Khảo sát công tác quản lý và phát triển chợ tại huyện Vũng Liêm

Cập nhật, 13:59, Thứ Ba, 05/03/2024 (GMT+7)

(VLO) Sáng 5/3, Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh tổ chức đoàn khảo sát công tác quản lý và phát triển chợ tại huyện Vũng Liêm.

Đoàn khảo sát chợ Hiếu Phụng.
Đoàn khảo sát chợ Hiếu Phụng.

Sau khi khảo sát thực tế tại chợ Hiếu Phụng và chợ Vũng Liêm, đoàn đã có buổi làm việc tại UBND huyện Vũng Liêm. Từ đầu năm 2017-2020, các chợ trong huyện được chuyển đổi sang hình thức doanh nghiệp, HTX kinh doanh, khai thác và quản lý chợ.

Việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ làm giảm bộ máy quản lý nhà nước của huyện, giảm trên 100 biên chế, giảm chi tiêu và tăng nguồn thu cho ngân sách; phát huy tiềm năng của chợ, tạo việc làm cho các doanh nghiệp, HTX.

Đoàn nắm tình hình mua bán ở chợ Vũng Liêm.
Đoàn nắm tình hình mua bán ở chợ Vũng Liêm.

Tuy nhiên, một số chợ thiếu sự phối hợp quản lý của địa phương, bố trí, sắp xếp mặt bằng còn lấn chiếm hành lang, vỉa hè công cộng; chưa chủ động thường xuyên đầu tư sửa chữa nhỏ những công trình xuống cấp; cơ sở vật chất một số chợ đã xuống cấp, kinh phí sửa chữa cao, khả năng của HTX, doanh nghiệp không đáp ứng kịp thời...

Các HTX chợ kiến nghị, hỗ trợ kinh phí xây nhà nông sản sạch, xây dựng khu an toàn thực phẩm và di dời khu kinh doanh thuỷ sản chợ Vũng Liêm; hướng dẫn xây dựng mô hình chợ an toàn thực phẩm và di dời trụ sở làm việc của Ban giám đốc HTX chợ Hiếu Phụng...

Đoàn làm việc tại UBND huyện Vũng Liêm.
Đoàn làm việc tại UBND huyện Vũng Liêm.

Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý, UBND huyện xem xét các kiến nghị của các HTX chợ, sớm khảo sát để có định hướng nâng cấp hoặc quy hoạch, di dời khu vực kinh doanh thuỷ sản; tuyên truyền đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, vận động người dân thực hiện chính sách pháp luật Nhà nước và nội quy chợ; tuyên truyền cho tiểu thương nắm rõ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm để thực hiện đúng, mua bán hàng hoá đảm bảo chất lượng; định hướng phát triển, sắp xếp từng nhóm ngành hàng sao cho phù hợp.

Tin, nh: XUÂN TƯƠI - THO TIÊN