Chất vấn nhóm vấn đề

Ô nhiễm môi trường, phát triển du lịch

Cập nhật, 06:14, Thứ Năm, 15/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Thực hiện chương trình làm việc của kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa X, HĐND tỉnh đã tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn; đây là một trong những nội dung trọng tâm của kỳ họp. Nhóm các vấn đề liên quan đến lĩnh vực ô nhiễm môi trường, phát triển du lịch là một trong những nội dung được đông đảo cử tri và đại biểu quan tâm.

Bức xúc vấn đề ô nhiễm môi trường

Đại biểu Lê Minh Thiện - đơn vị huyện Long Hồ đặt vấn đề chất vấn về ô nhiễm bãi rác Hòa Phú.
Đại biểu Lê Minh Thiện - đơn vị huyện Long Hồ đặt vấn đề chất vấn về ô nhiễm bãi rác Hòa Phú.

Đại biểu Lê Minh Thiện, đơn vị huyện Long Hồ đặt vấn đề chất vấn Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời với nội dung: “Qua tiếp xúc cử tri xã Hòa Phú, Phú Quới, nhân dân hết sức bức xúc việc bãi rác Hòa Phú làm ô nhiễm môi trường.

Không khí có mùi hôi, nước thải bãi rác rò rỉ, sạt lở ra môi trường làm ảnh hưởng đến nguồn nước sản xuất và sinh hoạt của nhân dân sống xung quanh khu vực bãi rác.

Với vai trò Chủ tịch UBND tỉnh có thẩm quyền quản lý nhà nước về môi trường, ông có giải pháp gì để sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường như đã nêu trên?”.

Trả lời ý kiến đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh - Lữ Quang Ngời thông tin, đối với bãi rác số 3 tại xã Hòa Phú (Long Hồ) đã được đầu tư, tiếp nhận rác với sức chứa 200.000 tấn và được xử lý bằng hình thức chôn lấp. Số lượng rác thải được thu gom trên địa bàn tỉnh vận chuyển vào bãi rác số 3 là 350 tấn/ngày. Với việc tiếp nhận số lượng lớn rác như vậy, hiện bãi rác số 3 quá tải.

Trong thời gian qua, mặc dù đơn vị vận hành bãi rác (Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long) đã có nhiều cố gắng trong công tác đảm bảo môi trường, xử lý về công nghệ khoa học, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường như xịt chế phẩm khử mùi hôi, phun thuốc diệt ruồi, đặc biệt là quan tâm ngăn chặn rò rỉ nước thải của bãi rác, dùng đê bao quanh khu bãi rác…

Tuy nhiên, với việc tiếp nhận số lượng rác lớn và tình hình mưa lớn, triều cường dâng cao, nước thải từ bãi rác dễ rò rỉ ra bên ngoài nên việc đảm bảo môi trường ở bãi rác gặp nhiều khó khăn và có những hạn chế.

Nhận thức vấn đề khó khăn trên, để khắc phục, tỉnh tập trung chỉ đạo các cơ quan, các đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác phòng ngừa sự cố môi trường; đặc biệt quan tâm giải pháp trước mắt và lâu dài.

Theo đó, trước mắt, cần quan tâm, khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương để kịp thời hỗ trợ cho người dân ở vùng lân cận, người dân bị thiệt hại do vỡ bờ bao, ảnh hưởng nước thải rò rỉ ra bên ngoài, đảm bảo an sinh xã hội tại khu vực.

Song song đó, về dự án đầu tư bãi chôn lấp số 4, UBND tỉnh đã có giấy phép về môi trường ngày 28/9/2022; dự kiến giữa năm 2023 sẽ đưa vào hoạt động.

Đồng thời, định kỳ tổ chức lấy mẫu nước rỉ rác để theo dõi, giám sát chất lượng nước rỉ rác sau khi xử lý đưa ra môi trường và phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu để xảy ra vi phạm về môi trường.

Giao Công ty CP Công trình công cộng tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường công tác kiểm tra các vị trí có nguy cơ vỡ, tràn để xử lý kịp thời.

Đồng thời, UBND tỉnh đã nghiên cứu cân đối bố trí nguồn vốn để đầu tư kè bê tông kiên cố vì đây là giải pháp nhằm hạn chế tình trạng vỡ đê bao, rò rỉ nước thải ra bên ngoài.

Về giải pháp lâu dài, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương thực hiện các thủ tục để mời gọi đầu tư dự án nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt.

Trong đó, chú trọng vấn đề xử lý chất thải rắn sinh hoạt với công nghệ tiên tiến, ít ô nhiễm để thay thế cho hình thức xử lý chôn lấp hiện nay.

Đồng thời, giao ngành xây dựng trực tiếp xây dựng tiêu chí chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, đủ điều kiện với thẩm định của các cơ quan khoa học chuyên môn và dự kiến trong quý II/2023 sẽ hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư.

Phát huy hiệu quả bến tàu khách du lịch

Đầu tư phương tiện du lịch, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân cùng phát triển du lịch.
Đầu tư phương tiện du lịch, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân cùng phát triển du lịch.

Chất vấn Giám đốc Sở Văn hóa - TT - DL Phan Văn Giàu, đại biểu Phan Thị Mỹ Hạnh - đơn vị huyện Long Hồ đặt vấn đề: “Hiện tại, bến tàu khách du lịch đã hoàn thành và đưa vào thí điểm khai thác nhưng chưa thu hút các tàu khách phục vụ du lịch vào bến.

Xin hỏi giám đốc sở: Thời gian tới, việc khai thác và phương thức quản lý phục vụ tại bến tàu sẽ thực hiện như thế nào? Việc thu phí dịch vụ phục vụ khách lẻ, khách đoàn (giá vé, giá thuê tàu, giá bến bãi giữ xe) như thế nào? Đã có đề án hay cơ quan thẩm quyền phê duyệt chưa?”.

Trả lời tại phiên chất vấn, ông Phan Văn Giàu - Giám đốc Sở Văn hóa - TT - DL cho biết: Dự án Bến cảng hành khách tỉnh Vĩnh Long đã được nghiệm thu và đã hoàn thành toàn bộ hồ sơ chuyển tới Sở Tài chính để thực hiện thẩm tra quyết toán dự án hoàn thành.

Đây là tài sản thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa được quy định tại Nghị định 45 của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa. Sở đã đề xuất phương thức cho thuê quyền khai thác tài sản bến cảng hành khách để phù hợp Nghị định 45.

Để phát huy hiệu quả đầu tư, tránh công trình xuống cấp do chưa có đơn vị quản lý đưa vào khai thác, sở tham mưu UBND tỉnh chấp thuận cho Sở Văn hóa- TT- DL giao cho Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh quản lý khai thác tạm thời và phục vụ miễn phí các tàu du lịch ra vào rước khách từ ngày 15/10/2022. Khi nào hoàn thành việc tổ chức đấu thầu sẽ tiến hành bàn giao.

Báo cáo trước đại biểu HĐND tỉnh, ông Phan Văn Giàu cho biết, qua 2 tháng hoạt động, theo thống kê có 320 đoàn khách với trên 3.050 lượt khách. Trong đó, khách quốc tế có 350, khách nội địa là 2.700. Bình quân mỗi ngày có 5 đoàn khách với hơn 50 lượt khách ra vào tại bến tàu.

Sau khi bến tàu đi vào vận hành, Sở GT - VT đã có quyết định dừng hoạt động bến thủy nội địa. Tuy nhiên, tỉnh hiện có khoảng 10 doanh nghiệp làm du lịch có tàu du lịch, với số lượng tàu trên 30 chiếc.

Lượng khách đến Vĩnh Long đợt phục hồi du lịch sau COVID-19 tăng nhưng chưa nhiều. Sau khi có kết quả thanh toán dự án hoàn thành, Sở Văn hóa - TT - DL sẽ tham mưu UBND tỉnh thuê tư vấn, lập hồ sơ và đấu giá khai thác bến cảng...

Về việc thu phí dịch vụ phục vụ khách lẻ, khách đoàn, ngày 14/9/2022, Sở GT - VT đã có quyết định về việc công bố hoạt động bến thủy nội địa thuộc Bến cảng hành khách tỉnh Vĩnh Long.

Theo Nghị định 45 của Chính phủ, việc thu phí dịch vụ hành khách thuộc quyền của doanh nghiệp thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa theo quyết định.

Trách nhiệm của cơ quan chức năng có liên quan là sẽ kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chấp hành các quy định pháp luật về giá theo quy định; trong đó có việc kiểm tra việc niêm yết giá của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, hiện đề án cho thuê quyền khai thác chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt, chỉ tạm khai thác theo công văn của UBND tỉnh.

Sau khi công trình được quyết toán, Sở Văn hóa - TT - DL sẽ giao Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh quản lý, xây dựng đề án đấu giá quyền khai thác theo quy định.

Thời gian tới, Sở Văn hóa - TT - DL sẽ phối hợp với Sở Tài chính thực hiện nhanh khâu quyết toán dự án hoàn thành, giao Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh lập đề án trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Về vấn đề khai thác Bến tàu khách du lịch tỉnh, ông Bùi Văn Nghiêm - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý, phương tiện cần phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, có đăng kiểm, đảm bảo quy định lưu thông trên đường thủy nội địa, thay thế các phương tiện không đủ điều kiện hoạt động và hỗ trợ cho vay vốn để người dân đầu tư phương tiện khi có nhu cầu.

Giá cả phục vụ “tính đúng, tính đủ”. Phải bố trí người điều hành giữa phương tiện và khu cơ sở du lịch, gắn kết các điểm đến, đảm bảo các sản phẩm cho người du lịch.

Đề nghị ngành phối hợp với huyện Long Hồ khảo sát các điểm du lịch, quy hoạch gắn kết du lịch cộng đồng, làm tốt công tác tuyên truyền để người dân cùng phát triển du lịch…

Bài, ảnh: HẢI YẾN - TUYẾT NGA