Quy định trách nhiệm của toàn xã hội trong phòng cháy, chữa cháy

06:29, 11/09/2024

 

Đoàn đã đến khảo sát thực tế tại công trình Trường Mẫu giáo Trung Thành Tây.
Đoàn đã đến khảo sát thực tế tại công trình Trường Mẫu giáo Trung Thành Tây.

Ngày 10/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến dự thảo Luật PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) và dự thảo Luật Phòng không nhân dân (PKND) (ảnh).

Các chính sách về PCCC và CNCH trong dự thảo Luật PCCC và CNCH được thể hiện qua nội dung các điều luật cơ bản tập trung vào PCCC, CNCH và các điều kiện bảo đảm việc triển khai thực hiện. Dự thảo Luật PKND sau khi tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện có 8 chương với 54 điều. Dự thảo luật xác định 4 nhiệm vụ có tính chất bao quát các nội dung nhiệm vụ của PKND; chỉnh sửa nội dung và kỹ thuật lập pháp ở nhiều điều, sắp xếp, bố cục lại một số điều trong các chương.

Các đại biểu thống nhất với nội dung các dự thảo luật sau khi được chỉnh sửa, bổ sung đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đồng thời, đại biểu góp ý cần bổ sung thêm trách nhiệm của Bộ Quốc phòng, các cơ quan, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình và trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác PCCC và CNCH; cần đưa vào luật việc xây dựng lực lượng cứu hộ toàn dân chuyên nghiệp sẵn sàng ứng phó hỗ trợ kịp thời; trong dự thảo luật chưa phân biệt rõ ràng giữa CNCH PCCC và thiên tai: quy định trách nhiệm cho các đơn vị tự trang bị dụng cụ cần thiết về PCCC; quy định về nguồn nước chữa cháy nên bao quát, đồng nhất và rõ ràng, nên xây dựng các trụ nước ở khu dân cư; bổ sung thêm trong luật những quy định rõ ràng cụ thể về CNCH thiên tai.

Đối với Luật PKND, đại biểu góp ý bổ sung thêm trách nhiệm của Bộ Thông tin-TT trong quản lý phương tiện bay; bổ sung cho Bộ Công Thương được cấp phép xuất khẩu đối với thiết bị tàu bay không người lái, phương tiện bay; trong luật nên đề cập đầy đủ thêm nội dung sẵn sàng ứng phó chiến đấu khi trong tình hình có chiến sự xảy ra; đại biểu cũng góp ý những quy định về việc đăng ký tàu bay không người lái, phương tiện bay, giấy phép điều khiển bay...

Tin, ảnh: HẢI YẾN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh