Công tác thuế đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm 2022

Cập nhật, 16:12, Thứ Năm, 15/12/2022 (GMT+7)
Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Cục Thuế Vĩnh Long.
Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Cục Thuế Vĩnh Long.

(VLO) Ngày 15/12, Tổng cục Thuế Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thuế 2022 và triển khai nhiệm vụ năm, với 477 điểm cầu trong cả nước.

Theo Tổng cục Thuế, năm 2022, ngành thuế đã chủ động, linh hoạt triển khai các nhóm giải pháp trọng tâm để thực hiện nhiệm vụ được giao, đồng thời tích cực tham mưu đề xuất các giải pháp hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, công tác thuế đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm 2022.

Tổng thu ngân sách năm 2022 do cơ quan thuế quản lý ước đạt 1.460.100 tỷ đồng, bằng 124,3% dự toán, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2021. Toàn ngành có 63/64 đơn vị thu hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán giao.

Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, cùng với triển khai các giải pháp tạo thuận lợi cho DN, năm 2022, ngành thuế triển khai thành công hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên toàn quốc.

Tính đến ngày 1/7, đã có 100% số doanh nghiệp đang hoạt động, có sử dụng hóa đơn đã chuyển sang sử dụng HĐĐT và 100% hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai đã đăng ký và chuyển sang sử dụng HĐĐT với tổng số HĐĐT đã được phát hành là trên 2,1 tỷ hóa đơn.

Tại hội nghị, Tổng cục Thuế đã chính thức công bố và kích hoạt Cổng dữ liệu Thông tin thương mại điện tử (TMĐT) và triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Theo đó, Cổng dữ liệu Thông tin TMĐT đáp ứng các yêu cầu về tiếp nhận bản kê khai dữ liệu của sàn giao dịch TMĐT trong trường hợp sàn TMĐT thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh thông qua sàn TMĐT.

Đối với Hệ thống HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền cũng sẽ giúp người kinh doanh thực hiện xuất HĐĐT, nộp thuế đơn giản hơn, đồng thời tránh trường hợp kê khai gian dối hoặc không tự giác kê khai, qua đó tiếp tục nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác quản lý thuế.

Tin, ảnh: TRẦN PHƯỚC