2023 (GMT+7)

Thực ra với thế hệ điện thoại ngày càng thông minh, ngày càng nhiều ứng dụng thì cả người lớn cũng… nghiện, nói chi là trẻ con. Nhưng tác động, ảnh hưởng tiêu cực ở trẻ con sẽ lớn hơn rất nhiều so với người lớn.

Trong khi đó, thậm chí có nhiều bậc phụ huynh còn dùng điện thoại như giải pháp cho trẻ con không quấy rối mình, chúng sẽ ngồi yên chúi mũi vào điện thoại vậy là yên.

Thỉnh thoảng chúng ta sẽ bắt gặp trong các quán cà phê, người lớn sẽ đưa điện thoại cho các bé chơi như là một cách hiệu quả nhất để trẻ con không quấy phá không gian, thời gian và những câu chuyện trò của họ. Có người “ra giá” học bài xong sẽ cho chơi điện thoại.

Đó là những trường hợp còn có sự kiểm soát, hạn chế; còn ngày nay thường đa số các bé đều được cha mẹ trang bị cho một cái điện thoại riêng, có khi là những loại đắt tiền.

Không thể phủ nhận những tính năng hữu ích, tiện ích mà điện thoại mang lại, nhiều lúc trẻ ở độ tuổi nhất định cũng cần những ứng dụng từ điện thoại cũng có thể góp phần phục vụ cho việc học tập của mình.

Nhưng sẽ rất khó lòng kiểm soát thời lượng sử dụng điện thoại, cũng như những nội dung độc hại đối với những cái đầu non nớt chưa có sự phân biệt chín chắn tốt xấu ra sao.

Nhiều bậc phụ huynh than phiền “mất kiểm soát” khi trẻ nghiện điện thoại, nghiện game trên điện thoại.

Nhưng nhìn từ góc độ ngược lại, các bậc phụ huynh đã có những tác động, định hướng gì cho trẻ mở ra không gian vui chơi, giải trí hay là hướng tới những đam mê có thể khai lộ ra những tiềm năng, tài năng của trẻ em.

Cần có những hoạt động hướng trẻ gần gũi nhiều hơn với thiên nhiên rộng mở, đặc biệt những trẻ em ở phố chợ cần có những chuyến dã ngoại, những buổi vui chơi nhiều hơn về nông thôn, đồng ruộng thiên nhiên.

Cùng với những thú vui vẽ tranh, chụp ảnh… qua đó có thể khám phá, phát hiện ra những năng khiếu tiềm ẩn của trẻ nhỏ.

Đọc sách sẽ là một trong những điều vô cùng quan trọng với trẻ thơ, do đó tạo thói quen cho trẻ đọc sách dần hướng đến niềm vui thích, đam mê đọc sách sẽ vô cùng hữu ích.

Do đó, tạo nguồn sách hay đủ sức “lôi kéo” trẻ em ham đọc, mê đọc là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, nguồn sách dành cho trẻ đặc biệt là sách hay, những tác phẩm tầm vóc thì ngày càng trở nên khan hiếm.

Càng khan hiếm những tác giả chuyên viết cho lứa tuổi thiếu nhi. Gần đây, đã có chút khởi sắc khi có nhiều cuộc thi lớn kích thích nguồn sách dành cho thiếu nhi.

Đó là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo những thói quen, thú vui tích cực giúp cho trẻ giảm bớt những hệ lụy tiêu cực từ điện thoại gây ra.

NGỌC TRẢNG