Cần quan tâm đào tạo, tuyển dụng, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ dân tộc thiểu số

19:43, 22/10/2024
Đoàn giám sát làm việc tại huyện Tam Bình.
Đoàn giám sát làm việc tại huyện Tam Bình.

Chiều 22/10, Ông Trần Thanh Lâm- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn đã đến giám sát tại huyện Tam Bình về việc thực hiện tập trung phát triển nguồn nhân lực và xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số (DTTS) theo Kết luận số 65 ngày 30/10/2019 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24 của BCH Trung ương Đảng khoá IX về công tác dân tộc trong tình hình mới.

Tam Bình là huyện nông nghiệp, dân số 152.446 người. Toàn huyện có 10 dân tộc đang sinh sống, trong đó 3 dân tộc có số lượng dân số đông nhất là dân tộc Kinh 145.974 người, chiếm 95,76%; dân tộc Khmer 6.266 người, chiếm 4,11%; dân tộc Hoa có 176 người, chiếm 0,11%; còn lại là các dân tộc khác với 30 người, chiếm 0,02%.

Toàn huyện có 166 cán bộ, công chức, viên chức (CB.CC-VC) là người DTTS. Trong đó, có 138 đảng viên là người DTTS, tăng 32 đảng viên so năm 2019, chiếm 2,45% so tổng số đảng viên toàn huyện; trong đó Ủy viên Ban Chấp hành Huyện ủy có 1 đồng chí là người dân tộc, giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã. Số lượng CB.CC-VC là người DTTS có số lượng khá đông, trong đó số lượng biên chế được giao quản lý, cấp huyện là người DTTS là 92 người, chiếm 4,2% so tổng biên chế được giao.

Nhìn chung, số lượng cán bộ, công chức, viên chức là người DTTS trong huyện có số lượng khá đông, nhưng chủ yếu thuộc ngành hệ thống dọc, số lượng tham gia công tác cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức chính trị chưa đảm bảo theo quy định.

Đại biểu trao đổi thông tin tại buổi giám sát.
Đại biểu trao đổi thông tin tại buổi giám sát.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh- Trần Thanh Lâm lưu ý, tiếp tục quan tâm quán triệt, xây dựng kế hoạch cụ thể hoá các chủ trương, chính sách liên quan đến phát triển nguồn nhân lực và xây dựng đội ngũ cán bộ đồng bào DTTS; thực hiện chính sách pháp luật về công tác cán bộ, đối với cán bộ DTTS, đảm bảo chất lượng, chỉ tiêu cho Đại hội Đảng và HĐND các cấp. Bên cạnh, quan tâm công tác đào tạo, tuyển dụng, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm đối với cán bộ DTTS tại chỗ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời, tổ chức họp mặt ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, quan tâm biểu dương, khen thưởng, động viên người DTTS uy tín, tiêu biểu trong cộng đồng, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Tin, ảnh: XUÂN TƯƠI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh