Thắt chặt đoàn kết, xây quê hương Vĩnh Long giàu đẹp

Cập nhật, 15:41, Chủ Nhật, 11/02/2024 (GMT+7)

(VLO) Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chăm lo cho người nghèo là một trong những mục tiêu hàng đầu mà ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh quan tâm thực hiện. Mỗi dịp Xuân về, MTTQ các cấp lại nỗ lực chăm lo để mọi người, mọi nhà đón Tết đầm ấm. Đây cũng là lúc nhìn lại một năm nỗ lực lan tỏa yêu thương, “không để ai bị bỏ lại phía sau”; thắm tình đoàn kết, đượm nghĩa đồng bào.

Công tác chăm lo cho Nhân dân được MTTQ các cấp đẩy mạnh. Trong ảnh: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh- Hồ Văn Huân trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Công tác chăm lo cho Nhân dân được MTTQ các cấp đẩy mạnh. Trong ảnh: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh- Hồ Văn Huân trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành và các tổ chức thành viên; MTTQ các cấp đã bám sát nhiệm vụ chính trị của mình, thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả quan trọng; đặc biệt là tập hợp và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Hệ thống chính trị của tỉnh ngày càng được củng cố vững mạnh, kinh tế tiếp tục tăng trưởng, xã hội ổn định, an ninh- quốc phòng được giữ vững. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Biểu diễn ca múa Khmer tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.
Biểu diễn ca múa Khmer tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ấp Thôn Rôn là ấp đặc biệt khó khăn của xã Trà Côn nhưng nhiều năm qua được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư đã làm thay đổi diện mạo vùng quê này.

Theo đó, nhiều chính sách về đầu tư phát triển kinh tế- xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa… giúp nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

“Và hôm nay nông thôn được khởi sắc. Đường đi không còn lầy lội, không còn nhà dột nát, người dân được chăm sóc y tế rất chu đáo. Bà con yên tâm phát triển sản xuất, cùng nhau đoàn kết xây dựng quê hương”- chú Thạch Khôn (xã Trà Côn, huyện Trà Ôn) chia sẻ.

Bằng tinh thần trách nhiệm, tình cảm chân thành, MTTQ và các tổ chức thành viên đã nỗ lực kết nối, khơi dậy truyền thống “tương thân, tương ái” trong Nhân dân để hỗ trợ xây dựng mới hàng trăm ngôi nhà đại đoàn kết.

Những ngôi nhà đại đoàn kết tiếp thêm động lực cho những hoàn cảnh khó khăn.
Những ngôi nhà đại đoàn kết tiếp thêm động lực cho những hoàn cảnh khó khăn.

Ước mơ được đón Tết đầm ấm trong ngôi nhà mới kiên cố của cô Phan Thị Thúy Liễu (xã Trung Thành, huyện Vũng Liêm) đã trở thành hiện thực.

Không giấu được cảm xúc vui mừng, cô Thúy Liễu bộc bạch: “Gói ghém chạy gạo từng bữa nên chưa bao giờ tôi nghĩ mình có được căn nhà không phải lo mưa dột như vầy.

Ai cũng chúc mừng nhà tui năm nay được ăn Tết lớn rồi”. Còn chị Thạch Thị Trọng Thùy (ấp Ngãi Lộ A, xã Trà Côn) cũng phấn khởi, cho biết gia đình được thoát nghèo là nhờ chính quyền các cấp đã giúp cho căn nhà đại đoàn kết và vay vốn phát triển kinh tế. “Từ nay gia đình sẽ cố gắng làm ăn để vươn lên khá giàu”- chị Thùy quyết tâm.

Đoàn kết khơi dậy khát vọng phát triển

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, năm 2023 Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp đã vận động thu được hơn 58,9 tỷ đồng. Toàn tỉnh đã phân bổ và vận động xây mới được 1.021 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo có khó khăn về nhà ở.

Gia đình chú Phạm Văn Khởi (xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn) luôn dạy bảo các con đoàn kết xây dựng gia đình văn hóa.
Gia đình chú Phạm Văn Khởi (xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn) luôn dạy bảo các con đoàn kết xây dựng gia đình văn hóa.

Đồng thời, phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác an sinh xã hội với tổng trị giá trên 600 tỷ đồng.

Ông Hồ Văn Huân- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, với chức năng, nhiệm vụ nòng cốt là tập hợp, đoàn kết mọi tầng lớp Nhân dân, MTTQ Việt Nam các cấp của tỉnh đã tích cực chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở.

Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua, lao động sáng tạo của các tầng lớp Nhân dân và sự chung sức của cả cộng đồng trong phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội; xây dựng NTM, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững…

Bên cạnh đó, công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền từng bước đi vào nề nếp; vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân được MTTQ Việt Nam các cấp quan tâm thực hiện; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và phát huy hiệu quả.

Ông Nguyễn Thành Thế- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, đặt tư tưởng “dân là gốc” làm nền tảng cốt lõi cho hoạt động của cán bộ làm công tác mặt trận ở tất cả các cấp, MTTQ các cấp, cán bộ mặt trận và các tổ chức chính trị- xã hội tiếp tục gắn bó sâu sát hơn nữa với cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình Nhân dân để tham mưu, kiến nghị kịp thời, đầy đủ tới cấp ủy đảng, chính quyền.

Song song đó, MTTQ các cấp tích cực tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh, là nòng cốt tích cực trong đấu tranh, phát hiện, ngăn chặn, tố giác đối với các trường hợp tham ô, tham nhũng, tiêu cực tại địa bàn, cơ sở; thực hiện khẩn trương, nghiêm túc các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, các chương trình mục tiêu quốc gia; kịp thời chăm lo, hỗ trợ đối với người khó khăn, các đối tượng yếu thế…

Với truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm cao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tin tưởng rằng MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên sẽ triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp và thống nhất hành động, tiếp tục có những hoạt động sáng tạo, thiết thực, hiệu quả cao hơn nữa, góp phần tập hợp ngày càng đông đảo các tầng lớp Nhân dân trong khối đại đoàn kết dân tộc; tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Nhân dân với cấp ủy Đảng và chính quyền, tạo thành sức mạnh tổng hợp để xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA