Nguy cơ bùng phát dịch trở lại

08:11, 03/11/2021

Trong những ngày gần đây, qua ghi nhận tại một số tỉnh miền Tây Nam Bộ, số ca mắc COVID-19 tăng nhanh và cao, trong đó có nhiều ca ngoài cộng đồng khiến nhiều người lo lắng nguy cơ bùng phát dịch trở lại tại khu vực này.

Trong những ngày gần đây, qua ghi nhận tại một số tỉnh miền Tây Nam Bộ, số ca mắc COVID-19 tăng nhanh và cao, trong đó có nhiều ca ngoài cộng đồng khiến nhiều người lo lắng nguy cơ bùng phát dịch trở lại tại khu vực này.

Tỉnh Bạc Liêu từ 26- 31/10, đã ghi nhận hơn 1.400 ca F0, trong đó có hơn 650 ca ghi nhận tại cộng đồng; tại tỉnh An Giang trong 4 ngày (28- 31/10) ghi nhận hơn 1.000 ca F0; tại tỉnh Sóc Trăng, trong 5 ngày đã ghi nhận hơn 900 ca F0, trong đó có hơn 250 ca được phát hiện qua sàng lọc cộng đồng. Khi số ca mắc tăng cao, một số tỉnh- thành đã chuyển cấp độ dịch từ vùng xanh lên vùng vàng.

Theo đánh giá của các địa phương, từ khi triển khai thực hiện quy định tạm thời các biện pháp hành chính “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, nhiều dịch vụ được mở trở lại, việc đi lại cũng dễ dàng hơn thì xuất hiện tình trạng người dân chủ quan, lơ là với dịch.

Cụ thể, ở hầu hết các địa phương đều ghi nhận nhiều ổ dịch mới, trong đó có trường hợp dương tính là người về từ địa phương khác, đã tiêm đủ liều vắc xin. Nhiều trường hợp sau khi về địa phương chưa chấp hành đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch nên lây bệnh cho người thân và người xung quanh, làm lây lan dịch trong cộng đồng. Một điều đáng lo nữa là hiện tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ tỷ lệ người được tiêm đủ liều vắc xin vẫn còn thấp. Có tỉnh chưa đạt 70% người từ 18 tuổi được tiêm vắc xin mũi 1.

Ngày 1/11/2021, Bộ Y tế đã có văn bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh- thành khu vực Tây Nam Bộ về việc tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, đối với các tỉnh có số mắc trong cộng đồng gia tăng, Bộ Y tế yêu cầu chỉ thực hiện nới lỏng, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, mở cửa lại nền kinh tế ở những nơi an toàn, có đủ điều kiện.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương tăng cường kiểm soát chặt chẽ di biến động dân cư, quản lý chặt chẽ công dân khi ra, vào địa bàn, người có nguy cơ đang lưu trú, làm việc tại địa phương, doanh nghiệp để có biện pháp quản lý phù hợp, tổ chức khai báo y tế thường xuyên, xét nghiệm định kỳ. Đồng thời, tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc COVID-19 tại cộng đồng, tiếp tục thông điệp 5K và đề cao ý thức phòng chống dịch của nhân dân. 

AN NHIÊN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh