Thể thao không chỉ để tôn vinh chiến thắng

10:05, 13/05/2023

Mọi cuộc thi đấu thể thao đương nhiên là tìm ra người giỏi nhất, tài năng nhất. Nhưng nếu chỉ có vậy thì thực sự các môn thi đấu thể thao sẽ kém đi rất nhiều ý nghĩa quan trọng, nhân văn. 

Mọi cuộc thi đấu thể thao đương nhiên là tìm ra người giỏi nhất, tài năng nhất. Nhưng nếu chỉ có vậy thì thực sự các môn thi đấu thể thao sẽ kém đi rất nhiều ý nghĩa quan trọng, nhân văn. Vì lẽ đó, mà thế giới càng ngày càng đề cao tính cao thượng trong thi đấu thể thao, mỗi VĐV luôn thi đấu hết sức vì màu cờ sắc áo, đồng thời cũng thể hiện được nét văn hóa, dân tộc ở mỗi giải đấu.

Sự kiện thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á đang diễn ra tại Vương quốc Campuchia là SEA Games 32, nước chủ nhà đang thể hiện trọn vẹn ý nghĩa, mục tiêu cao cả đó của thể thao và những VĐV cũng đã để lại trong lòng hàng triệu triệu người xem những câu chuyện, những hình ảnh thực sự xúc động.

Ở nội dung chạy 5.000m nữ môn điền kinh hôm 8/5, Nguyễn Thị Oanh của Việt Nam xuất sắc giành HCV, khi cô chạm mức đến cũng là lúc trời đổ mưa. Mấy phút sau vẫn còn một VĐV Campuchia Bou Samnang vừa chạy, vừa khóc. Truyền thông đã truyền tải rất nhiều những hình ảnh xúc động này. Một tinh thần không bỏ cuộc hơn nữa là một vẻ đẹp khác của thể thao. Câu chuyện này càng trở nên lung linh đẹp đẽ hơn khi chính Thủ tướng Hun Sen tuyên bố mình cùng phu nhân tặng riêng cho VĐV Buo Samnang 10.000 USD. Từ cuộc thi thất bại về cuối cùng, nhưng câu chuyện đã lan tỏa một hình ảnh vô cùng đẹp đẽ về đất nước, con người Campuchia.

Không riêng vì Đông Nam Á mà thế giới sẽ càng hiểu thêm có một đất nước Campuchia mang nét đẹp văn hóa dân tộc thật nhân văn, thân thiện, ấm áp tình người biết bao. Đó cũng là thông điệp lớn nhất mà nước chủ nhà muốn truyền tải đến thế giới, thông qua thể thao để hiểu nhau hơn giữa các nền văn hóa, tôn trọng những khác biệt để xây dựng những mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hòa bình vì sự thịnh vượng chung. Giờ đây, cũng nhiều người hiểu được phần nào lý do vì sao đất nước còn nhiều khó khăn như Campuchia, ít nhất đã 2 lần từ chối tổ chức SEA Games, giờ đây đã quyết định tổ chức một đại hội thể thao khu vực hoàn toàn miễn phí.

Ở nội dung chung kết chạy 10.000m nam, người xem lại thêm một lần nể phục, tôn vinh VĐV về nhì. VĐV Soh Rui Yong (Singapore) đang cạnh tranh gay gắt HCV với VĐV Rikki Simbolon (Indonesia), nhưng khi Rikki không thể nhận ly nước tại trạm tiếp nước, thì Soh Rui Yong cố đuổi theo để chia phần nước của mình cho đối thủ. Một hành động nhỏ đủ sức lan tỏa thông điệp lớn về tinh thần thể thao cao thượng biết bao.

Thể thao không chỉ có “Nhanh hơn, cao hơn, xa hơn” mà nó còn làm sâu sắc hơn tình người, văn hóa, nhân văn nhân loại. Do đó, tất cả chúng ta cũng không đồng tình với những toan tính, những hành động xấu xí, bạo lực… nhằm đạt được chiến thắng bằng mọi giá.

Đại hội thể thao vẫn còn tiếp diễn với nhiều cuộc tranh tài hấp dẫn, bảng tổng sắp huy chương vẫn còn thay đổi từng ngày; nhưng cho đến giờ này đất nước Campuchia đã đạt “huy chương vàng” trong lòng NHM về nét đẹp văn hóa, dân tộc thông qua công tác tổ chức và những cuộc tranh tài.

NGỌC TRẢNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh