Sử dụng điện tiết kiệm mùa nắng nóng

Cập nhật, 06:49, Thứ Năm, 06/04/2023 (GMT+7)
Làm vệ sinh máy biến áp, đảm bảo cung cấp điện liên tục, an toàn.
Làm vệ sinh máy biến áp, đảm bảo cung cấp điện liên tục, an toàn.

(VLO) Mùa nắng nóng, việc sử dụng phương tiện làm mát của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình.

Cùng với công tác đảm bảo cấp điện ổn định, Công ty Ðiện lực Vĩnh Long đã và đang triển khai đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong mùa nắng nóng.

Qua đó, vừa giúp khách hàng có thể tránh được tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao, vừa giúp ngành điện hạn chế được quá tải lưới điện.

Đảm bảo công tác tiết kiệm điện được thực hiện đầy đủ, có hiệu quả, Công ty Điện lực Vĩnh Long vận động các cơ quan hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng, khách hàng dùng điện sinh hoạt và kinh doanh dịch vụ; tư vấn cho các cơ sở sản xuất loại bỏ các thiết bị điện tiêu tốn nhiều điện năng, nhưng không đạt hiệu quả trong sản xuất; sử dụng thiết bị làm mát, tủ lạnh, nấu nướng bằng dụng cụ điện… đúng cách và tiết kiệm điện, an toàn, hiệu quả.

Ngành điện tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học.
Ngành điện tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học.

Bên cạnh việc tuyên truyền trực tiếp, triển khai các giải pháp kỹ thuật, ngành điện còn tăng cường hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm qua các kênh trực tuyến như App CSKH EVNSPC, Zalo CSKH EVNSPC, Website https://cskh.evnspc.vn và các trang mạng xã hội Zalo và Facebook của ngành điện.

Khi có thắc mắc về các dịch vụ điện hoặc phát hiện bất thường về số lượng điện tiêu thụ, khách hàng có thể liên hệ ngay đến Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Ðiện lực Miền Nam, qua 2 số điện thoại: 19001006-19009000 để được tư vấn, giải đáp.

* Cách tiết kiệm điện:

Tăng cường cây xanh trong nhà: Tăng cường cây xanh được coi là cách tiết kiệm điện tự nhiên mà cũng không tốn quá nhiều chi phí. Ở gần cửa sổ hướng đón nắng, có thể trồng cây như một bức màn chắn ánh nắng chiếu trực tiếp vào phòng. Giữa thời tiết nóng bức, nhiệt độ từ 38-400C, những chậu cây xanh tạo nên không gian xanh làm dịu bớt đi tác động của ánh nắng gay gắt chiếu vào nhà.

Sử dụng rèm cửa để chắn ánh nắng: Khi thời tiết quá nắng, việc kéo rèm sẽ giúp không khí trong nhà mát mẻ, thoáng đãng hơn. Nên chọn loại rèm có màu sắc trung tính với chất liệu màu trắng bên trong vải tráng nhựa, loại rèm xếp li có thể giảm khí nóng lên đến 33%. Một điểm đáng chú ý là rèm nên treo gần cửa, bao lấy toàn bộ cửa sổ và có chiều dài chạm sàn nhà.

Hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc trong giờ cao điểm: Trong khoảng thời gian cao điểm từ 9 giờ 30-11 giờ 30 và 17- 20 giờ, các hộ gia đình chỉ nên sử dụng những thiết bị cần thiết và những thiết bị tiết kiệm điện đã được chứng nhận.

Sử dụng tủ lạnh đúng cách là một cách tiết kiệm điện: Đặt tủ cách tường ít nhất 10cm. Đảm bảo nhiệt độ bên trong tủ dao động từ 3-60C. Đặc biệt hạn chế mở tủ lạnh vì mỗi lần mở, tủ lạnh lại gặp một luồng khí nóng khiến chúng phải cân bằng lại nhiệt độ đã thiết lập, gây tốn nhiều điện năng hơn.

Thay đổi thói quen sử dụng các thiết bị làm mát: Máy điều hòa nên để điều hòa ở mức nhiệt trên 250C đối với ban ngày, tắt điều hòa vào ban đêm và mở cửa đón khí trời.

Đêm xuống, nhiệt độ sẽ giảm đáng kể so với nhiệt độ ban ngày, vì vậy nên mở cửa sổ trong lúc ngủ sẽ tận dụng được luồng khí mát từ gió trời và điều hòa không khí trong nhà của bạn.

Các thiết bị điện ngay cả khi đã tắt đều có thể tốn điện năng, vì vậy nên lưu ý rút nguồn các thiết bị khi không sử dụng.

Bài, ảnh: HẠNH UYÊN